กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) การใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) และการช่วยเหลือผู้สำลักอาหาร
รหัสโครงการ 67-L1543-01-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าหวี
วันที่อนุมัติ 28 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2567 - 31 กรกฎาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2567
งบประมาณ 25,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวธนกร โรจนะหัสดิน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้าหวี อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.283,99.597place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานความปลอดภัยทางถนน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 90 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ข้อมูลขององค์การอนามัยโลก พบว่าโรคหัวใจเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในผู้ใหญ่และมักทำให้ เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นกระทันหันขณะที่อยู่นอกโรงพยาบาล ในปัจจุบันสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรใน ประเทศไทยโดยส่วนใหญ่เกิดจากโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ และหลอดเลือด โรคหัวใจหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน แขนขาอ่อนแรงทันทีทันใด หมดสติ เจ็บหน้าอกรุนแรง และที่สำคัญคือการสำลักอาหาร เป็นต้น ผู้ป่วยเหล่านี้อาจ มีอาการที่ผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกายหรือบางรายอาจมีภาวะการหยุดหายใจกระทันหัน ถ้าปล่อยไว้นานเกิน 4 นาที แม้จะช่วยให้ฟื้นคืนชีพกลับมาได้หรือบางรายอาจมีการตายของสมองอย่างถาวร ในกรณีที่บริเวณเกิดเหตุมีเครื่อง กระตุกหัวใจด้วยกระแสไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติผู้ช่วยเหลือสามารถปฏิบัติการกู้ชีพร่วมกับการกระตุกหัวใจด้วย กระแสไฟฟ้าได้ทั้งนี้การกู้ชีพที่รวดเร็วภายใน ๓ - ๕ นาทีหลังจากผู้ป่วยเกิดอาการควบคู่กับการดูแลผู้ป่วยที่ชีพจร ฟื้นคืนกลับมาอย่างเหมาะสมอาจเพิ่มโอกาสรอดชีวิตได้ถึงร้อยละ ๕0 - ๓. แต่หากเกิดความล่าช้า โอกาสรอด ชีวิตอาจลดลง ดังนั้นการได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างทันท่วงทีและถูกต้องและมีการส่งต่อผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บ ต่อไปยังสถานพยาบาลอย่างเหมาะสมรวดเร็วและถูกวิธี จะทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บมีโอกาสรอดชีวิตและกลับมา ใช้ชีวิตเป็นปกติได้ ดังนั้นการอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) การใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าชนิตอัตโนมัติ (AED) และช่วยเหลือผู้สำลักอาหารจึงเป็นโครงการที่สำคัญที่จะทำให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ที่ถูกต้องและ ได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้อื่นได้ในภาวะฉุกเฉิน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าหวีได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวในข้างต้นจึงจัดการฝึกอบรมเชิง ปฏิบัติการการช่วยเหลือฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR ) การใช้เครื่องกระตุกหัวใจด้วยกระแสไฟฟ้า (AED) และการ ช่วยเหลือผู้สำลักอาหาร สำหรับประชาชนทั่วไป เพื่อให้อสม.ที่เป็นกำลังหลักในการดำเนินงานสาธารณสุขในพื้นที่ และผู้นำชุมชน แกนนำคุณครู อบต. และอป.พร.ในชุมชนได้รับความรู้ที่ถูกต้องและได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ช่วยผู้อื่นได้ในภาวะฉุกเฉินก่อนนำส่งสถานพยาบาลต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น สามารถช่วนตนเองและบุคคลอื่นได้อย่างถูกวิธีและทันเวลาก่อนถึงโรงพยาบาล 2.เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) การใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) และการช่วยเหลือผู้สำลักอาหารได้อย่างถูกต้อง 3.เพื่อลดความเสี่่ยงต่อการพิการและการเสียชีวิต

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น สามารถช่วนตนเองและบุคคลอื่นได้อย่างถูกวิธีและทันเวลาก่อนถึงโรงพยาบาล
2.เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) การใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) และการช่วยเหลือผู้สำลักอาหารได้อย่างถูกต้อง
3.เพื่อลดความเสี่่ยงต่อการพิการและการเสียชีวิต

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2567 09:13 น.