กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ “โครงการส่งเสริมสุขภาพน้องปฐมวัยปลอดโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาสา”
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาสา
วันที่อนุมัติ 19 มีนาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2567 - 31 กรกฎาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 31 กรกฎาคม 2567
งบประมาณ 19,885.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางรอสน๊ะ อูมา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพร่อน อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.563,101.229place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานปัญหาสุขภาพอุบัติใหม่
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 เม.ย. 2567 31 ก.ค. 2567 19,885.00
รวมงบประมาณ 19,885.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กปฐมวัยเป็นวัยเริ่มต้นของชีวิตและมีพัฒนาการในทุกๆด้าน สุขภาพอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกคน ให้สามารถมีคุณภาพชีวิต ที่ดีที่จะอาศัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ได้อย่างเท่าเทียมกันและอยู่ร่วมกันกับครู ผู้ดูแลเด็ก เพื่อนๆ อย่างมีความสุข ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มีความสะดวกสบาย สะอาด ถูกสุขอนามัย มีความปลอดภัย มีความพร้อมในการส่งเสริมพัฒนาการและความคิดสร้างสรรค์อย่างเหมาะสมกับวัย จากการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งมีบทบาทสำคัญยิ่งในการพัฒนาส่งเสริมพฤติกรรมด้านสุขภาพอนามัยให้กับเด็กปฐมวัย อำนวยความสะดวก จัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ สะอาด ปลอดภัย อันจะส่งผลให้เด็กปฐมวัย มีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพที่ดีและปฏิบัติได้ถูกต้องเป็นนิสัยเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่
สภาพสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลทำให้ผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่มีเวลาที่จะเลี้ยงดูบุตรหลานด้วยตนเอง จึงต้องนำบุตรหลานไปฝากเลี้ยงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าโรงเรียน ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ผ่านมา ทำให้ตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันและควบคุมโรค โรคที่พบบ่อยได้แก่  โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ โรคมือเท้าปาก โรคตาแดง โรคอุจจาระร่วง อีสุกอีใส เป็นต้น ส่งผลให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีแผนการเฝ้าระวังป้องกันการควบคุมโรคติดต่อในเด็กเล็กเนื่องจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นสถานที่ที่เด็กอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เมื่อมีเด็กเจ็บป่วยจะแพร่เชื้อโรคสู่เด็กคนอื่นๆได้ง่ายและเด็กเล็กยังมีภูมิคุ้มกันต่ำจึงมีโอกาสเจ็บป่วยได้ง่าย
    จากความสำคัญดังกล่าว ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาสาจึงจัดทำ โครงการส่งเสริมสุขภาพน้องปฐมวัยปลอดโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาสา เพื่อส่งเสริมและสร้างความรู้ในเรื่องที่เกี่ยวกับสุขภาพอนามัยที่มีผลกับพัฒนาการและการเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัย ซึ่งเด็กปฐมวัย ครู และ ผู้ปกครองจำเป็นต้องรู้ ต้องร่วมกัน ในการเฝ้าระวังและส่งเสริมอันจะนำไปสู่พัฒนาการที่ดีของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาสาต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ความรู้ เฝ้าระวังด้านสุขภาพอนามัยและมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ปัญหาโรคติดต่อให้กับ พ่อแม่ ผู้ปกครองและบุคลากรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาสา

ร้อยละ 80 ของผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้และเฝ้าระวังด้านสุขภาพอนามัย  รวมถึงการมีส่วนร่วมให้เด็กมีสุขภาพอนามัยที่ดี ร่างกายแข็งแรง ปลอดภัย และปลอดโรคติดต่อ

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณเม.ย. 67พ.ค. 67มิ.ย. 67ก.ค. 67
1 ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับมาตรการการป้องกันโรคติดต่อในศูนย์เด็กเล็ก อาทิ เช่น โรคมือเท้าปาก โรคไข้เลือดออก โรคอีกสุกอีใส โรคตาแดงฯลฯ(1 เม.ย. 2567-31 ก.ค. 2567) 0.00        
รวม 0.00
1 ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับมาตรการการป้องกันโรคติดต่อในศูนย์เด็กเล็ก อาทิ เช่น โรคมือเท้าปาก โรคไข้เลือดออก โรคอีกสุกอีใส โรคตาแดงฯลฯ กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 0 0 0 0
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 89 19,885.00 0 0.00
1 เม.ย. 67 - 31 ก.ค. 67 ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับมาตรการการป้องกันโรคติดต่อในศูนย์เด็กเล็ก อาทิ เช่น โรคมือเท้าปาก โรคไข้เลือดออก โรคอีกสุกอีใส โรคตาแดงฯลฯ 89 19,885.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก สามารถเฝ้าระวังและลดการระบาดของโรคติดต่อได้ ส่งผลให้เด็กนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาสา สุขภาพแข็งแรง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2567 11:53 น.