กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติแก่ภาคีเครือข่ายในการคัดกรอง ประเมินผู้ป่วยจิตเวชที่มีภาวะฉุกเฉินและการจำกัดพฤติกรรมรุนแรง เขตเทศบาลตำบลบางแก้ว ปีงบประมาณ 2567

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติแก่ภาคีเครือข่ายในการคัดกรอง ประเมินผู้ป่วยจิตเวชที่มีภาวะฉุกเฉินและการจำกัดพฤติกรรมรุนแรง เขตเทศบาลตำบลบางแก้ว ปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลบางแก้ว
วันที่อนุมัติ 13 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 8,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางวรรณดี พัฒนพงศ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่ามะเดื่อ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสุขภาพจิต
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถานการณ์ วิกฤติต่างๆในปัจจุบัน ที่เกิดขี้นในสังคมไทย ส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่งผลต่อปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวช สถานการณ์ในประเทศไทยปัจจุบัน มีผู้ป่วยจิตเวชทั้งหมดจำนวน 166,563 คน เสี่ยงก่อความรุนแรง จำนวน 42,287 คน ก่อความรุนแรง จำนวน 15,066 คน ผู้ป่วยยาเสพติดทั้งหมดจำนวน 129,081 คน เสี่ยงก่อความรุนแรง จำนวน 65,206 คน ก่อความรุนแรง จำนวน 30,372 คน มีผู้ป่วยบาดเจ็บจากการถูกทำร้าย/ทำร้ายตัวเองเพิ่มขี้นจากปี 2565 จำนวน 52,065 คน มีพฤติกรรมรุนแรงในสังคมเพิ่มขึ้น 28.44 ต่อแสนประชากร กรมสุขภาพจิตได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวจึงมีมาตราการในการค้นหาผู้ป่วยจิตเวช/ยาเสพติดที่เสี่ยงก่อความรุนแรง ในประชาชนอายุ 12 ปี ขึ้นไปทุกตำบล การให้บริการฉุกเฉินจิตเวช โดยพัฒนาทีมบริการแกนนำเพื่อนำส่งบุคคลคลุ้มคลั่งอย่างปลอดภัย ทันเวลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ป่วยจิตเวชทีมีภาวะฉุกเฉินและมีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง ที่มีลักษณะจำทำร้ายตนเอง ทำร้ายผู้อื่นและทำลายข้าวของ ได้เข้าถึงบริการและรับการรักษาอย่างเหมาะสม จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาศักยภาพแก่เครือข่ายเพื่อการคัดกรอง ประเมินผู้ป่วยจิตเวชที่มีภาวะฉุกเฉินและการจำกัดพฤติกรรมรุนแรง ให้สามารถรับมือกับสถานการณ์จริงได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรุนแรงในพื้นที่
ดังนั้นกลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม(งานจิตเวชและยาเสพติด) โรงพยาบาลบางแก้ว ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหา จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ภาคีเครือข่ายในการคัดกรอง ประเมินผู้ป่วยจิตเวชที่มีภาวะฉุกเฉินและการจำกัดพฤติกรรมรุนแรง เขตเทศบาลตำบลบางแก้ว อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง ปีงบประมาณ 2567

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อฟื้นฟูศักยภาพของกลุ่มเป้าหมายในการคัดกรอง ประเมินผู้ป่วยจิตเวชที่มีภาวะฉุกเฉินและพฤติกรรมรุนแรงให้มีความรู้และทักษะในการช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเป็นที่ปรึกษาแก่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ได้ 2.เพื่อให้แกนนำส่งต่อผู้ป่วยจิตเวชทีมีภาวะฉุกเฉินและมีพฤติกรรมรุนแรงได้อย่างปลอดภัย 3.เพื่อทบทวนแนวทางในการส่งต่อข้อมูลผู้ป่วยจากพืันที่ไปยังโรงพยาบาล 4.เพื่อกำกับ ติดตามและประเมินแนวทางการซ้อมแผนและสถานการณ์จำลอง ในการช่วยเหลือผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉินที่มีพฤติกรรมรุนแรงในสถานการณ์จริงได้

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเป้าหมายได้รับการฟื้นฟูทักษะในการคัดกรอง ประเมินผู้ป่วยจิตเวชที่มีภาวะฉุกเฉินและพฤติกรรมรุนแรงมีความรู้และทักษะในการช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเป็นที่ปรึกษาแก่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ได้
2.กลุ่มเป้าหมายสามารส่งต่อผู้ป่วยจิตเวชที่มีภาวะฉุกเฉินและมีพฤติกรรมรุนแรงได้อย่างปลอดภัย 3.มีแนวทางร่วมกันในการส่งต่อข้อมูลผู้ป่วยจากพื้นที่ไปยังโรงพยาบาล 4.กลุ่มเป้าหมายได้รับการซ้อมแผนและสถานการณ์จำลองในการช่วยเหลือผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉินที่มีพฤติกรรมรุนแรงในสถานการณ์จริงได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2567 16:09 น.