กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของตำบลหนองธง (เขตชุมชนบ้านหนองธง) (สภาเด็กและเยาวชนตำบลหนองธง)
รหัสโครงการ 67-L3344-2-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สภาเด็กและเยาวชนตำบลหนองธง
วันที่อนุมัติ 28 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2567 - 31 มีนาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 9,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสรเมตต์ เระเบ็นหมุด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.246301569,100.1100527place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานความปลอดภัยทางถนน , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล ปัจจุบันเด็กและเยาวชนจำนวนมาก มีความจำเป็นต้องเดินทางไปยังสถานศึกษาด้วยตนเองในรูปแบบต่างๆ ทั้งเดินเท้า ขับขี่รถ โดยสารรถประจำทาง ซึ่งล้วนแต่มีความเสี่ยงในการใช้รถใช้ถนนทั้งสิ้น และที่นิยมมากและเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุสูงก็คือ การขับขี่หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ซึ่งเด็กบางคนมีพฤติกรรมเสี่ยงในการขับขี่ เช่น ขาดประสบการณ์และทักษะในการขับขี่ ประมาท ชอบความเสี่ยง คิดว่าตัวเองเก่ง ชอบขับขี่เร็วด้วยความคะนองตามวัย ไม่รู้ว่าสิ่งใดเป็นอันตราย เพื่อนยุ เมาแล้วขับ ไม่เคารพกฎจราจร ขาดจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนน ไม่ใส่ใจในความปลอดภัยของตนเองและเพื่อนร่วมทาง พฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลให้การเกิดอุบัติเหตุในเด็กและเยาวชนซึ่งอยู่ในวัยกำลังศึกษามีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ขับขี่ในช่วงอายุอื่น ประเทศไทยพบปัญหาการสูญเสียจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนมีอัตราเพิ่มขึ้น ทุกๆ ปี ดังนั้น สภาเด็กและเยาวชนตำบลหนองธง  เล็งเห็นถึงปัญหาการสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนน จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของตำบลหนองธง (เขตชุมชนบ้านหนองธง)ประจำปี ๒๕67 ขึ้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันปัญหา ที่อาจจะเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุทางถนน โดยจัดกิจกรรมต่างๆ เช่นการจัดการเรียนรู้ในด้านการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้องปลอดภัย การปลูกจิตสำนึกและสร้างวินัยการจราจร ให้แก่ เด็ก เยาวชนและประชาชน เพื่อสนับสนุนให้เกิดการเฝ้าระวังและลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ตัวชี้วัดความสำเร็จ ๑. เด็ก เยาวชน และประชาชนมีทักษะในการออกกำลังกายที่ถูกต้อง ร้อยละ 80 ๒. เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชนใช้เวลาออกกำลังกาย สัปดาห์ละไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง ครั้งละไม่น้อยกว่า 30 นาที ร้อยละ 60 ๓. เด็ก เยาวชน และประชาชน ใช้เวลาออกกำลังกาย ไม่เป็นโรคติดต่อเรื้อรัง ร้อยละ 60 วิธีดำเนินการ 1.เสนอขออนุมัติโครงการ 2.ประชุมชี้แจงคณะทำงาน ๓. ดำเนินงานตามโครงการ 4.สรุปผลการดำเนินงานเพื่อรายงานผลต่อประธานกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.หนองธง เป้าหมาย เด็ก เยาวชนและประชาชนในตำบลหนองธง และวิทยากร จำนวน  45 คน ระยะเวลาดำเนินการ 20 มีนาคม 2567 สถานที่ดำเนินการ ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลหนองธง
งบประมาณ จัดฝึกอบรมให้ความรู้ ในวันที่ 20 มีนาคม 2567 เวลา ๑๓.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง จ่ายจากงบกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลหนองธง จำานวน 9,25๐ บาท มีรายละเอียดค่าใช้จ่าย ดังนี้ ๑.อาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 45 คนๆละ 25 บาท  เป็นเงิน ๑,125 บาท ๒.ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 3 ชั่วโมงละ 600 บาท เป็นเงิน ๑,๘๐๐ บาท
๓.ค่าเอกสารประกอบการประชุม จำนวน 45 ชุดๆละ 25 เป็นเงิน ๑,125 บาท
๔.ค่าแผ่นพับประชาสัมพันธ์โปสเตอร์ฯ จำนวน 1,000 ใบ เป็นเงิน ๑,1๐๐ บาท ๕.ค่าจ้างทำเอกสารและป้ายรณรงค์ ขนาด 50X 50 ซม.
      จำนวน 20 ป้าย เป็นเงิน 3,600 บาท
๖. ค่าป้ายประชาสัมพันธ์โรงการ จำนวน 1 ป้าย เป็นเงิน  ๕๐๐ บาท รวมค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น เป็นเงิน 9,25๐ บาท (เก้าพันสองร้อยห้าสิบบาทถ้วน) หมายเหตุ ทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยจ่ายได้ ผู้รับผิดชอบโครงการ สภาเด็กและเยาวชนตำบลหนองธง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อกระตุ้นเตือนให้เด็ก เยาวชนและประชาชนเกิดจิตสำนึก ในการช่วยกันป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยมุ่งที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมทั้ง สร้างจิตสำนึกให้เด็ก เยาวชนและประชาชนมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการเสริมสร้างความปลอดภัยในระบบการจราจร ๒. เพื่อให้เกิดความรู้ ความตระหนัก ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร มารยาทในการขับขี่และรู้จัก วิธีการป้องกันตัวเองขณะขับขี่ยานพาหนะ ตลอดจนวิธีแก้ปัญหาในขณะเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ 3. เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกในเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน โดยให้เด็ก เยาวชนและประชาชนมีส่วนร่วม ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน 4. เพื่อให้ป้องกันการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของเด็ก เยาวชนและประชาชนที่อาจจะเกิดขึ้นจากความประมาท ในการใช้รถใช้ถนน

๑. เด็ก เยาวชน และประชาชนมีทักษะในการออกกำลังกายที่ถูกต้อง ร้อยละ 80 ๒. เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชนใช้เวลาออกกำลังกาย สัปดาห์ละไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง ครั้งละไม่น้อยกว่า 30 นาที  ร้อยละ 60 ๓. เด็ก เยาวชน และประชาชน ใช้เวลาออกกำลังกาย ไม่เป็นโรคติดต่อเรื้อรัง ร้อยละ 60

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. เด็ก เยาวชนและประชาชนเกิดจิตสำนึก ในการช่วยกันป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยมุ่งที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิต ของเด็ก เยาวชนและประชาชน รวมทั้ง สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการเสริมสร้างความ ปลอดภัยในระบบการจราจร
๒. เด็ก เยาวชนและประชาชนมีความรู้ ความตระหนัก ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร มารยาทในการขับขี่และรู้จักวิธีการป้องกันตัวเองขณะขับขี่ยานพาหนะ ตลอดจนวิธีแก้ปัญหาในขณะเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ
3. ประชาชนมีจิตสำนึกในเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และมีส่วนร่วมในการป้องกันและลด อุบัติเหตุทางถนน
4. ป้องกันการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่อาจจะเกิดขึ้นจากความประมาท ในการใช้รถใช้ถนน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2567 10:53 น.