กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวานและดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังตำบลบางกล่ำ ปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L5210-01-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางกล่ำ
วันที่อนุมัติ 13 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 25,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายกรีฑาพล จิตประพันธ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางกล่ำ อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 13 ก.พ. 2567 30 ก.ย. 2567 25,250.00
รวมงบประมาณ 25,250.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาโรคไม่ติดต่อเช่นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบางโรคเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นและมีแนวโน้มการเกิดโรคเพิ่มและมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นทุกปี ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้องของประชาชน เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์มากเกินไป การบริโภคอาหารที่ไม่ถูกสัดส่วนและไม่เหมาะสมทางโภชนาการ ขาดการออกกำลังกายและมีความเครียดจากครอบครัวและสังคม จากการศึกษาแนวปฏิบัติการบริการป้องกันควบคุมโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงพบว่าปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคที่เป็นปัจจัยเสี่ยงหลัก ได้แก่ภาวะความดันโลหิตสูง การสูบบุหรี่ ปัจจัยเสี่ยงรอง ได้แก่ ภาวะน้ำหนักเกินและอ้วน ขาดการเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมาก การบริโภคอาหารที่ไม่สมดุลบริโภคอาหารที่เค็มจัด หวานจัด รวมทั้งรับประทานผักและผลไม้ที่ไม่เพียงพอ รวมทั้งประชาชนมีความรู้ที่ไม่ถูกต้องและไม่ตระหนักถึงความรุนแรงของโรคไม่ติดต่อเหล่านั้น ซึ่งจากผลการดำเนินงานการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงพบว่ากลุ่มชายหญิงที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป เป้าหมายทั้งหมด 1,512 คนได้รับการคัดกรองเบาหวาน ไปจำนวน 941 คิดเป็น 62.23%พบกลุ่มปกติ จำนวน 853 ราย คิดเป็นร้อยละ 90.64 พบกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน 88คนคิดเป็นร้อยละ 9.35และพบสงสัยป่วย 12 ราย คิดเป็นร้อยละ 1.27 และพบผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่จำนวน3 รายคิดเป็นร้อยละ 0.31ส่วน กลุ่มชายหญิงที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปที่ดำเนินงานการคัดกรอง โรคความดันโลหิตสูงซึ่งมีเป้าหมายทั้งหมด จำนวน 1,176 คนได้รับการคัดกรอง ไปจำนวน 922 คิดเป็นร้อยละ 78.40 พบกลุ่มปกติ จำนวน 843 ราย คิดเป็นร้อยละ 91.43พบกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงจำนวน79 คน คิดเป็นร้อยละ 8.56 และพบสงสัยป่วย ความดันโลหิตสูงรายใหม่ จำนวน 11 ราย คิดเป็นร้อยละ 1.19 และพบผู้ป่วยรายใหม่ความดันโลหิตสูง จำนวน4 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.12
ดังนั้นเพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันโรคเบาหวานและความดันโลหิตที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นและเพื่อพัฒนาศักยภาพของประชาชนให้เกิดความตระหนักในการสร้างภูมิคุ้มกัน เฝ้าระวัง และดูแลตนเองให้มีพฤติกรรมลดภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและ โรคความดันโลหิตสูงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางกล่ำ จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อผลักดันให้ประชาชนประชาชนที่ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพโดยมีการ ส่งเสริมให้มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในเรื่อง 3 อ(อาหารออกกำลังกายอารมณ์ ) 2 ส. ( สุราสารเสพติด ) มีกิจกรรมของหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดเสี่ยงลดโรคเรื้อรังเพื่อให้สามารถดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างเหมาะสม ลดปัจจัยเสี่ยงและลดอัตราการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง มีสุขภาพดีได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังก็จะได้รับการดูแลตามมาตรฐานเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเสี่ยงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพและความดันโลหิตมีความรู้และพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในเรื่อง 3 อ. ( อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ ) 2 ส.(สุรา สารเสพติด )และไม่เกิดเป็นกลุ่มป่วย

ส่งเสริมให้กลุ่มเสี่ยงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพและความดันโลหิตมีความรู้และพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในเรื่อง 3 อ. (อาหาร  ออกกำลังกาย  อารมณ์ ) 2 ส.(สุรา  สารเสพติด )และไม่เกิดเป็นกลุ่มป่วย ร้อยละ 100

0.00
2 เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับการดูแลตามมาตรฐานและลดการเกิดภาวะแทรกซ้อน

ส่งเสริมให้กลุ่มผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับการดูแลตามมาตรฐานและลดการเกิดภาวะแทรกซ้อน ร้อยละ 100

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 25,250.00 0 0.00
1 มี.ค. 67 - 30 ก.ย. 67 โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวานและดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังตำบลบางกล่ำ ปีงบประมาณ 2567 0 25,250.00 -

วิธีดำเนินการ ขั้นเตรียมการ 1. จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติ 2. ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานโครงการให้กับผู้เกี่ยวข้องและมอบหมายงาน 3. ร่วมประชุมเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลในพื้นที่ ม.1-7 ตำบลบางกล่ำในความรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางกล่ำ จากผลการตรวจคัดกรองกลุ่มที่มีผลการตรวจเบาหวาน ความดันโลหิตสูงแล้วพบภาวะเสี่ยง ค่า BMI สูง และรอบเอวเกินเกณฑ์มาตรฐานเพื่อจัดทำทะเบียนกลุ่มเสี่ยงเพื่อเปรียบเทียบข้อมูลการคัดกรองย้อนหลัง 1 ปีในกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปที่มีภาวะเสี่ยง/คืนข้อมูลแก่กลุ่มเป้าหมาย 4. ศึกษาบริบท และปัญหาสุขภาพ พฤติกรรมการบริโภคและการออกกำลังกายร่วมกับเครือข่ายเพื่อเป็นข้อมูลในการวางแผนจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับปัญหาของพื้นที่ 5. ประชาสัมพันธ์โครงการ  หอกระจายข่าวหมู่บ้าน และแผ่นพับ เพื่อสร้างกระแสให้ประชาชนในพื้นที่เป้าหมายเกิดการรับรู้และมีความตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 6. กำหนด วัน เวลา สถานที่ในการดำเนินงาน 7. ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 8. ติดต่อวิทยากร 9. จัดเตรียมเอกสารและอุปกรณ์การจัดอบรม ขั้นดำเนินการ 1. อบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน 2. อบรมเชิงปฏิบัติการกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ควบคุมระดับน้ำตาลและความดันโลหิตไม่ได้ 3. อบรมให้ความรู้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังแบบ self health group ผู้ป่วย CKD และผู้ป่วย CVD เดือนละ1 ครั้ง

กิจกรรมที่ 1 กลุ่มเสี่ยงเบาหวาน ,ความดันโลหิตสูง 1.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงปานกลางได้รับการอบรมเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพและมีการติดตามผลทุก 3 ,6 ,12 เดือน 2.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง จะแนะนำเข้าคลินิก DPAC เมื่อสมัครใจเข้าโครงการ

กิจกรรมที่ 2 และกิจกรรมที่ 3 กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวาน , ความดันโลหิตสูง 1.อบรมผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ไม่สามารถควบคุมความดันโลหิตและน้ำตาลได้ 2.เยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มีภาวะแทรกซ้อนเดือนละครั้งเพื่อประเมินครอบครัว ภาวะสุขภาพ พฤติกรรมสุขภาพ จากการตรวจร่างกาย โดยประเมินครอบครัว ภาวะสุขภาพ พฤติกรรมสุขภาพซ้ำ เน้นเรื่องพฤติกรรมควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย การคลายเครียดและการสังเกต อาการผิดปกติของตัวเองพร้อมทั้งให้สุขศึกษาเพิ่มเติมตามความเหมาะสม 3.เจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเบาหวานที่คุมน้ำตาลไม่ได้และผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่คุมความดันโลหิตไม่ได้พร้อม อสม.พี่เลี้ยง/ ติดตามผล อย่างต่อเนื่อง เดือนละ 1 ครั้ง 4.จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผู้ป่วยในคลินิคโรคเรื้อรังเดือนละ 1 ครั้งประเมินครอบครัว ภาวะสุขภาพ พฤติกรรมสุขภาพ การตรวจร่างกาย  เน้นเรื่องพฤติกรรมควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย การคลายเครียดและการสังเกต อาการผิดปกติของตัวเองพร้อมทั้งให้สุขศึกษาเพิ่มเติมตามความเหมาะสม 5. ติดตามเยี่ยมผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ขาดยาเกิน 1 เดือน 6. จัดอบรมกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรังที่ควบคุมระดับน้ำตาลและความดันโลหิตไม่ได้ และเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ของผู้ป่วย 7. ตรวจภาวะแทรกซ้อนประจำปี(ผู้ป่วยเบาหวาน)โดยทีมสหวิชาชีพรพ.บางกล่ำ ปีละ 1 ครั้ง 8. ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มีภาวะแทรกซ้อนได้รับการส่งต่อทุกราย

งบประมาณ เงินบำรุงหน่วยบริการ( เงินอุดหนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางกล่ำ อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา ประจำปี 2567 ) รายละเอียดดังนี้ 1.ค่าอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานจำนวน 100 คน (จำนวน 2 รุ่น รุ่นละ 50 คน ) ดังรายละเอียดต่อไปนี้ - ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 100 คน ×มื้อละ 50 บาท × 1 มื้อ เป็นเงิน 5,000 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 100 คน มื้อละ 25 บาท×2 มื้อ เป็นเงิน 5,000  บาท - ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน 4 ชั่วโมง / รุ่น (จำนวน 2 รุ่น) ชั่วโมงละ 600 บาท เป็น เงิน 4,800 บาท 2.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ควบคุมระดับน้ำตาลและความดันโลหิตไม่ได้จำนวน 40 คน ดังรายละเอียดต่อไปนี้      - ค่าอาหารกลางวัน 40 คน × 50 บาท × 1 มื้อเป็นเงิน 2,000 บาท      - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 40 คน × 25 บาท×2 มื้อ เป็นเงิน 2,000 บาท      - ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน 2 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 600 บาท เป็นเงิน 1,200 บาท 3.จัดอบรมให้ความรู้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังแบบ self health group ผู้ป่วย CKD และผู้ป่วย CVD เดือนละ1 ครั้ง ดังรายละเอียดต่อไปนี้      - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 30 คน × 25 บาท× 1 มื้อ×7 ครั้ง เป็นเงิน 5,250บาท  รวมเป็นเงิน 25,250 บาท ( เงินสองหมื่นห้าพันสองร้อยห้าสิบบาทถ้วน ) หมายเหตุ ทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยจ่าย

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเสี่ยงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพและความดันโลหิตมีความรู้และพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในเรื่อง 3อ. 2ส( อาหารออกกำลังกายอารมณ์ ) 2 ส.(สุราสารเสพติด )และไม่เกิดเป็นกลุ่มป่วย 2.กลุ่มผู้ป่วยเบาหวานความดันโลหิตสูงได้รับการดูแลตามมาตรฐานและลดการเกิดภาวะแทรกซ้อน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2567 00:00 น.