กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันและการแก้ไขปัญหายาเสพติด โรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ประจำปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L5307-1-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.บ้านควน
วันที่อนุมัติ 21 มีนาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2567
งบประมาณ 21,270.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนัสนา เต๊ะหมัน ตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนอนามัยและสิ่งแวดล้อม
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของเด็กและเยาวชน อายุ 15-25 ปีในชุมชน ที่เสี่ยงต่อการใช้สารเสพติด
26.47
2 จำนวนพื้นที่ปลอดภัย พื้นที่สร้างสรรค์ ที่เอื้อต่อการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด
10.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถานการณ์ปัญหายาเสพติดที่กลับมาระบาดอย่างหนักในปัจจุบัน เป็นผลให้เยาวชนหลงผิดเข้าสู่วงจรของการซื้อขายและเสพยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นปัญหาที่สร้างความรู้สึกสะเทือนใจและเจ็บปวดให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง เพราะปัญหายาเสพติดได้นำมาซึ่งความรุนแรงในครอบครัวและอาชญากรรมต่างๆในสังคม เช่น การลักขโมย ฉกชิงวิ่งราวและการก่อปัญหาอาชญากรรมอื่นๆตามมาอีกมากมาย อีกทั้งผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดรายใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้น ทั้งผู้ค้าและผู้เสพ
นอกจากปัญหายาเสพติด ยังมีปัญหาโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ยังเป็นปัญหาสำคัญระดับชาติ ที่หน่วยงานและทุกภาคส่วนต้องระดมความร่วมมือเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง จากข้อมูลสำนักระบาดวิทยา พบว่าอัตราป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโรคหนองใน ทำให้มีโอกาสติดเชื้อเอชไอวี มากขึ้นกว่าคนปกติ 3-9 เท่า ซึ่งเป็นผลมาจากการมีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่ปลอดภัยโดยพบว่าอัตราการใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ในรอบปีที่ผ่านมายังต่ำอยู่ เพียงร้อยละ ๔๖.๙ เท่านั้น ผล กระทบประการสำคัญที่เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศของวัยรุ่น นอกจากติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์ คือ การตั้งครรภ์ การคลอดบุตรของแม่วัยรุ่นในประเทศไทย พบว่า มีวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มาคลอดบุตร รวม 104,289 คน เท่ากับว่าในแต่ละวันมีเด็กที่เกิดจากแม่วัยรุ่นถึง 286 คน ส่วนหนึ่งเกิดมาจากมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการร่วมเพศ คิดว่าการร่วมเพศครั้งเดียวแล้วจะไม่ตั้งครรภ์ การใช้ถุงยางอนามัยจะขัดขวางความรู้สึกทางเพศ โดยร้อยละ 80 เป็นการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม ทำให้วัยรุ่นตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์หรือทำแท้ง ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ปลอดภัย เสี่ยงอันตรายและอาจเสียชีวิตได้ และยังพบว่า มีวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มขึ้นด้วย จากข้อมูล สถานการณ์การติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการเสพสารเสพติดในเยาวชนพื้นที่ตำบลบ้านควนพบว่ามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านควน ได้ตระหนักถึงปัญหาการมีพฤติกรรมเสี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การระบาดของโรคเอดส์กับเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะเยาวชนในชุมชนซึ่งกำลังเผชิญกับความเสี่ยงมากมายอันเกิดจากสังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมอันตรายที่ล้อมรอบตัวเด็ก เด็กและเยาวชนจำนวนมากซึมซับพฤติกรรมความรุนแรง สื่อลามกอนาจาร เสพยาเสพติด มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร อยู่ในแหล่งมั่วสุม และอื่นๆ จนพฤติกรรมเหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตร่วมสมัยของเด็กและเยาวชนที่เติบโตขึ้นทุกวัน เพื่อให้การดำเนินงานการสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงานเพื่อการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ โรคเอดส์ และการเสพสารเสพติดในกลุ่มเยาวชนในชุมชน จึงได้จัดโครงการป้องกันและการแก้ไขปัญหายาเสพติด โรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น เพื่อมุ่งเน้นให้มีการพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชน และสามารถเผยแพร่ให้แก่เยาวชนในชุมชนให้มีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการป้องกันตนเอง และเกิดพฤติกรรมที่ปลอดภัยจากยาเสพติด โรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ตลอดจนการสร้างค่านิยมในการมีเพศสัมพันธ์ที่รับผิดชอบต่อตนเอง ชุมชนและสังคมเพื่อลดปัญหาการตั้งครรภ์และการคลอดบุตรในแม่วัยรุ่น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เด็กนักเรียนและเยาวชน ตำบลบ้านควน มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับอันตรายของยาเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

เด็กนักเรียนและเยาวชน ตำบลบ้านควน มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับอันตรายของยาเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

50.00 80.00
2 เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลบ้านควนตระหนักถึงโทษของยาเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ประชาชนในพื้นที่ตำบลบ้านควนตระหนักถึงโทษของยาเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

50.00 100.00
3 เพื่อให้เด็กนักเรียน เยาวชนมีทักษะในการป้องกันตัวเองให้ ห่างไกลยาเสพติด โรคเอดส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

เด็กนักเรียน และเยาวชนมีทักษะในการป้องกันตนเองให้ ห่างไกลยาเสพติดโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

50.00 80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 21,270.00 0 0.00
16 พ.ค. 67 - 30 ส.ค. 67 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 0 15,450.00 -
3 มิ.ย. 67 - 30 ส.ค. 67 รณรงค์ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลยาเสพติด โรคเอดส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น 0 5,820.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กและเยาวชนตำบลบ้านควนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับอันตรายของยาเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
2.เด็กและเยาวชนตำบลบ้านควนตระหนักถึงโทษของยาเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
3.เด็กและเยาวชนตำบลบ้านควนมีทักษะในการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากยาเสพติด โรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2567 09:25 น.