กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการมหกรรมคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต หัวใจ เท้า ในผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง เครือข่ายสุขภาพ ตำบลนิคมพัฒนา
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของรัฐ เช่น สสอ.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอมะนัง
วันที่อนุมัติ 6 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 25,350.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอมะนัง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกปี ผู้ป่วยเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงที่ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและควบคุมระดับความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้นั้นจะส่งผลทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนของร่างกายตามมาในหลายระบบ อาทิเช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ ไตวาย เบาหวานขึ้นจอประสาทตา ตาต้อกระจก แผลที่เท้า เป็นต้น จากรายงานระบบโรคไม่ติดต่อเรื้อรังจังหวัดสตูล ปี 2565 พบว่าสถานการณ์โรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงในเขตตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง มีผู้ป่วยเบาหวานในความรับผิดชอบ จำนวน 336 ราย ความดันโลหิตสูง 813 ราย ผู้ป่วยเบาหวานได้รับการคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา


จำนวน 147 ราย คิดเป็นร้อยละ 35.33 พบมีภาวะตาต้อกระจกจำเป็นต้องลอกตา จำนวน 37 ราย เบาหวานขึ้นจอประสาทตาส่งต่อไปรักษายังรพ.สตูล จำนวน 11 ราย การคัดกรองค้นหาโรคไตวาย จำนวน 275 ราย ผิดปกติ 4 ราย และรอยืนยัน 21 ราย การคัดกรองภาวะเสี่ยง CVD Risk โรคหัวใจ จำนวน 299 ราย มีภาวะเสี่ยงระดับ1-2      (ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม) จำนวน 64 ราย การคัดกรองเท้า จำนวน 137 ราย ผิดปกติ 2 ราย ซึ่งผลจากการคัดกรองภาวะแทรกซ้อนดังกล่าวสามารถป้องกันมิให้เกิดความรุนแรงเพิ่มขึ้นได้หากมีคัดกรองและเข้าถึงบริการมากขึ้นและได้รับการรักษาส่งต่อทันท่วงที มีประสิทธิภาพ
จากการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงที่มารับบริการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตาของผู้ป่วยในทุกๆปียังไม่บรรลุเป้าหมาย เนื่องจาก ด้านผู้ป่วย 1.ผู้ป่วยเบาหวานขาดความรู้ในการดูแลป้องกันตนเอง 2.ผู้ป่วยมารับบริการน้อยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุอาศัยอยู่ลำพัง ด้านสถานที่ 1.สถานที่ในการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนต้องไปตรวจที่โรงพยาบาลมะนัง ปีละ 2 ครั้ง ทำให้ผู้ป่วยบางรายไม่สามารถเดินทางไปตรวจได้ จากปัญหาดังกล่าวเพื่อให้ผู้ป่วยมีโอกาสเข้าถึงบริการเพิ่มมากขึ้นและเน้นการปรับระบบการคัดกรองต่างๆเช่น การเจาะเลือดประจำปี คัดกรองตา ไต หัวใจ เท้า ทางทีมสหวิชาชีพแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จึงปรับกระบวนการคัดกรองโดยการลงไปในพื้นที่ รพสต. และเพิ่มจำนวนวันในการตรวจคัดกรองและจัดหาอุปกรณ์สนับสนุนมาเพิ่มขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการคัดกรองดูแลและรักษาภาวะแทรกซ้อนดังกล่าวอย่างเหมาะสม จะทำให้ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงลงได้
ดังนั้นสำนักงานสาธารณสุขอำเภอมะนัง จึงได้จัดโครงการมหกรรมคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต หัวใจ เท้า ในผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง เครือข่ายสุขภาพตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ  ๒๕๖๗ ขึ้น เพื่อค้นหาคัดกรองภาวะแทรกซ้อน รวมถึงการติดตามดูแลรักษา และส่งต่ออย่างมีประสิทธิภาพในผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อให้ผู้ป่วยมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพตนเองที่ถูกต้อง และสามารถป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต หัวใจ เท้า ได้ตามเกณฑ์ วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 :ผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนได้รับการดูแลรักษาต่อเนื่อง และส่งต่อรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ผู้ป่วยมีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน


ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ผู้ป่วยได้รับการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต หัวใจ เท้า


ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนได้รับการดูแลรักษาต่อเนื่อง และส่งต่ออย่างมีประสิทธิภาพ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นวางแผน (Plan) 1. ประชุมวางแผนจัดทำโครงการ 2. แบ่งกิจกรรมรับผิดชอบ 3. จัดทำโครงการเพื่อขอรับงบประมาณ     ขั้นดำเนินการ (Do) 1. ประชาสัมพันธ์โครงการ 2. ดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกิจกรรมดังนี้             - อบรมเรื่องการดูแลสุขภาพตนเองและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 3 อ. 2 ส.ในผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง             - ฝึกปฏิบัติการเลือกอาหารตามหลักโภชนาการและฝึกการยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้เหมาะสมกับวัย       - อบรมให้ความรู้เรื่องภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วย โรคเบาหวานความดันโลหิตสูง
      - ฝึกปฏิบัติการประเมินภาวะแทรกซ้อนทางตา,ไต,โรคหัวใจ,เบาหวานที่เท้าในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง       2.2 กลุ่มเป้าหมายผู้ป่วยตำบลนิคมพัฒนา จำนวน 150 คน ประกอบด้วย - รพ.สต.บ้านผัง50  จำนวน  70 คน - สอ.เฉลิมพระเกียรติฯนิคมพัฒนา จำนวน  80 คน ขั้นประเมิน (Check) 1. รายชื่อผู้รับบริการ 2. สรุปผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้ป่วยโรคเบาหวานความดันโลหิตสูงที่ได้รับความรู้และเข้าถึงบริการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต หัวใจ เท้า เพิ่มมากขึ้น สามารถป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้เพิ่มขึ้นและสามารถลดการป่วยจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2567 11:38 น.