กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเพื่อป้องกันโรคสมาธิสั้น ติดโทรศัพท์ ติดเกมส์
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลตำบลบางแก้ว(กองการศึกษา)
วันที่อนุมัติ 13 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2567 - 31 พฤษภาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวบุพผา นิลทะรัตน์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่ามะเดื่อ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานการณ์และปัญหาของเด็กและเยาวชนไทยขณะนี้กำลังเผชิญกับความเสี่ยงมากมาย อันเกิดจากสังคมสิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมอันตรายที่ล้อมรอบตัวแรงผลักดันที่ทำให้สังคมเปลี่ยนแปลงมาจากการพัฒนาด้านไอซีที ดีจิตอลต่างๆ เช่นโทรศัพท์มือถืออินเทอร์เน็ต เกมส์ออนไลน์มีเด็กและเยาวชนใช้เวลาส่วนใหญ่กับการเล่นเกมออนไลน์ แนวโน้มของการใช้โทรศัพท์มือถือ การเล่นเกมส์และการใช้อินเทอร์เน็ตเข้ามาแทนที่ในกิจกรรมต่างๆของเด็กยุคปัจจุบันทำให้เกิดช่องว่างระหว่างผู้ใหญ่ ผู้ปกครอง ครู อาจารย์กับเด็ก ปัจจุบันผู้ปกครองหลายคนประสบปัญหาลูกมีพฤติกรรมอารมณ์ก้าวร้าว อยู่ไม่นิ่ง สมาธิสั้น ติดโทรศัพท์มือถือ ติดเกมส์ผู้ปกครองเด็กส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับเด็กในการส่งเสริมการเจรญเติบโตทางด้านร่างกาย เช่นรูปร่าง น้ำหนัก ส่วนสูง และปล่อยให้พัฒนาการของเด็กเกิดขึ้นเองตามวัยแต่ในปัจจุบันความรู้จากการศึกษาและความตื่นตัวในวิทยาการสมัยใหม่ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมพัฒนาการเด็กมากขึ้น ซึ่งนอกจากปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็กแล้ว เช่นพันธุกรรมท่ี่ได้รับจากพ่อแม่แล้ว สิ่งแวดล้อมกับการเลี้ยงดู โดยการสร้างเสริมกิจกรรมกับเด็กผ่านการเล่นเป็นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่ผู้ปกครองควรทำให้ชีวิตประจำวันของเด็ก รวมถึงการติดตามพัฒนาการของเด็กให้เหมาะสมตามวัยไม่ว่าด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และสติปัญญาเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองจะละเลยไม่ได้ สิ่งต่างๆเหล่านี้จะส่งผลให้เด็กเติบโตขึ้นอย่างมีความสุขและมีสุขภาพต่อไป   กองการศึกษา เทศบาลตำบลบางแก้ว ได้รับรายงานจากสถานศึกษา ทั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และโรงเรียนถึงสภาพปัญหาเด็กสมาธิสั้น การติดโทรศัพท์ ติดเกมส์ ซึ่งได้ร่วมกันหาข้อสังเกตและปรึกษาปัญหาร่วมกันระหว่าง ครู ผู้ปกครอง นักเรียน และผู้เกี่ยวช้อง เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้นำเสนอโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเพื่อป้องกันโรคสมาธิสั้น ติดโทรศัพท์ ติดเกมส์ เพื่อให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ปกครองเด็กที่มีพัฒนาการผิดปกติ และส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัยโดยการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ครู และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อหลีกเลี่ยงโทษและปัญหาที่เกิดขี้นในอนาคตกับเด็กที่มาจากการติดโทรศัพท์ ติดเกมส์จนกลายเป็นโรคสมาธิสั้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้บุคลากรทางการศึกษา ครู ผู้ปกครองและกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการผิดปกติ และการกระตุ้นส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัยและประเมินได้ว่าเด็กสมาธิสั้น 2.เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของครู ผู้ปกครองและกลุ่มเป้ายหมายในการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 3.มีการประเมินติดตามเด็กที่ติดโทรศัพท์และมีแนวโน้มทางป้องกันและดูแลเด็กติดเกมส์

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.บุคลากรทางการศึกษา ครู ผู้ปกครองและกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการผิดปกติ และการกระตุ้นส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัยและประเมินได้ว่าเด็กมีสมาธิสั้น 2.ครู ผู้ปกครองและกลุ่มเป้าหมายได้มีกิจกรรมในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 3.บุคลากรทางการศึกษา ครู ผู้ปกครองและกลุ่มเป้ายหมายมีการประเมินติดตามเด็กที่ติดโทรศัพท์และมีแนวทางป้องกันและดูแลเด็กติดเกมส์

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2567 09:38 น.