กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการTO BE NUMER ONE เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด ตำบลนิคมพัฒนา
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของรัฐ เช่น สสอ.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอมะนัง
วันที่อนุมัติ 6 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 ตุลาคม 2566 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 15 ตุลาคม 2567
งบประมาณ 25,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาววิมลมาศ มินขาว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 160 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญระดับชาติ ซึ่งส่งผลกระทบเป็นวงกว้างแก่สังคม เนื่องจากเป็นภัยต่อความมั่นคงและกระทบต่อความสงบสุขของประชากรในประเทศไทย ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงมีความห่วงใยต่อประชาชนชาวไทยอย่างยิ่งโดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน ระหว่าง๖-๑๔ ปี จำนวน๒๑ ล้านคน ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง จึงทรงรับเป็นองค์ประธานโครงกรรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยความร่วมมือและรวมพลังจากภาครัฐ และเอกชนกระตุ้น ปลูกจิตสำนึกของปวงชนในชาติให้มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักว่าการที่จะเอาชนะ ปัญหายาเสพติดมิใช่หน้าที่ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือ องค์กรใดองค์หนึ่ง แต่ทุกคนในชาติต้องร่วมแรงร่วมใจกันเป็นพลังของแผ่นดินที่จะต่อสู้เอาชนะปัญหายาเสพติด ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงมีพระประสงค์มุ่งเน้นการรณรงค์ ในกลุ่มเยาวชนเป็นเป้าหมายหลัก โดยวิธีการสร้างกระแสการไม่ข้องแวะยาเสพติด ด้วยการ จัดตั้งชมรม "TO BE NUMBER ONE" ในสถานศึกษา และ นอกสถานศึกษาของทุกจังหวัดเพื่อให้เกิดค่านิยมของการเป็นหนึ่งได้โดยไม่ต้องพึ่งยาเสพติด และจัดระบบการบำบัดรักษารองรับภายใต้โครงการ ใครติดยายกมือขึ้น " ทั้งนี้เพื่อบรรลุเป้าหมายที่จะคืนคนดีสู่สังคม ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนังเป็นตำบลหนึ่งที่ประสบปัญหายาเสพติด จากการวิเคราะห์ข้อมูลกลุ่มเสียงในชุมชนเข้ารับการบำบัดเบื้องต้น ณ ค่ายโครงการเพื่อนช่วยเพื่อนและเข้าบำบัด รพมะนัง จำนวนดนราย พบว่าอายุของกลุ่มผู้เข้ารับการบำบัดส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอายุ ตำสุด ดอ ปีและสูงสุดเปี ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนไมหมู่บ้าน บางรายไม่มีงานทำอาศัยการรับจ้างทั่วไป บางรายพ่อแม่แยกทางกัน มีปัญหาครองครัว ขาดที่ปรึกษา ทำให้หั่นไป มั่วสุมกับยาเสพติด ศูนย์อำนวยการป้องกันยาเสพติดอำเภอมะนังและภาคีเครือข่ายจึงได้กำหนดนโยบายเร่งรัดแก้ไข ปัญหายาเสพติดโดยเน้นกลุ่มเสี่ยงไม่ให้มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เยาวชนมีกิจกรรมที่สร้างสรรค์และใช้เวลาว่าง ให้เกิดประโยชน์ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอมะนัง ในฐานะเลขานุการโครงการ TO BE NUMBER ONE จึงได้จัดทำโครงการ TO BE NUMBER ONE เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ขึ้น เพื่อเป็นแกนกลางในการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด บรรลุผลสำเร็จได้ด้วยดีและสร้างเครือข่าย TO BE NUMBER ONE ที่มีศักยภาพเพื่อจะทำให้การดำเนินป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านร่างกาย จิตใจให้กับเยาวชนครอบครัว ชุมชน ในการต่อต้านป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด 2 ชุมชนและสถานศึกษา มีการจัดตั้งชมรม TO BE NUMBER ONE อย่างเป็นรูปธรรม 3 เพื่อให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม To be Number one

1 เยาวชนผ่านการอบรมเสริมสร้างทักษะเชิงบวกในการป้องกันสารเสพติดและมีแกนนำเยาวชน ในการต่อต้านและป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนและในชุมชน
2 ชุมชนและสถานศึกษา  มีการดำเนินกิจกรรมตามหลัก 3ก 3 ย 3 กลุ่มเป้าหมายทั้งหมด เป็น สมาชิกชมรม TO BE NUMBER ONEและร่วม กิจกรรม TO BE NUMBER ONE ระดับอำเภอ

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. การพัฒนาศักยภาพการดำเนินงาน TO BE NUMBER ONE - การประชุมวางแผนและสรุปผลงานโครงการ TO BE NUMBER ONE - อบรม สมาชิก/แกนนำ TO BE NUMBER ONE ในสถานศึกษา ๒. สร้างกระแส/สื่อประชาสัมพันธ์ผ่านเพจ TO BE NUMBER ONEและ สร้างสื่อประชาสัมพันธ์ เช่น ป้ายไวนิล แผ่นพับ ๆ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. เยาวชนได้ตระหนักรู้ถึงพิษภัยของยาเสพติดให้โทษ สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ๒. มีชมรม TO BE NUMBER ONE เพิ่มขึ้นในสถานศึกษาและชุมชนและมีการดำเนินกิจกรรมตามหลัก 3ก 3ย อย่างเป็นรูปธรรม ๓.เยาวชนเห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2567 11:15 น.