กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการหนูน้อยสุขภาพดี (กิจกรรมส่งเสริมเด็กปฐมวัยด้วยหลัก ๓ อ. อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) และการดูแลสุขภาพช่องปาก ประจำปี 2567
รหัสโครงการ 67-L3009-03-19
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกะมิยอ
วันที่อนุมัติ 23 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 17,170.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวเสาวณีย์ เซงปี
พี่เลี้ยงโครงการ นายอับดุลกอเดร์ การีนา
พื้นที่ดำเนินการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกะมิยอ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.845009,101.314738place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 59 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 59 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่การดูแลสุขภาพอนามัยของเด็กปฐมวัยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี เด็กมีความสุข สะดวกสบาย สะอาด ถูกสุขอนามัยและมีความปลอดภัยนั้น ต้องได้รับการส่งเสริมพัฒนาการและความคิดสร้างสรรค์อย่างเหมาะสม ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง ๔ ด้านแล้ว สิ่งที่ต้องดำเนินการควบคุมกันคือการส่งเสริมสนับสนุนเรื่องสุขภาพอนามัยเด็ก ปัจจัยเอื้อและขจัดหรือลดปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อความน่าอยู่ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเพื่อให้เด็กได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข โดยมุ่งหวังให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ทั้งทางกายจิตใจสังคมอารมณ์และสติปัญญาภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ และครูผู้ดูแลเด็กได้รับการส่งเสริมให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุขกายสบายใจ ตลอดจนครู ผู้ปกครองและชุมชนมีบทบาทสำคัญยิ่งในการพัฒนาเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเด็กเล็กที่ควรได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพทั้งด้านการดูแลความสะอาดของสิ่งแวดล้อมอันจะส่งผลให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีและทำได้ถูกต้อง และเป็นการฝึกอบรมเพิ่มพูนความรู้และทักษะด้านต่างๆ เพื่อให้บุคคลมี่ต้องดูแลเด็กสามารถดูแลเด็กได้ดียิ่งขึ้น ผู้ปกครองเข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรมโดยสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอย่างต่อเนื่องระหว่างบ้านและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและเกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลในท้องถิ่นทำให้เกิดความร่วมมือร่วมใจเพื่อพัฒนาเด็ก ดังนั้นเพื่อสร้างเสริมสุขภาพเด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มีสุขภพอนามัยที่ดี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกะมิยอ จึงได้จัดทำโครงการหนูน้อยสุขภาพดี (กิจกรรมส่งเสริมเด็กปฐมวัยด้วยหลัก 3 อ. อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) ประจำปีงบประมาณ 2567 ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตที่ดี และมีพัฒนาการที่ดีเหมาะสมตามวัย ด้วยการรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและถูกต้องตามโภชนาการ การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพและมีอารมณ์แจ่มใสตามวัย รวมทั้งเพื่อให้ชุมชน ผู้ปกครองเด็ก ครูผู้ดูแลเด็ก/ผู้ดูแลเด็ก และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีบทบาทสำคัญในการดูแลสุขภาพและการพัฒนาเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ร่วมกันดูแลส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการที่เหมาะสม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพจิตที่ดี และมีพัฒนาการที่ดีเหมาะสมตามวัย

ผลจากการตรวจสุขภาพเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพจิตที่ดี และมีพัฒนาการที่ดีเหมาะสมตามวัย

2 เพื่อผู้ปกครองเด็ก ครูผู้ดูแลเด็ก/ผู้ดูแลเด็ก และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีความรู้ความเข้าใจเรื่องอาหาร โภชนาการเพื่อสุขภาพ การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ อารมณ์และการคลายเครียดในเด็กปฐมวัย และแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตสำหรับเด็กปฐมวัยในชีวิตประจำวัน

ผู้ปกครองเด็ก ครูผู้ดูแลเด็ก/ผู้ดูแลเด็ก และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม และทดสอบความรู้ความเข้าใจเรื่องอาหาร  โภชนาการเพื่อสุขภาพ การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ อารมณ์และการคลายเครียดในเด็กปฐมวัย และแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตสำหรับเด็กปฐมวัยในชีวิตประจำวัน

3 เพื่อให้ชุมชน ผู้ปกครองเด็ก ครูผู้ดูแลเด็ก/ผู้ดูแลเด็ก และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกัน เกิดการร่วมมือในการดูแลสุขภาพและการพัฒนาเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ชุมชน ผู้ปกครองเด็ก ครูผู้ดูแลเด็ก/ผู้ดูแลเด็ก  และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกัน เกิดการร่วมมือในการดูแลสุขภาพและการพัฒนาเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 177 17,170.00 0 0.00
1 เม.ย. 67 - 30 ก.ย. 67 ทดสอบความรู้ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม จัดอบรมให้ความรู้สุขภาพในช่องปากแก่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานในวัยเรียน 59 10,680.00 -
1 เม.ย. 67 - 30 ก.ย. 67 กิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครองพร้อมสาธิตการดูแลฟัน 59 3,540.00 -
1 เม.ย. 67 - 30 ก.ย. 67 ค่าวัสดุฝึกอบรม 59 2,950.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพจิตที่ดี และมีพัฒนาการที่ดีเหมาะสมตามวัย
  2. ผู้ปกครองเด็ก ครูผู้ดูแลเด็ก/ผู้ดูแลเด็ก และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีความรู้ความเข้าใจเรื่องอาหารโภชนาการเพื่อสุขภาพ การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ อารมณ์และการคลายเครียดในเด็กปฐมวัย และแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตสำหรับเด็กปฐมวัยในชีวิตประจำวัน
  3. ทำให้ชุมชน ผู้ปกครองเด็ก ครูผู้ดูแลเด็ก/ผู้ดูแลเด็ก และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกัน เกิดการร่วมมือในการดูแลสุขภาพและการพัฒนาเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2567 09:49 น.