กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพในชุมชน เขตเทศบาลตำบลบางแก้ว ปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 008
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลตำบลบางแก้ว
วันที่อนุมัติ 13 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2567 - 31 ตุลาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 17,120.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวดารารัตน์ นาคเรือง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่ามะเดื่อ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคติดต่อเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อโรคเข้าไปเพิ่มจำนวนในร่างกาย อาการเจ็บป่วยที่เกิดขึันเป็นจากตัวเชื้อโรคเอง หรือพิษที่เชื้อโรคนั้นปล่อยออกมา เชื้อโรคจะติดต่อถ่ายทอดจากผู้ป่วยโดยตรงหรือโดยอ้อมไปสู่คนปกติ บางครั้งเรียกว่า โรคติดเชื้อแทนคำว่า โรคติดต่อ สำหรับในเขตร้อน อากาศอบอุ่นจนถึงร้อนจัดตลอดปี และมีฝนตกชุก มีความชื้นสูง เป็นผลให้เชื้อโรคต่างๆซุกชุม เมื่อมีการติดต่อถ่ายทอดไปยังผู้อื่น ก็ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคมากขึ้น จึงจะต้องมีมาตรการคาบคุมที่เคร่งครัด ชัดเจน และมีมาตรฐาน ในแต่ละปีรัฐบาลต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วย ที่เข้ารับการรักษาเกี่ยวกับโรคต่างๆเข่น โรคไข้เลือดออก ไข้มาเลเรีย ไข้หวัดนก โรคซาร์ส โรคไข้หวัดใหญ่ โรคเล็ปโตสไปรโรซิส โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าและโรคอื่นที่อุบัติใหม่ฯลฯ เป็นต้น ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 มาตรา 50 ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายมีหน้าที่ต้องทำในเขตดังต่อไปนี้ ป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อและพระราชบัญญัติกำหนดแผนและการกระจายอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง นอกจากโรคติดต่อแล้วก็ยังมีภัยสุขภาพต่างๆที่อาจจะเกิดขี้นในชุมชน เช่น อุทกภัย ไฟไหม้ มลพิษ อุบัติเหตุทางถนน จนน้ำ ปลาปักเป้ากัดฯลฯ ซึ่งภัยสุขภาพต่างๆเหล่านี้อาจเกิดขี้นได้โดยไมคาดคิด จึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง   ดังนั้น เพื่อให้การป้องกัน ควบคุมและเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพในชุมชน ในพื้นที่ตำบลเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ งานสาธารณสุข เทศบาลตำบลบางแก้ว อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง เป็นหน่วยงานหนึ่งที่เชื่อมโยงในด้านการดำเนินงานและเสริมสร้างเครือข่ายในการดูแลสุขภาพของประชาชนในเขตพื้นที่ โดยสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนและองค์กรต่างๆมีการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพในชุมชนขี้น เพื่อการป้องกัน ควบคุมโรคระบายและภัยสุขภาพในพื้นที่ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันตนเองจากโรคระบาด โรคอุบัติใหม่ ภัยพิบัติจากธรรมชาติและภัยสุขภาพต่างๆตัวชี้วัดความสำเร็จ: ประชาชนมีความรู้ในการป้องกันตนเองจากโรคระบาด โรคอุบัติใหม่ ภัยพิบัติธรรมชาติและภัยสุขภาพต่างๆ 2.เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อละภัยสุขภาพในชุมชน 3.เพื่อดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคให้เป็นไปตามมาตรฐานทางระบาดวิทยา

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สามารถควบคุมโรคระบาดและภัยสุขภาพที่เกิดขึ้นได้ทันท่วงที 2.ลดความเสี่ยงการระบาดของโรคติดต่อและภัยสุขภาพในชุมชน 3.เครือข่ายชุมชนเกิดความเข้มแข็งและมีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในชุมชน 4.ประชาชนมีสุขภาพอนามัยที่ดีลดการเกิดโรคติดต่อที่ส่งผลแก่ชีวิตในชีวิต

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2567 11:06 น.