กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเพื่อสุขภาพที่ดีมาขยับแข้ง ขยับขา กับพวกเราบาสโลบยามเย็นบ้านจีน ประจำปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67– L7580-2-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมบาสโลบยามเย็นบ้านจีน เทศบาลตำบลฉลุง
วันที่อนุมัติ 18 มีนาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2567 - 31 พฤษภาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 31 พฤษภาคม 2567
งบประมาณ 18,540.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางจิต กั่วพานิช
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.725,100.035place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 25 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 5 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สังคมไทย มีความคุ้นเคยกับคำว่า “ออกกำลังกาย” มายาวนาน โดยนิยามของการออกกำลังกาย คือการกระทำใดๆ ที่ทำให้มีการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย แบบซ้ำ ๆ มีการวางแผนเป็นแบบแผนและมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพ เพื่อความสนุกสนาน เพื่อสังคม โดยใช้กิจกรรมง่าย ๆ หรือกติกาการแข่งขันง่าย ๆ เช่น การเดิน การวิ่ง การเต้น ฯลฯ และในปัจจุบันประเทศไทยได้สนับสนุนการออกกำลังกายโดยการจัดกิจกรรมทางกาย ที่กว้างขว้างกว่าการออกกำลังกาย กล่าวคือ การขยับร่างกายทั้งหมดในชีวิตประจำวัน ในอิริยาบถต่าง ๆ ซึ่งก่อการใช้และการเผาผลาญพลังงานและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ชมรมบาสโลบยามเย็นบ้านจีน จึงมีแนวคิดที่จะจัดการออกกำลังกายแบบบาสโลบ ซึ่งบาสโลบเป็นการเต้นภาคอีสานของประเทศไทยในขณะนี้ การเต้น หรือ Paslop ทุกคนจะยืนตั้งแถวเป็นหน้ากระดาน หรือแถวตอน มีหนึ่งแถวหรือมากกว่าก็ได้ สิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดเจน คือ ทุกคนจะเต้นเป็นจังหวะ อย่างพร้อมเพียงกัน ขยับไปซ้ายที่ ขวาที่ มีการเตะเท้าเป็นจังหวะตามเพลง จึงถือว่าเป็นการเต้นที่เป็นเอกลักษณ์คนอีสานที่มีการสร้างสรรค์ท่าเต้น ให้เข้ากับยุคสมัยและวัฒนธรรมประเพณีดีงาม เพราะเห็นการเต้นในงานรื่นเริงต่าง ๆ เพื่อสร้างความสนุกสนาน ให้แขกที่เข้ามาร่วมงาน งานแต่งงานเลี้ยงรับรองแขกบ้านแขกเมือง ซึ่งข้อดีของการเต้นลักษณะแบบนี้ คือ การทำให้แขกทั้งหลายมีความรู้สึกสนุกสนาน และมีความเป็นกันเองมากขึ้น แถมยังช่วยย่อยอาหารได้ดี และเป็นท่าเต้นออกกำลังกายที่ดีอีกด้วย

        ชมรมบาสโลบยามเย็นบ้านจีน เล็งเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพของประชาชนในชุมชน โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ตำบลฉลุง และพื้นที่ใกล้เคียง จึงได้ปรึกษาหารือถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลฉลุง ได้มีเวลาในการออกกำลังกายเพื่อดูแลสุขภาพของตนเอง จึงเห็นควรให้มีการจัดกิจกรรมในการเต้นบาสโลบ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่คิดว่าประชาชนทุกวัยสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ และสามารถใช้เวลาว่างหลังเลิกงานในการจัดทำกิจกรรม โดยคิดว่าผลจากการออกกำลังกายจะทำให้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี อีกทั้งยังสามารถสร้างความสามัคคีและความผูกพันของคนในชุมชนได้ รวมถึงการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมให้ประชาชนในประเทศเพิ่มกิจกรรมทางกาย ลดพฤติกรรมเนือยนิ่ง เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของประชาชน ต่อไป

        เทศบาลตำบลฉลุง ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายแบบบาสโลบ จึงได้ส่งเสริมให้ประชาชนรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นชมรม และมีการออกกำลังกายแบบบาสโลบขึ้น ในวันจันทร์ - ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 17.00 - 18.00 น. ณ อาคารเอนกประสงค์ข้างวัดดุลยารามตำบลฉลุง มาเป็นระยะเวลา 6 ปี ปัจจุบันมีสมาชิกชมรม จำนวน 37 คน สมาชิกชมรมมีทั้งคนในเขตเทศบาลตำบลฉลุงและพื้นที่ใกล้เคียง จากการดำเนินงานของชมรม พบว่าสมาชิกชมรมส่วนใหญ่มาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จึงจำเป็นต้องส่งเสริม สร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพ พร้อม ๆ กับการออกกำลังกายอย่างจริงจัง จึงจะส่งผลต่อร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ

        จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้นชมรมบาสโลบยามเย็นบ้านจีน เทศบาลตำบลฉลุง จึงได้จัดทำโครงการบาสโลบยามเย็นบ้านจีน วิธีส่งเสริมสุขภาพปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ประจำปี 2567 ขึ้น เพื่อให้สมาชิกชมรมบาสโลบยามเย็นบ้านจีน เทศบาลตำบลฉลุง มีทักษะมีความรู้นำไปซึ่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ สู่พฤติกรรมสุขภาพอย่างถูกต้อง อนึ่งการดำเนินงานดังกล่าวจะส่งผลให้สมาชิกมีสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง และสามารถใช้ชีวิตอย่างปกติสุขได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้สมาชิกชมรมบาสโลบยามเย็นบ้านจีน เทศบาลตำบลฉลุง ที่เข้ารับการอบรม มีความรู้ในเรื่องการเต้นบาสโลบมาปรับใช้ในการออกกำลังกายได้อย่างถูกต้อง

สมาชิกชมรมบาสโลบยามเย็นบ้านจีน เทศบาลตำบลฉลุง มีความรู้ในเรื่องการเต้นบาสโลบอย่างถูกต้อง

80.00
2 เพื่อเพิ่มศักยภาพสมาชิกชมรมบาสโลบยามเย็นบ้านจีน เทศบาลตำบลฉลุงที่เข้ารับการอบรม ให้มีทักษะ ในการเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างถูกต้อง ตามแบบของบาสโลบ

สมาชิกชมรมบาสโลบยามเย็นบ้านจีน เทศบาลตำบลฉลุง มีทักษะ อย่างถูกต้อง

80.00
3 เพื่อให้สมาชิกชมรมบาสโลบยามเย็นบ้านจีน เทศบาลตำบลฉลุงที่เข้ารับการอบรม นำความรู้ ทักษะ ที่ได้รับไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ สู่พฤติกรรมสุขภาพได้อย่างถูกต้อง

สมาชิกชมรมบาสโลบยามเย็นบ้านจีน เทศบาลตำบลฉลุง นำความรู้ ทักษะ ที่ได้รับไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ สู่พฤติกรรมสุขภาพได้อย่างถูกต้อง

80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณมี.ค. 67เม.ย. 67พ.ค. 67
1 กิจกรรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการ(1 มี.ค. 2567-31 พ.ค. 2567) 18,540.00      
รวม 18,540.00
1 กิจกรรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการ กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 60 18,540.00 0 0.00
1 มี.ค. 67 - 31 พ.ค. 67 กิจกรรมวันที่หนึ่งของการอบรม 30 10,440.00 -
1 มี.ค. 67 - 31 พ.ค. 67 กิจกรรมวันที่สองของการอบรม 30 8,100.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. สมาชิกชมรมบาสโลบยามเย็นบ้านจีน เทศบาลตำบลฉลุง ที่เข้ารับการอบรม นำความรู้ ทักษะในการเต้นบาสโลบมาปรับใช้ในการออกกำลังกายได้อย่างถูกต้อง
  2. สมาชิกชมรมบาสโลบยามเย็นบ้านจีน เทศบาลตำบลฉลุง ที่เข้ารับการอบรมมีทักษะ ในการเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างถูกต้อง ตามแบบของบาสโลบ
  3. สมาชิกชมรมบาสโลบยามเย็นบ้านจีน เทศบาลตำบลฉลุงที่เข้ารับการอบรม นำความรู้ ทักษะ ที่ได้รับไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ สู่พฤติกรรมสุขภาพได้อย่างถูกต้อง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2567 10:02 น.