กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายมุสลิม ปี2567
รหัสโครงการ L2975
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลโคกโพธิ์
วันที่อนุมัติ 28 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2567 - 31 สิงหาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 80,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอารง สตาปอ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกโพธิ์ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.732,101.061place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 45 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในยุคปัจจุบันนี้เรื่องการขลิบหนังเป็นข้อเท็จจริงซึ่งเป็นที่ยอมรับในทางการแพทย์ว่า เป็นการรักษาความสะอาดของอวัยวะเพศและป้องกันการเกิดกามโรค เพราะเชื้อโรคและสิ่งสกปรกหมักหมมทั้งหมดจะเกาะตัวอยู่ในบริเวณหนังห่อหุ้มของอวัยวะเพศซึ่งทำความสะอาดได้ยาก และหนังส่วนนั้นก็จะไม่มีประโยชน์ใดๆเลยเมื่อมนุษย์เติบโตขึ้นมา ดังนั้นการแพทย์จึงสนับสนุนให้มีการขลิบ อิสลามเชื่อว่าจะเป็นการส่งเสริมในเรื่องของความสะอาดและบริสุทธิ์ ซึ่งมีกฎว่าจะต้องขลิบหลังจากเด็กเกิดได้ ๗ วัน แต่หากสุขภาพของเด็กยังไม่พร้อมหรือมีเหตุสุดวิสัยก็อนุญาตให้เลื่อนออกไปจนถึงอายุ ๗ ขวบหรือมากกว่านั้น จากข้อมูลทางการแพทย์พบว่าบริเวณหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศของผู้ชาย เป็นจุดรวมของเชื้อโรคเป็นจำนวนมากเพราะไม่สามารถล้างทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึง จึงมักจะเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ มากมาย เช่น กามโรค การ ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะและภาวะหนังหุ้มปลายตีบแน่น ซึ่งก็เป็นอันตรายไม่น้อย ดังนั้นทางการแพทย์จึงสนับสนุนให้มีการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศของผู้ชายตั้งแต่วัยเด็ก เพราะจะทำให้สามารถดูแลและทำความสะอาดอวัยวะเพศได้ง่ายขึ้น สะอาดมากขึ้นและลดโอกาสการเป็นโรคร้ายได้ ข้อดีของการขลิบอวัยวะเพศ การขลิบอวัยวะเพศมีข้อดีมากมาย ไม่ใช่แค่เพียงความเชื่อตามศาสนาของชาวอิสลามเท่านั้น โดยข้อดีของการขลิบอวัยวะเพศก็มีดังนี้ 1.ทำความสะอาดง่ายขึ้น โดยปกติส่วนใหญ่คิดว่าการล้างทำความสะอาดอวัยวะเพศจากภายนอกอย่างเดียวจะทำให้เกิดความสะอาดของอวัยวะเพศชาย แต่ในส่วนภายในยังมีคราบสกปรกและเหงื่อไคลที่สะสมอยู่ภายในหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ ซึ่งถือเป็นแหล่งเชื้อโรคและเป็นต้นเหตุของอาการป่วยที่เกิดขึ้นกับอวัยวะเพศและระบบสืบพันธุ์อีกด้วย ดังนั้นการบลิบหนัง หุ้มปลายนี้ออกจึงทำให้ล้างทำความสะอาดได้ง่ายขึ้นและไม่มีคราบสกปรกไปสะสม 2.ลดความเสี่ยงมะเร็ง ด้วยเชื้อโรคที่สะสมอยู่ภายในหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ อาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้ง่าย ดังนั้นการขลิบอวัยวะเพศจึงเป็นวิธีที่จะช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะมะเร็งองคชาติ 3.ป้องกันกามโรค กามโรคเป็นโรคหนึ่งที่เกิดได้มากในเพศชาย ส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากความไม่สะอาดของหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศที่มีสิ่งสกปรกและคราบเหงื่อไคลสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นเมื่อขลิบหนังหุ้มปลายส่วนนี้ออกไป จึงไม่เกิดการสะสมของสิ่งสกปรกและป้องกันการเกิดกามโรคได้ดี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อช่วยลดความเสี่ยง ป้องกันการลดทอนปัญหาต่อการติดเชื้อ เอชไอวี (HIV) โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ บางชนิดและลดการอักเสบ ทางเดินปัสสาวะส่วนต้น 2. เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อ 3. เพื่อเป็นการสืบสานประเพณี วัฒนธรรมการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิมอีกทั้งยังคลอดคล้องกับวิถีอิสลาม 4. เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมในพื้นที่ตำบลโคกโพธิ์สามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. กิจกรรมเตรียมความพร้อม 1.1 จัดประชุมคณะกรรมการโครงการ 1.2 ประชาสัมพันธ์โครงการ ลงพื้นที่สำรวจและรับสมัครเด็กและเยาวชนมุสลิมเข้าร่วมโครงการ 1.3 จัดตารางเวลา กำหนดการเพื่อให้บริการทำสุหนัดหมู่แก่เด็กและเยาชนมุสลิม
  2. กิจกรรมเปิดโครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย 2.1 ให้ความรู้การดูแลสุขภาพ (ป้องกันโรคติดต่อ) ผู้ปกครองเด็กและเยาวชน ผู้เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้ เกิดความตระหนักในการป้องกันโรค 2.2 ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision)
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ปกครองมีความเข้าใจ และตระหนักในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อในบุตรหลาน
  2. ลดความเสี่ยง ป้องกันการลดทอนปัญหาต่อการติดเชื้อ เอชไอวี (HIV) โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์บางชนิด และลการอักเสบ ทางเดินปัสสาวะส่วนต้น
  3. ประเพณี วัฒนธรรมการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิมได้รับการสืบสาน
  4. เด็กและเยาวชนมุสลิมในพื้นที่ตำบลโคกโพธิ์สามารถได้รับการบริการ การเข้าถึงด้านการส่งเสริมและป้องกันโรค
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2567 09:35 น.