กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการชุมชนเข้มแข็ง ร่วมแรงออกกำลังกายปี 2567 รพ.สต.โคกโพธิ์ ในเขต อบต.โคกโพธิ์
รหัสโครงการ L2975
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน รพ.สต.โคกโพธิ์
วันที่อนุมัติ 28 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 13,375.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายฮุสเซน บารอสิดิก
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกโพธิ์ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.732,101.061place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสังคมของคนไทยเริ่มเปลี่ยนไปจากอดีต ดังจะเห็นได้จากบริบทการทำงาน เศรษฐกิจ และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป มีการแข่งขันทั้งทางด้านข่าวสารสารสนเทศและเทคโนโลยี ทำให้วิถีชีวิตของคนในสังคมต้องเร่งรีบและแข่งขันตามกลไกเศรษฐกิจ แต่ในความเจริญนั้นก่อให้เกิดปัญหาต่างๆเกิดขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอาชญากรรม สุขภาพทั้งร่างกายจิตใจ ปัญหาหมอเถื่อน แต่ระบบเศรษฐกิจนั้นยังคงดำเนินไปเรื่อยๆ โดยที่ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดคือทรัพยากรมนุษย์นั้นไม่ยั่งยืนและพัฒนาขึ้น เพราะร่างกายมนุษย์เสื่อมลงตามกาลเวลา ประกอบกับมลภาวะทาง สิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น แต่เวลาในการดูแลสุขภาพของตนเองกลับน้อยลง เกิดปัญหาด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชน หันไปพึ่งพาสินค้าที่จะทำให้สุขภาพดีจากสื่อต่างๆ เช่นยาลดความอ้วน น้ำสมุนไพรต่างๆ ซึ่งไม่จำเป็นและมีราคาแพง ดังนันการสร้างเสริมสุขภาพด้วยวิธีง่ายๆและได้ผลจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่ดีนัก รัฐบาลจึงเล็งเห็นความสำคัญเรื่องสุขภาพของประชาชนที่ลดน้อยลงทั้งทางร่างกายและจิตใจจึงได้มีนโยบายเร่งด่วนที่ต้องทำให้คนไทยมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงห่างไกลจากโรคเรื้อรังและยาเสพติดการออกกำลังกายเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งที่ทำให้คนในชุมชน มีสุขภาพที่แข็งแรง ซึ่งชมรมสร้างสุขภาพอสมประจำรพสต.ตำบลโคกโพธิ์ เล็งเห็นว่าของประชาชนในเขตรับผิดชอบ แต่ยังขาดความต่อเนื่องของการออกกำลังกายผู้จัดทำโครงการฯจึงได้จัดทำโครงการ ชุมชนเข้มแข็งร่วมแรงออกกำลังกายขึ้นเพื่อให้ประชาชนในเขตที่รับผิดชอบมีความตระหนักถึงการออกกำลังกายมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องพร้อมทั้งมีแกนนำในการออกกำลังกายในชุมชนทุกวัน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ประชาชนในชุมชนมีการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องเป้าหมาย 30 คน 2.เพื่อให้เกิดชุมชนสร้างสุขภาพระดับ3ทุกหมู่บ้านในเขตพื้นที่รับผิดชอบของรพ.สต.โคกโพธิ์

1.ประชาชนที่เข้าร่วมออกกำลังกายมีค่าดัชนีมวลกายและรอบเอวอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 70 โดยดัชนีมวลกายอยู่ระหว่าง 18.5-24.9 และรอบเอวชายไม่เกิน 90 เซนติเมตร หญิงไม่เกิน 80 เซนติเมตร

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ
๑. เตรียมการก่อนดำเนินงานตามโครงการ ๒. จัดทำโครงการและแผนปฏิบัติการเพื่อเสนออนุมัติ ๓. ขั้นเตรียมการ ๑. ประชุมคณะกรรมการหมู่บ้านอสม. และผู้ใหญ่บ้านเพื่อชี้แจงการดำเนินโครงการชุมชนเข้มแข็ง ร่วมแรงออกกำลังกายและกำหนดหน้าที่ของผู้ดำเนินโครงการทุกฝ่ายที่รับผิดชอบโครงการ
๒. ประชาสัมพันธ์ในชุมชนทางหอกระจายข่าวถึงการดำเนินโครงการ ๓. ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง     - ผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการหมู่บ้าน     - อสม. ประจำหมู่บ้าน     ๔. เตรียมวิทยากรในการอบรม ๔. ขั้นดำเนินการ ๑. จัดอบรมแกนนำออกกำลังกาย   ๑.๒ วิทยากรอบรมเกี่ยวกับการออกกำลังกายแก่แกนนำที่เป็นตัวแทนของอบตโคกโพธิ์จำนวน ๓๐ คน ๒. จัดให้มีการออกกำลังกายต่อเนื่องทุกวันอย่างน้อยสัปดาห์ ละต วันเวลา๑๖.๐๐ น -๑๗.๐๐ น. โดยมีผู้นำออกกำลังกายในแต่ละวันจำนวน ๑ คนสถานที่ในการออกกำลังกาย ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกโพธิ์ ๕. สรุปผลและวิเคราะห์ข้อมูล ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงานโครงการฯ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนในเขตอบต.โคกโพธิ์ ตำบลโคกโพธิ์ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี มีการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องใส่ใจในการดูแลสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง 2.เกิดการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างรพ.สต.และชุมชนในการส่งเสริมและป้องกันโรคโดยการออกกำลังกาย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2567 14:17 น.