กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการประเมินสุขภาพพื้นฐานเชิงรุก ในกลุ่มประชากรวัยทำงาน
รหัสโครงการ 67-L7251-01-00
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดสน
วันที่อนุมัติ 23 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 30,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวกัญญธร ขุนทอง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ่อตรุ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.631,100.374place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 1200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเป็นจำนวนมาก สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคไม่ติดเชื้อเนื่องจากแบบแผนชีวิตมนุษย์ที่มีความเครียดมากขึ้น นิสัยการบริโภคที่ไม่ถูกต้อง สูบบุหรี่ ดื่มสุรา ขาดการออกกำลังกาย สิ่งต่างๆ เหล่านี้ ส่งผลให้เกิดโรคจากพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ เป็นโรคเรื้อรังรักษาไม่หาย ความรุนแรงของโรคเกิดได้ทั้งตายอย่างฉับพลัน และมีภาวะแทรกซ้อนเกิดความพิการก่อนวัยอันควร อย่างไรก็ตามโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานเป็นโรคที่สามารถป้องกันและลดความรุนแรงของโรคลงได้ ถ้าหากตรวจพบในระยะเริ่มแรก โดยการควบคุมอาหารหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ มีการส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิตให้สมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอ ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้ ประชากรที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจสุขภาพและวัดรอบเอว คัดกรองความดันโลหิตและเบาหวานตามาตรฐาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดสน มีหมู่บ้านรับผิดชอบ 3 หมู่บ้าน ประชากรที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจสุขภาพและวัดรอบเอว จำนวน 1,200 คน ซึ่งนับเป็นจำนวนพอสมควร เพื่อให้การปฏิบัติงานบรรลุผลตามเป้าหมาย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดสน จึงต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของชุมชนโดยเฉพาะอาสาสมัครสาธารณสุขและแกนนำชุมชน ในการปฏิบัติงานทั้งคัดกรอง ค้นหากลุ่มเป้าหมายส่งต่อรักษาและให้คำแนะนำการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคจากความสำคัญดังกล่าว   การป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรังให้ได้ผลและเกิดความยั่งยืนได้ จำเป็นต้องอาศัยพลังของประชาชนเป็นรากฐาน และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เน้นชุมชนเป็นจุดศูนย์กลาง เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการดูแลสุขภาพในชุมชน เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ทั้งในด้านปัจจัยทางสังคม ปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อมและพฤติกรรมเสี่ยงในชุมชนจากผลการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดสน ในปี 2566 ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 1,966 คน พบว่ามีความดันโลหิตที่อยู่ในระดับปกติ จำนวน 1,727 คน คิดเป็นร้อยละ 87.84 ความดันโลหิตสูงในกลุ่มเสี่ยงจำนวน 95 คน คิดเป็นร้อยละ 4.83 และความดันโลหิตในกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 144 คน คิดเป็นร้อยละ 7.32 ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองโรคเบาหวาน จำนวน 2,295 คน พบว่ามีระดับน้ำตาลที่อยู่ในเกณฑ์ปกติ จำนวน 2,084 คน คิดเป็นร้อยละ 90.84 ระดับน้ำตาลอยู่ในกลุ่มเสี่ยง จำนวน 115 คน คิดเป็นร้อยละ 5.01 ระดับน้ำตาลอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 59 คน คิดเป็นร้อยละ 2.57   โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดสน จึงได้จัดทำโครงการประเมินสุขภาพพื้นฐานเชิงรุกในกลุ่มประชากรวัยทำงานประจำปีงบประมาณ 2567 ขึ้น เพื่อเป็นการตรวจสุขภาพประชาชน อายุ 35 ปีขึ้นไป ตามหลัก (3อ. 2ส. 1ฟ.) และการค้นหา เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ในประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ตามเกณฑ์มาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข ทำให้สามารถป้องกันโรคแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอ้วน

 

2 เพื่อให้ผู้ที่มีภาวะเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้รับความรู้ ความเข้าใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. รวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนประชากรที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จริง วางแผนและออกแบบกิจกรรมดำเนินงาน
  2. เขียนโครงการ 3.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  3. ดำเนินการตามโครงการ   4.1 ชี้แจงโครงการและเผยแพร่ในเรื่องการตรวจสุขภาพ/วัดรอบเอว/วัดความดันโลหิตสูง การตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือดและการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง   4.2 จัดทำเอกสารแบบคัดกรองสุขภาพและแบบคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง   4.3 ออกตรวจคัดกรองสุขภาพ/วัดรอบเอว/คัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ตามมาตรฐาน จำนวน 4 หมู่บ้าน   4.4 จัดตั้งคลินิกปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน   4.5 กลุ่มเสี่ยงสูงได้รับการเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน   4.6 บันทึกผลการตรวจคัดกรองในโปรแกรม JHCIS เพื่อส่ง สปสช.
  4. นิเทศติดตามการปฏิบัติงานจากเจ้าหน้าที่ร่วมกับภาคีเครือข่ายทีมสหวิชาชีพ
  5. สรุปประเมินผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอ้วน ร้อยละ 95
  2. ผู้ที่มีภาวะเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้รับความรู้ ความเข้าใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สุขภาพ ร้อยละ 100
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2567 11:27 น.