กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการควบคุมป้องกันโรคเอดส์และการตั้งครรภ์ในเด็กวัยรุ่นก่อนวัยอันควร
รหัสโครงการ 66-L2481-1-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสะท้อน
วันที่อนุมัติ 27 ธันวาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2567 - 31 กรกฎาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 32,720.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนูรีซัน มะเก
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.22,102.059place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

รายงานจากกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) เผยข้อมูลที่น่าตกใจว่าแม้จะพบว่าความชุกของการเกิดโรคเอดส์ในทยจะมีสัดส่วนที่ลดลงในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ทว่าคนในวัยหนุ่มสาวของไทยกำลังเผชิญกับการติดเชื้อเอชไอวี หรือไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคเอดส์เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเยาวชนกลุ่มเสี่ยง อาทิ ผู้ที่มีส่วนร่วมทางเพศพาณิชย์ การค้ายาเสพติด และกลุ่มรักร่วมเพสระหว่างชายกับชายที่ไม่มีการป้องกัน อีกกลุ่มหนึ่งที่มีความเสี่ยงในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน คือ กลุ่มที่มีส่วนร่วมในธุรกรรมเพศพาณิชย์นอกสถานบริการดังกล่าวข้างต้น ซึ่งมีแน้วโน้มจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา หรือหญิงสาวรุ่นใหม่ที่เดินหาลูกค้าเองในหลายช่องทางและปัญหาที่พบมากในเด็กวัยรุ่นเยาวชน คือ ท้องก่อนวัยอันควรที่เกิดขึ้นจำนวนมากในสังคมไทย ด้วยปัจจัยหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นค่านิยมเรื่องเพศของวัยรุ่น การขาดความรู้ในการป้องกัน สื่อยั่วยุ และอื่นๆ ล่าสุดยังพบว่าในกลุ่มวัยรุ่นได้มีค่านิยมใหม่ ที่พากันอวดตัวเป็นคุฯแม่วัยสบนโลกโซเซียลฯ และต่างพากันยกย่องแบบผิดๆ ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่สังคมจะเพิกเฉยไม่ได้อย่างเด็ดขาด และควรร่วมกันแก้ไขทัศนคตินี้โดยเร็ว ปัญหสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาการติดเอดส์และท้องก่อนวัยอันควรมีอยู่หลากหลายด้วยกัน ได้แก่ ทัศสนคติหรือค่านิยมในวัยรุ่นเรื่องเพศเด็กวัยรุ่นบางคนมองป็นเรื่องธรรมดา หรือวัยรุ่นบางคนยังมอบเป็นกิจกรรมเก็บแต้มด้วยซ้ำ ซึ่งก็ถือว่าเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญอันดับต้นๆของปัญหา ปัจจัยต่อมาก็คือเรื่องของสารเสพติด เครื่องดื่มมึนเมา ที่ทำให้ขาดสติและนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ในที่สุด รวมถึงสื่อยั่วยุก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นภาพโป๊ เปลือย และอื่นๆ การขาดความรู้ในการป้องกันตังเองไม่ให้ติดเอดส์และตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ก็ยังคงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา รวมถึงครอบครัวที่ไม่มีเวลาให้ลูก ทำให้ลูกต้องหปหาความรักจากภายนอก จากปัจจัยที่กล่าวมาคือสาเหตุสำคัญของปัญหาที่ควรได้รับการแก้ไข สำคัญเลยคือ เราไม่ควรปลูกฝังค่านิยมให้เด็กคิดว่าการมีเพศสัมพันธ์กับการท้องก่อนวัยอันควรเป็นเรื่องธรรมดาร โดยเฉพาะ ครอบครัวที่เป็นส่วนสำคัญที่สุดในการปลูกฝังทัศคติต่างๆ ให้กับเด็ก ควรเปิดใจคุยกับลูกถึงเรื่องเพศ ให้เด็กรู้จักหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัย หลีกเลี่ยงการไปในสถานที่ที่มีความเสี่ยง สอนให้ลูกโดยเฉพาะเพศหญิง ให้รู้จักปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์เมื่อถูกโน้นน้าว สอนให้เด็กมีความรู้ในการป้องกันโรคจากการมีเพศสัมพันธ์และตั้งครรภ์ในยามฉุกเฉิน และการป้องกันการติดเชื้อ     สังคมเองก็เช่นกันที่ควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพื่อป้องกันปัญหาการติดเอดส์และเด็กตั้งครรภ์ก่อนวัยควรมองว่าการที่เด็กรู้จักป้องกันคือเรื่องที่ดี ไม่ควรมองว่าเป็นเรื่องผิกปกติ อย่างเช่นตามร้านขายยา หากเด็กเดินเข้าไปซื้อยาคุมกำเนิดหรือถุงยางอนามัยก็ไม่ควรใช้สายตาตำหนิติเตียน เพื่อให้เด็กกล้าที่จะรู้จักป้องกันมากกว่าจะให้เกิดปัญหาตั้งครรภ์ก่อนวัยอย่างเช่นทุกวันนี้     ดังนั้นกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสะท้อน จึงได้จัดทำควบคุมป้องกันโรคเอดส์และการตั้งครรภ์ในเด็กวัยรุ่นก่อนวัยอันควร ประจำปีงบประมาณ 2567 ขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการที่จะป้องกันและรณรงค์ให้ความรู้แก่เยาวชนในเขตพื้นที่ตำบลเกาะสะท้อน ปลอดภัยจากโรคเอดส์และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร สาสมารถใช้ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุขต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เด็กและเยาวชนในพื้นที่ตำบลเกาะสะท้อน มีความรู้เข้าใจเรื่องโรคเอดส์และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

 

2 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา เพื่อชุมชนโรคเอดส์และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

 

3 เพื่อสร้างความตระหนักแก่เด็กเยาวชน ในการป้องกันตนเองจากโรคเอดส์และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

 

4 เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีทัศนคติที่ดีต่อเยาวชนที่เกิดปัญหาจากโรคเอดส์และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณมิ.ย. 67ก.ค. 67
1 อบรมให้ความรู้(17 เม.ย. 2567-31 ก.ค. 2567) 32,720.00    
รวม 32,720.00
1 อบรมให้ความรู้ กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 150 32,720.00 0 0.00
1 มิ.ย. 67 - 31 ก.ค. 67 จัดอบรมให้ความรู้เรื่องโรคเอดส์และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร 150 32,720.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กและเยาวชนในพื้นที่ตำบลเกาะสะท้อน มีความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคเอดส์และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร 2.สามารถส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา เพื่อชุมชนโรคเอดส์และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร 3.เด็กและเยาวชนมีความตระหนัก ในการป้องกันตนเองจากโรคเอดส์และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร 4.เด็กและเยาวชนมีทัศนคติที่ดีต่อเยาวชนที่เกิดปัญหาจากโรคเอดส์และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2567 15:03 น.