กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โรงเรียนสีขาว ส่งเสริมกีฬา ปลอดยาเสพติด
รหัสโครงการ 67-L3348-2-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านลานข่อย
วันที่อนุมัติ 12 มีนาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 16 พฤษภาคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 29,934.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายเชาวลิต ถาวรานุรักษ์
พี่เลี้ยงโครงการ สำนักงานเลขานุการกองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลตำบลลานข่อย
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.831,99.78place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานสิ่งเสพติด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยได้กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็น “วาระแห่งชาติ” ถือเป็นนโยบายเร่งดำเนินการแก้ไขเพราะการแพร่ระบาดทุกพื้นที่ ทวีความรุนแรงทุกขณะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศทั้งเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม การเมือง และความมั่นคง จากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอยากมากในปัจจุบัน มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการสร้างภูมิคุ้มกัน และป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา กำหนดมาตรการป้องกันเด็กและเยาวชนก่อนวัยเสี่ยงและในวัยเสี่ยงไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เรียนรู้ถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติดรู้จักวิธีปฏิเสธหลีกเลี่ยงยาเสพติด และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เพื่อหลีกเลี่ยงการหมกมุ่นมั่วสุมกับยาเสพติดและอบายมุข ตลอดจนดูแลช่วยเหลือนักเรียน ที่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ปัจจุบันสังคมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก การใช้สื่อเทคโนโลยีต่างๆนอกจากจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในเชิงบวกในเชิงลบก็มีปรากฏเห็นเช่นกัน เป็นต้น ปัญหาทางเศรษฐกิจ ปัญหาแพร่ระบาดของยาเสพติด ปัญหาการแข่งขันในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการติดเกม การเล่นโทรศัพท์การขาดเรียน อันนำมาซึ่งปัญหาครอบครัว ที่เกิดความทุกข์ความวิตกกังวลความเครียด การปรับตัวที่ไม่เหมาะสมหรืออื่นๆ
โรงเรียนเป็นหัวใจหลักสำคัญในการดำเนินการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนให้เติบโต งดงาม และเป็นบุคคลที่มีคุณค่าของสังคมการพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ และสติปัญญา มีความรู้ความสามารถและมีคุณธรรมจริยธรรม ดำเนินชีวิตเป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวัง โดยผ่านกระบวนการเรียนการสอนที่โรงเรียน ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการให้เยาวชนเป็นคนเก่ง คนดีดำรงตนให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นอกจากจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้รับกระบวนการเรียนรู้แล้ว การป้องกัน และการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจากปัจจัยเสี่ยงรอบโรงเรียนที่มีพฤติกรรมไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด
โรงเรียนบ้านลานข่อยส่วนใหญ่มีทักษะพื้นฐานทางมวยไทย เนื่องจากสภาพแวดล้อมในเขตพื้นที่โรงเรียนบ้านลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง มีค่ายมวย และนักมวยชื่อดังหลายท่าน ผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับกีฬามวยไทย เพราะมวยไทยเป็นศิลปะป้องกันตัวสำคัญอันเป็นอัตลักษณ์แห่งไทย คีตะมวยไทยเป็นกิจกรรมที่ผสมผสานระหว่างการเต้นแอโรบิคกับกีฬามวยไทย จัดเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิคอีกรูปแบบหนึ่งที่ช่วยเรียกเหงื่อและรอยยิ้มได้เป็นอย่างดี เป็นการนำลักษณะการออกอาวุธของมวยไทย เช่น การออกหมัด การเตะ ฯลฯ มาประยุกต์ เป็นท่าเต้นแอโรบิค และเพื่อสนองนโยบายของรัฐบาล มีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสนับสนุนและดำเนินการในด้านสุขภาพให้กับนักเรียนให้มีสุขภาพทางด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจ ให้มีความเป็นอยู่อย่างมีความสุขทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ สังคม อารมณ์ สติปัญญา โดยการให้นักเรียนสามารถดูแลและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสุขภาพตนเองได้ด้วยการออกกำลังกาย สร้างสุขภาพเพื่อให้มีสุขภาพพลานมัยที่ดี ซึ่งจะเป็นภูมิคุ้มกันโรคได้อย่างดี อีกทั้ง ยังสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ได้อีกทางหนึ่งด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.นักเรียนโรงเรียนบ้านลานข่อยมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรงสมบูรณ์ 2.นักเรียนโรงเรียนบ้านลานข่อยปลอดยาเสพติดและอบายมุข จากการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยการออกกำลังกายและเล่นกีฬา 3.นักเรียนโรงเรียนบ้านลานข่อยมีความรู้ความเข้าใจ ทักษะกีฬา วิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง นำไปสู่การออกกำลังกายและเล่นกีฬา4.โรงเรียนมีการบริหารจัดการ โรงเรียนปลอดยาเสพติดและอบายมุขที่จัดเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน 5.ทางโรงเรียนได้ดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เสี่ยงจากปัญหายาเสพติด

1.ร้อยละ 80 ของนักเรียนมีผลการทดสอบสมรรถภาพที่สูงขึ้นก่อนทำกิจกรรม
2.ร้อยละ 70 ของนักเรียนมีการออกกำลังกาย และเล่นกีฬาตามที่นักเรียนถนัดในทุกเช้า หรือในทุกๆเย็นของทุกวัน
3.ร้อยละ 80 ของนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ ทักษะกีฬา วิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง นำไปสู่การออกกำลังกายและเล่นกีฬาตามที่นักเรียนถนัดได้

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณพ.ค. 67มิ.ย. 67ก.ค. 67ส.ค. 67ก.ย. 67
1 กิจกรรมการออกกำลังกาย(16 พ.ค. 2567-30 ก.ย. 2567) 0.00          
2 กิจกรรมเข้าแคมป์ฝึกทักษะ(16 พ.ค. 2567-30 ก.ย. 2567) 0.00          
รวม 0.00
1 กิจกรรมการออกกำลังกาย กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 0 0 0 0
2 กิจกรรมเข้าแคมป์ฝึกทักษะ กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 0 0 0 0

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.นักเรียนโรงเรียนบ้านลานข่อยมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรงสมบูรณ์ 2.นักเรียนโรงเรียนบ้านลานข่อยปลอดยาเสพติดและอบายมุข จากการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยการออกกำลังกายและเล่นกีฬา
3.นักเรียนโรงเรียนบ้านลานข่อยมีความรู้ความเข้าใจ ทักษะกีฬา วิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง นำไปสู่การออกกำลังกายและเล่นกีฬา

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2567 14:12 น.