กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมสุขภาพ กายใจผู้สูงอายุและประชาชน หมู่ที่ 5 บ้านหูแร่ หมู่ที่ 7 บ้านทุ่งสงวน ต.ท่ามะเดื่อ อ.บางแก้ว ปีงบประมาณ 2567

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมสุขภาพ กายใจผู้สูงอายุและประชาชน หมู่ที่ 5 บ้านหูแร่ หมู่ที่ 7 บ้านทุ่งสงวน ต.ท่ามะเดื่อ อ.บางแก้ว ปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อสม.หมู่ที่ 5 บ้านหูแร่
วันที่อนุมัติ 13 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2567 - 1 พฤษภาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 30,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางศิริภรณ์ นาคบาตร์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่ามะเดื่อ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสภาพปัจจุบัน มีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นในแต่ละปี ตามช่วงอายุในวัยที่แตกต่างมากขึ้น รวมทั้งผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก สภาพเศรษฐกิจและปัญหาต่างๆที่เข้ามาในแต่ละวัน ปัญหาสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญกับผู้สูงอายุไม่ว่าจะเป็นทางกายและใจ ส่วนแล้วเป็นสิ่งสำคัญหากสุขภาพกายเราดีสุขภาพใจเราก็ดีตามไปด้วยผู้สูงอายุจัดอยู่ในประเภทกลุ่มเปราะบางอ่อนไหวต่อความรู้สึก เป็นกลุ่มที่ต้องการกำลังใจมากกว่าวัยอื่นๆ เป็นวัยที่มีความคิดมาก กังวน คิดไกล คิดไปเอง การดูแลใส่ใจเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้ผู้สูงอายุมีขวัญและกำลังใจในการใช้ชีวิตให้ผ่านไปแต่ละวันอย่างมีความสุข   ดังนั้นทางคณะกรรมการทั้ง 2 หมู่บ้าน ได้ตระหนักดและเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมสุขภาพกายและใจให้กับผู้สูงอายุและประชาชนที่ดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งทรัพยากรบุคคลที่ควรคุณค่ามากประสบการณ์ที่ผ่านเรื่องราวต่างๆมากมายในการดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่านำพาความสุขความมีชีวิตชีวาความหวังความภาคภูมิใจในตนเอง การมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆตามความรู้ ความสามารถ ทำให้ผู้สูงอายุมีการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ มีความสามารถที่จะปรับแบบอย่างที่ดีต่อชนรุ่นหลังและสามารถทำงานให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น และสั่งสอนบุตรหลานต่อไป ดังนั้นการจัดโครงการที่มีความหลากหลาย การดำเนินกิจการที่เหมาะสมและสอดคล้องกับทักษะทางร่างกายและความต้องการของผู้สูงอายุ เป็นการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มพูนประสบการณ์ให้ผู้สูงอายุมีความความเข้มแข็งทั้งโครงสร้างทางร่างกายและจิตใจควบคู่กันไป จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการสุขภาพกาย และสุขภาพใจ ให้แก่ผู้สูงอายุ และประชาชน ม.5 บ้านหูแร่ และ ม.7 บ้านทุ่งสงวน ต.ท่ามะเดื่อ อ.บางแก้ว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุและประชาชนมีความรู้ทางด้านสุขภาพกาย ใจ และสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้ 2.เพื่อส่งเสริมการรวมกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ประชาชน แลกเปลี่ยนประสบการณ์และทำกิจกรรมร่วมกัน 3.เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้สูงอายุได้ดำเนินชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุและประชาชนมีความรู้ทางด้านสุขภาพกาย ใจ และสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้ 2.ผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ประชาชน ได้พบปะและทำกิจกรรมร่วมกันเกิดการเรียนรู้และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 3.เกิดขวัญและกำลังใจให้กับผู้สูงอายุรวมถึงผู้ดูแลอายุได้ดำเนินชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2567 13:30 น.