กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการแก้ปัญหาภาวะทุพโภชนาการสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบาโงระนะ
รหัสโครงการ 67-L8302-2-28
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านบาโงระนะ
วันที่อนุมัติ 27 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2567 - 31 สิงหาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 24,865.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนูรีมัน ยาดี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 37 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 37 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของเด็กวัยเรียน (6 ปีขึ้นไป) ที่มีภาวะเสี่ยงทุพโภชนาการ
15.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ทุกคนอยากมีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย ซึ่งการกินอาหารถูกต้องเหมาะสมและพอเพียงจะทำให้มีโภชนาการดี และนำไปสู่การมีสุขภาพดี ในทางตรงกันข้ามหากกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ไม่เพียงพอจะทำให้ขาดสารอาหาร หรือถ้ากินอาหารมากเกินไป ก็จะทำให้เป็นโรคอ้วน หรือโภชนาการเกิน“โภชนาการ” จึงเป็นเรื่องของการกิน “อาหาร” ที่ร่างกายเรานำ “สารอาหาร” จากอาหารไปใช้ประโยชน์และดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข อาหารและโภชนาการเป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่งต่อสุขภาพ และคุณภาพชีวิตของประชากรในวัยต่าง ๆ ในวงจรชีวิตมนุษย์ทุกเพศ ทุกวัยทั้งเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ฯโดยเฉพาะในเด็กวัยเรียนเป็นวัยที่อยู่ในระยะสำคัญของชีวิต เป็นวัยรากฐานของพัฒนาการ การเจริญเติบโตทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา จึงเป็นวัยที่มีความสำคัญเหมาะสมที่สุดในการวางพื้นฐานเพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะในระยะ 0-12 ปี แรกของชีวิต เป็นระยะที่ร่างกายและสมองมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจำเป็นต้องได้รับการเลี้ยงดูที่ดีที่สุดเพื่อส่งเสริมพัฒนาการรอบด้าน อาหารและภาวะโภชนาการที่ดีเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาของเด็กวัยวัยเรียน ปัญหาทางโภชนาการที่พบบ่อยในเด็กวัยนี้ ได้แก่ ภาวะ การเจริญเติบโตไม่สมวัยจากโรคขาดสารอาหารภาวะโภชนาการเกินการขาดสารไอโอดีน ภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก โดยมีสาเหตุสำคัญจากพฤติกรรมการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ลดลง การให้อาหารตามวัยแก่เด็กเร็วเกินไปและไม่ถูกต้อง     โรงเรียนบ้านบาโงระนะ มียอดจำนวนนักเรียนทั้งหมดตามโปรแกรม DMC มีจำนวนทั้งสิ้น 142 คน และนักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการ    จำนวน 56 คน จึงได้จัดทำกิจกรรมอบรมให้ความรู้เฝ้าระวังภาวะทุพโภชนาการให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านบาโงระนะ และดำเนินการจัดทำกิจกรรมอาหารเสริมให้กับนักเรียนที่มีภาวะทุพโภชาการ ภายใต้โครงการโครงการแก้ปัญหาภาวะทุพโภชนาการสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบาโงระนะ เพื่อให้เด็กมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง มีการเจริญเติบโตของสมองและร่างกายเหมาะสมตามวัย เติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นอนาคตที่สำคัญของประเทศชาติต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดภาวะทุพโภชนกาารของเด็กวัยเรียน (6 ปีขึ้นไป) ลง

ร้อยละของเด็กวัยเรียน (6 ปีขึ้นไป) ที่มีภาวะเสี่ยงทุพโภชนาการ

15.00 5.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 24,865.00 0 0.00
1 พ.ค. 67 - 31 ส.ค. 67 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ให้กับผู้ปกครองนักเรียน เรื่อง ความสำคัญของอาหารเช้าและการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ จำนวน 37 คน 0 2,665.00 -
1 พ.ค. 67 - 31 ส.ค. 67 กิจกรรมให้อาหารเสริม ให้กับนักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการ ด้วยการให้รับประทานอาหารเช้าตามหลักโภชนาการทุกวันทำการ เป็นเวลา 60 วัน 0 22,200.00 -
1 - 31 ส.ค. 67 ติดตามและประเมินผลภาวะภาวะทุพโภชนาการของนักเรียน 0 0.00 -

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) 1. วางแผนจัดทำโครงการและเสนอโครงการ 2 .ประชุมคณะกรรมการในการทำโครงการ 3. สำรวจจำนวนเด็กนักเรียนทุกระดับชั้นที่มีภาวะทุพโภชนาการ และสรุปข้อมูลเป็นสารสนเทศ 4. กำหนดรายละเอียดกิจกรรมเพื่อป้องกันและแก้ปัญหาภาวะทุพโภชนาการ 5. เสนอของบประมาณสนับสนุน เพื่อดำเนินงานตามโครงการที่วางไว้ 6. ดำเนินการให้อาหารเสริมตามหลักโภชนาการให้กับนักเรียนที่มีปัญหาภาวะทุพโภชนาการ 7 .วัดผล ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมเป็นระยะๆ 8.สรุปการดำเนินงานและประเมินผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กนักเรียนในวัยเรียนที่เสี่ยงต่อการมีภาวะทุพโภชนาการได้รับการเฝ้าระวังและติดตามทาง โภชนาการ 2.เด็กนักเรียนในวัยเรียนมีพัฒนาการทางร่างกายและสมองเจริญเติบโตสมวัย 3.เด็กนักเรียนที่มีปัญหาภาวะทุพโภชนาการลดลง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 15:45 น.