กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองช้างแล่น
วันที่อนุมัติ 18 ธันวาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 18 ธันวาคม 2560 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 8,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหนองช้างแล่น อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.84,99.585place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 72 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ประชากรวัยสูงอายุของไทยมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้น ซึ่งจะนำมาซึ่งปัญหาภาวะพึ่งพิงที่จะใช้งบประมาณที่เกี่ยวข้องกับการรนรักษาและฟื้นฟูหลังการเจ็บป่วยค่อนข้างสูง รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับครอบครัวในการดำเนินงานผู้สูงอายุเน้นให้ครอบครัวเข้ามามีบทบาทในการส่งเสริม
479.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประชากรไทยกำลังเปลี่ยนจากโครงสร้างประชากรวัยเด็กเป็นประชากรวัยสูงอายุ มีแนวโน้มการเพิ่มมากขึ้นของผู้สูงอายุและนำมาซึ่งปัญหาภาวะพึ่งพิงท่ีจะใช้งบประมาณรักษาและฟื้นฟูหลังการเจ็บป่วยค่อนข้างสูง รัฐบาลให้ความสำคัญกับครอบครัวในการดำเนินงานผู้สูงอายุได้เน้นให้ครอบครัวเข้ามารมีบทบาทในการส่งเสริมและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพให้เหมาะสมรวมทั้งการปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมเอื้ออำนวยต่อการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุและให้ผู้สูงอายุอยู่ในครอบครัวท่ีอบอุ่นให้ความรัก ความอบุด่น ความปลอดภัย เป็นแหล่งพึ่งพิงท่ีสำคัญในการดูแลผู้สูงอายุ เป้าหมายสำคัญของการดูแลระยะยาวคือการจัดระบบการดูแลในระดับสถาบันครอบครัวโดยการส่งเสริมป้องกันโรคตลอดจนการดูแลรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ   รพ.สต.หนองช้างแล่นมีหน้าท่ีรับผิดชอบงานรักษาพยาบาล งานป้องกันโรค งานส่งเสริมสุขภาพและฟื้นฟูสภาพหลังเจ็บป่วยให้กับประชาชนในความรับผิดชอบ จำนวนผู้สูงอายุ 479 คน คิดเป็นร้อยละ 14.63 และเพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุมีพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพที่เหมาะสมทางด้านร่างกาย จิตใสจ อารมณ์ ด้านสังคม รวมถึงบทบาทในการส่งเสริมสุขภาพด้านเศรษฐกิจเพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุเกิดพฤติกรรมการส่งเสริมสุขภาพที่ดีนำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดี รพ.สต.หนองช้างแล่น จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุขึ้น เพื่อจัดทำทะเบียนผู้สูงอายุ ประเมินสภาวะสุขภาพและส่งเสริมกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อจัดทำทะเบียนผู้สูงอายุในพื้นที่รับผิดชอบ 2.เพื่อประเมินสภาวะสุขภาพของผู้สูงอายุทั้งทางร่างกายและจิตใจ 3. เพื่อส่งเสริมกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ รพ.สต.หนองช้างแล่น

1.ร้อยละ 100ของผู้สูงอายุในพื้นที่รับผิดชอบได้รับการขึ้นทะเบียน 2. ร้อยละ 100 ของผู้สูงอายุในพื้นที่รับผิดชอบได้รับการประเมินสภาวะสุขภาพ 3. ร้อยละ 70 ของสมาชิกชมรมผู้สูงอายุในพื้นที่รับผิดชอบมีความรู้เรื่องสุขภาพเพิ่มขึ้น 4. ร้อยละ 100 ของผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียงได้รับการเยี่ยมบ้าน

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.มีทะเบียนผู้สูงอายุในพื้นท่ีรับผิดชอบ รพ.สต.หนองช้างแล่น 2. ผู้สูงอายุในพื้นที่รับผิดชอบ รพ.สต.หนองช้างแล่น ได้รับการประเมินความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน (ADL) และการคัดกรองซึมเศร้า (2Q) 3. สมาชิกชมรมผู้สูงอายุ รพ.สต.หนองช้างแล่นได้รับการตรวจสุขภาพและมีความรู้ด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น 4. ผู่้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียงได้รับการเยี่ยมบ้าน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2560 13:18 น.