กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยห่างไกลยาเสพติดของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งยาว
รหัสโครงการ L2975
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านทุ่งยาว
วันที่อนุมัติ 28 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 ตุลาคม 2566 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 17,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสัณห์ ศุกรวัติ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกโพธิ์ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.732,101.061place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 69 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสถานการณ์ปัญหายาเสพติด เป็นปัญหาที่นับได้ว่าเป็นปัญหาระดับต้นๆที่ควรได้รับการแก้ไขในทุกๆหมู่บ้าน ทุกตำบล ซึ่งปัญหายาเสพติดได้มีการแพร่ระบาดมากยิ่งขึ้นและหนักขึ้น มีจำนวนผู้เสี่ยงที่มีโอกาสเข้าไปติดยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กนักเรียนในช่วงของวัยรุ่น ระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาจำนวนผู้ติดและผู้เสพยาเสพติดมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นมากขึ้น ผู้เสพหน้าใหม่ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงของวัยรุ่นโดยเฉพาะ นักเรียนระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ โรงเรียน บ้านทุ่งยาว ตระหนักและให้ความสำคัญปัญหาที่เกดขึ้น จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยห่างไกลยาเสพติดของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งยาวขึ้น เพื่อให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชนให้ตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติด และให้ความสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด อีกทั้งเป็นการส่งเสริมกิจกรรมการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 โรงเรียนบ้านทุ่งยาว ซึ่งเด็กนักเรียนในวัยนี้เป็นวัยที่อยากรู้อยากลองในสิ่งต่างๆ รอบตัว จึงเป็นหน้าที่ของโรงเรียนและผู้ปกครองที่จะต้องดำเนินการเพื่อให้นักเรียนวัยนี้ได้รับประสบการณ์ที่ดีและมีประโยชน์ต่อตนเองและสังคม มีบุคลิกภาพที่ดี มีร่างกายที่แข็งแรง และห่างไกลจากสิ่งเสพติด และอบายมุขต่าง ๆ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษของยาเสพติด เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้ตนเองและไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด 2. เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้แก่ตนเอง และครอบครัว 3 เพื่อให้นักเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และมีความสามัคคีเป็นหมู่คณะ 4 เพื่อให้นักเรียนรู้จักการออกกำลังกาย และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ หลีกเลี่ยงจากสิ่งเสพติดและ อบายมุข

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1 ขั้นเตรียมการ - ประชุมชี้แจงและวางแผนการดำเนินงานโครงการ - เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ - แต่งตั้งคณะทำงาน 2 ขั้นดำเนินการ ดังนี้ กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้ ความเข้าใจและรู้เท่าทันพิษภัยยาเสพติด กิจกรรมที่ 2 การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวเพื่อส่งเสริมสุขภาพนักเรียน 3 ชั้นประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน 4 รายงานผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษของยาเสพติด เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้ตนเองและไม่เข้าไป ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด 2 นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพ ติดให้แก่ตนเอง และครอบครัว 3 นักเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และมีความสามัคคีเป็นหมู่คณะ 4 นักเรียนรู้จักการออกกำลังกาย และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ หลีกเลี่ยงจากสิ่งเสพติดและอบายมุข

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2567 11:34 น.