กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการตรวจหาสารเคมีกำจัดศัตรูพืชและส่งเสริมสุขภาพด้วยสมุนไพรไทย
รหัสโครงการ 67-L1521-01-08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกะลาเสใหญ่
วันที่อนุมัติ 27 มีนาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2567 - 31 สิงหาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2567
งบประมาณ 14,650.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายชาติชาย สุทธิธรรมานนท์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกะลาเส อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.744,99.326place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 พ.ค. 2567 30 ก.ย. 2567 14,650.00
รวมงบประมาณ 14,650.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประชาชนทางภาคใต้ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยเกษตรกรมีการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชเพิ่มขึ้น เนื่องจากรูปแบบการเกษตรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม การเกษตรเพื่อการบริโภคมาเป็นการเกษตรทางเศรษฐกิจ เกษตรกรต้องการเพิ่มผลผลิตและรักษาคุณภาพของสินค้า สารเคมีกำจัดแมลงศัตรูพืชชนิดออกาโนฟอสและคาร์บาร์เมทได้ถูกนำมาใช้ในแปลงผักและไร่นาของเกษตรกรอย่างแพร่หลายและสารเคมีกำจัดวัชพืช ประเภทไกลโฟเซต  พาราควอท ประกอบกับการขาดองค์ความรู้ในการใช้สารเคมีส่งผลให้เกิดสารพิษตกค้างในผัก และสะสมในลำห้วย หนอง คลองบึง ฯลฯ การบริโภคผักและใช้แหล่งน้ำที่มีการสะสมสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ทำให้ร่างกายที่ได้รับสารพิษมีอาการเฉียบพลัน อาทิ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ท้องร่วง ตาพร่า หายใจติดขัด ฯลฯ
จากการเฝ้าระวังและเก็บข้อมูลผลการตรวจเลือดประชาชนจังหวัดตรัง ตั้งแต่ปี ๒๕๕๖ ถึง ๒๕๖๒ พบว่า  มีประชาชนกลุ่มที่มีความเสี่ยง อยู่ระหว่างร้อยละ ๑๐.๖๓ – ๒๔.๙๕ และในปี ๒๕63 มีแนวโน้มจะสูงขึ้น ทั้งนี้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ จังหวัดตรังได้ส่งเสริมการใช้สมุนไพรไทยรางจืดเพื่อส่งเสริมสุขภาพและลดภาวะเสี่ยง ซึ่งจากข้อมูลพบว่าวิธีดังกล่าวได้ผลดี โดยทำให้กลุ่มเสี่ยงกลับไปเป็นกลุ่มปกติ ถึงร้อยละ ๙๓.๕ -๙๕.๐ จังหวัดตรังได้กำหนดยุทธศาสตร์จังหวัดเพื่อรองรับปัญหาสุภาพตามกลุ่มวัย ซึ่งกลุ่มหนึ่งที่เป็นเป้าหมายสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพคือกลุ่มวัยแรงงาน เนื่องจากกลุ่มนี้คือกำลังหลักของสังคมที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจและดูแลสถาบันครอบครัว ปี ๒๕๖๑โรงพยาบาลส่งเสริมสุขตำบลบ้านกะลาเสใหญ่ ได้จัดกิจกรรมตรวจเลือดเกษตรกรเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทำการคัดกรองจำนวน ๑๐๐ คน พบว่า มีกลุ่มไม่ปลอดภัย ๔๐ คน คิดเป็น ร้อยละ ๔๐ หลังจากให้รับประทานยาสมุนไพรรางจืด พบว่าจากที่เป็นกลุ่มไม่ปลอดภัย ดังกล่าว ลดลงเป็นกลุ่มปลอดภัย ๓๓ คน กลุ่มเสี่ยง ๔ คน กลุ่ม ปกติ ๓ คน   ปี๒๕๖๒ ได้จัดทำโครงการตรวจคัดกรองค้นหาความเสี่ยงสุขภาพประชาชน จากภัยสารเคมีกำจัด ศัตรูพืชและส่งเสริมสุขภาพลดเสี่ยงลดโรคด้วยสมุนไพรไทย มีเป้าหมายจำนวน ๒๐๑ คน ซึ่งผลการดำเนินโครงการพบว่า ดังนี้ ผลเลือดไม่ปลอดภัย จำนวน ๙ คน คิดเป็นร้อยละ ๔.๔๘ ผลเลือดมีความเสี่ยง จำนวน ๔๙ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๔.๓๘ ผลเลือดปลอดภัย จำนวน ๑๐๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๕๑.๗๔ และผลเลือดระดับปกติ จำนวน ๓๙ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๙.๔๐ ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกะลาเสใหญ่ ได้นัดกลุ่มเป้าหมายมาให้ความรู้    เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แจกคู่มือ ในการบริโภคอาหารอย่างปลอดภัย และการใช้ยากำจัดศตรูพืชอย่างปลอดภัย ปี2564 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขตำบลบ้านกะลาเสใหญ่ ได้ร่วมจัดกิจกรรมตรวจเลือดเกษตรกรกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง โดยมีกลุ่มเป้าหมายจำนวน 100 คน พบว่า ผลไม่ปลอดภัย จำนวน 2 คน ผลเลือดมีความเสี่ยง จำนวน 8 คน ผลเลือดปลอดภัย จำนวน 32 คน และผลเลือดปกติ จำนวน 58 คน จึงเห็นได้ว่า กลุ่มเป้าหมาย    ในแต่ละปีมีผลเลือดไม่ปลอดภัยและมีความเสี่ยง มีจำนวนลดน้อยลง เนื่องจากได้รับประทานยาสมุนไพรรางจืด เพื่อลดสารเคมีในร่างกาย ปี256๕ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขตำบลบ้านกะลาเสใหญ่ ได้ร่วมจัดกิจกรรมตรวจเลือดเกษตรกรกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง โดยมีกลุ่มเป้าหมายจำนวน 10๑ คน พบว่า ผลไม่ปลอดภัย จำนวน 2๑ คน ผลเลือดมีความเสี่ยง จำนวน ๓๓ คน ผลเลือดปลอดภัย จำนวน ๒๙ คน และผลเลือดปกติ จำนวน ๑๘ คน จึงเห็นได้ว่า กลุ่มเป้าหมายในแต่ละปีมีผลเลือดไม่ปลอดภัยและมีความเสี่ยง มีจำนวนลดน้อยลง เนื่องจากได้รับประทานยาสมุนไพรรางจืด เพื่อลดสารเคมีในร่างกาย   ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกะลาเสใหญ่ ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหา จึงได้จัดทำโครงการตรวจหาสารเคมีกำจัดศัตรูพืชและส่งเสริมสุขภาพด้วยสมุนไพรไทย เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกันและลดอันตรายจากการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชในเกษตรกร และสร้างความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 80 14,650.00 0 0.00
26 เม.ย. 67 ๑.จัดเตรียมข้อมูล ๒.ประสานงานผู้เกี่ยวข้อง ๑.จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และสื่อสารประชาชนสร้างการรับรู้ผ่านสื่อ ๒.จัดกิจกรรมตรวจคัดกรองตรวจเลือดกลุ่มเป้าหมาย ๓.จัดกิจกรรมให้ความรู้ ๔.ส่งเสริมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงทุกราย ๑.สรุปผลการดำเนินโครงการ ๒.รายงานผล 80 14,650.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.ทำให้ประชาชนชาวกะลาเสได้ทราบสถานการณ์ความเสี่ยงสุขภาพประชาชนจากสารเคมีตกค้างในร่างกายเพื่อกำหนดมาตรการส่งเสริมการลดผลกระทบจากโรคที่สืบเนื่องจากพิษสารเคมีกำจัดแมลงและสารเคมีกำจัดวัชพืชได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๒.ประชาชนเห็นคุณค่าสมุนไพรไทยในการสร้างเสริมสุขภาพและสามารถใช้สมุนไพรรางจืดเพื่อป้องกันพิษจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่ปนเปื้อนมากับอาหารได้อย่างถูกต้อง
๓.เกษตรกรมีพฤติกรรมการใช้สารเคมีที่ถูกต้องปลอดภัยและประชาชนเกิดพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ปลอดภัยเพื่อป้องกันโรคและส่งเสริมสุขภาพที่ดี
๔.เพื่อจะได้นำข้อมูลมาใช้ในการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การเฝ้าระวังและควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพของชาวบ้านกะลาเส

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2567 14:19 น.