กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสูงวัยอย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลนาทวี
รหัสโครงการ 67-L5200-3-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลนาทวี
วันที่อนุมัติ 6 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ธันวาคม 2566 - 31 กรกฎาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 41,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางมณฑา มันทะติ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.693,100.777place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลนาทวีเริ่มก่อตั้งตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน มีจำนวนสมาชิกรวม 472 คน ซึ่งสามารถแยกสมาชิกออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มติดสังคม กลุ่มติดบ้าน และกลุ่มติดเตียง ในอดีตที่ผ่านมาชมรม ผู้สูงอายุเทศบาลตำบลนาทวี ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐและเอกชน เพื่อจัดกิจกรรมต่างๆ ให้แก่สมาชิก ตามศักยภาพ ความความสนใจ โดยเฉพาะกลุ่มติดสังคม เพื่อป้องกันไม่ให้กลายเป็นกลุ่มติดบ้านและกลุ่มติดเตียง โรงเรียนผู้สูงอายุ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบหนึ่งของการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุ เพื่อพัฒนาทักษะการศึกษาตามอัธยาศัยของผู้สูงอายุ ซึ่งกิจกรรมของโรงเรียนผู้สูงอายุจะเป็นเรื่องที่ผู้สูงอายุสนใจและ จำเป็นต่อการดำเนินชีวิต ช่วยเพิ่มพูนความรู้ ทักษะในการดำเนินชีวิตที่จำเป็นในสังคมทั้งปัจจุบันและอนาคตและเป็น พื้นที่กลุ่มผู้สูงอายุที่ติดสังคมได้ มีโอกาสพบปะผู้คนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตและสืบสานถ่ายทอดภูมิปัญญาที่คง คุณค่าให้แก่ชุมชน เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้สูงอายุ ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างมี ความสุขและมีศักดิ์ศรี ชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลนาทวีได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญการเปิดพื้นที่ การร่วมกันทำ กิจกิจกรรม ผู้สูงอายุจึงได้ดำเนินการ โครงการสูงวัยอย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลนาทวี ประจำปีงบประมาณ 2567 ขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของคณะผู้บริหารและนโยบายของรัฐบาลใน การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุและการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุเพื่อส่งเสริมการพัฒนา ตนเอง การดูแล คุ้มครอง และพิทักษ์สิทธิผู้สูงอายุ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดีของผู้สูงอายุทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสร้างสรรค์ประโยชน์แก่ชุมชนและสังคม เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ คุณค่าภูมิปัญญาผู้สูงอายุให้ เป็นที่ประจักษ์และยอมรับและเพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้ดำรงสืบทอดต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับโอกาสในการเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ และสามารถปรับใช้ในชีวิตประจำวัน 2. เพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีสุขภาวะที่ดีขึ้น ทั้งสุขกายจิต อารมณ์ และสังคม สามารถทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน และสังคมได้ 3. เพื่อส่งเสริมการทำกิจกรรมของผู้สูงอายุกลุ่มติดสังคม ลดปริมาณกลุ่มติดบ้านและกลุ่มติดเตียงให้น้อยลง

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ทำให้ผู้สูงอายุได้รับโอกาสในการเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ และสามารถปรับใช้ใน ชีวิตประจำวัน 2. ทำให้ผู้สูงอายุได้มีสุขภาวะที่ดีขึ้น ทั้งสุขกายจิต อารมณ์ และสังคม สามารถทำประโยชน์ให้แก่ชุมชนและ สังคมได้ 3. ทำให้ผู้สูงอายุกลุ่มติดสังคมได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ลดปริมาณกลุ่มติดบ้านและกลุ่มติดเตียงให้น้อยลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2567 10:44 น.