กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมอาสาสมัครประจำครอบครัว ( อสค. ) ตำบลไทรทอง ประจำปี 2567
รหัสโครงการ 67-L3024-1-3
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลไม้แก่น
วันที่อนุมัติ 10 ตุลาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ - 1 มีนาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 4,220.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนูรมา เปาะแต
พี่เลี้ยงโครงการ -
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลไทรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.604,101.673place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 35 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งให้ความสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ด้วยการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ประชาชนมีความรอบรู้ การเข้าถึงข้อมูลและตัดสินใจด้านสุขภาพได้ดีด้วยการพัฒนาระบบเครือข่ายต่อยอดขยายจากชุมชนที่มีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เข้าถึงทุกครัวเรือน โดยส่งเสริมให้คนในครอบครัว มาเป็นอาสาสมัครประจำครอบครัว (อสค.) ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้แต่ละครอบครัวมีคนช่วยดูแลสุขภาพคนในครอบครัวให้ครอบคลุมทั่วถึง และกลับมาพึ่งตนเองได้ โดยครอบครัวหนึ่งจำเป็นต้องมีอาสาสมัครประจำครอบครัว (อสค.) อย่างน้อย 1 คน โดยมีเป้าหมายการพัฒนา อสค. ในระยะเวลา 5 ปี จำนวน 4 ล้านคน ทั่วประเทศ เริ่มจากกลุ่มเป้าหมาย ญาติและ/หรือผู้ดูแลครอบครัวผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง (CKD) ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง (LTC) และโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCD) ก่อนโดยใช้วิธีจัดอบรมแบบฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพในชุมชนให้มีประสิทธิภาพ และประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพได้อย่างเท่าเทียม     กลุ่มงานการบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลไม้แก่น มีผู้ป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCD) จำนวน 135 ราย มีผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง จำนวน 51 ราย มีผู้พิการจำนวน 164 ราย และมีผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง (CKD) จำนวน 49 ราย ซึ่งผู้ป่วยเหล่านั้นจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่ แต่อาจมีข้อจำกัด คือ เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสาธารณสุขอาจลงพื้นที่ไม่ทั่วถึง ไม่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกคน ดังนั้นการมีญาติ หรือผู้ดูแลหรืออาสาสมัครประจำครัวเรือน ที่ได้รับการฝึกอบรมมาดูแลคนไข้ หรือดูแลผู้ป่วยในส่วนนี้ ก็จะช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลมากขึ้น สามรถส่งข้อมูล ประสานงาน ระหว่าง อสค. อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เกิดระบบการดูแลในชุมชนอย่างยั่งยืน           กลุ่มงานการบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลไม้แก่น จังหวัดปัตตานี จึงได้จัดทำโครงการอบรอาสาสมัครประจำครอบครัว (อสค.) ตำบลไทรทอง ประจำปี 2567 ขึ้น เพื่อสร้างอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อให้กลุ่มจำหน่ายอาหารมีความรู้ที่ถูกต้องในการปรุงอาหารที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาว ๒.เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับอาหารที่ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะและมีอนามัย ๓.เพื่อเฝ้าระวังและลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยอาหารเป็นพิษ

อาสาสมัครประจำครอบครัว (อสค.) มีศักยภาพและเชื่อมโยงการดูแลสุขภาพของบุคคลและครอบ ครัวได้อย่างเหมาะสม

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1 ขั้นตอนการเตรียมการ         - ประชุมชี้แจง “โครงการอบรมอาสาสมัครประจำครอบครัว (อสค.) ประจำปี 2567 ตำลไทรทอง
        อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี แก่อาสาสมัครสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อร่วม         วางแผนและกำหนดกิจกรรมในการดำเนินโครงการ         - ประชาสัมพันธ์และรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการอาสาสมัครประจำครอบครัว (อสค.) ในพื้นที่ตำบล         ไทรทอง จำนวน 35 คน         - จัดทำเอกสารการอบรม         - ประสานวิทยากร         2 ขั้นตอนการดำเนินการ         - จัดอบรมโครงการ อสค. อาสาสมัครประจำครอบครัว จำนวน 1 วัน โดยเชิญวิทยากรจาก         โรงพยาบาลไม้แก่น.         - ลงติดตามเยี่ยมในพื้นที่เพื่อดูประสิทธิภาพ ของ อสค. ในการดูแลกลุ่มเป้าหมายที่รับผิดชอบ         - ประเมินศักยภาพอาสาสมัครประจำครอบครัว (อสค.) โดยการประเมินความรู้หลังการอบรมและ         ลงติดตามในพื้นที่         - จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อติดตามการดำเนินงานและวางแผนพัฒนาหลักสูตรในปีต่อไป ในกลุ่ม         อสค. รุ่นที่ 1/2567         3 ประเมินผลหลังเสร็จสิ้นโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

อาสาสมัครประจำครอบครัว (อสค.) มีศักยภาพและเชื่อมโยงการดูแลสุขภาพของบุคคลและครอบ ครัวได้อย่างเหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2567 13:04 น.