กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาและสร้างแกนนำผู้สูงอายุด้านการส่งเสริมสุขภาพเพื่อผู้สูงอายุสุขใจสูงวัยอย่างมีคุณค่า ปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L5284-01-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลควนโดน
วันที่อนุมัติ 26 มีนาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 10,440.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางดุษฎี สุมาลี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ โรงพยาบาลควนโดน
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 77 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ) การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรโลก และในประเทศไทย ทำให้สัดส่วนของประชากรกลุ่มผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น การพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน เป็นเป้าหมายที่สำคัญในการพัฒนาประเทศซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีย่อมหมายถึงบุคคลนั้นมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีมีศักยภาพในการช่วยเหลือตนเองและครอบครัวให้ดำรงอยู่อย่างปกติสุขตามศักยภาพแห่งตน ปัจจุบันจำนวนและสัดส่วนผู้สูงอายุของประเทศไทยเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วในปี 2566สัดส่วนของผู้สุงอายุ เพิ่มเป็น ร้อยละ 19.40จังหวัดสตูลมีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุเพิ่มเป็นร้อยละ14.58และตำบลควนสตออำเภอควนโดน จังหวัดสตูลมีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุร้อยละ 13.68 จะเห็นได้ว่าทุกระดับมีสัดส่วนผู้สูงอายุที่มากกว่าร้อยละ 10ส่งผลให้ประชากรเข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ หรือ "ภาวะประชากรผู้สูงอายุ" อันจะก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ เจ็บป่วยเรื้อรัง เพิ่มมากขึ้น และมีค่าใช้จ่ายสูงในการดูแลปัญหาสุขภาพ สำหรับผู้สูงอายุนั้น ปัจจุบันมีจำนวนมากขึ้นเป็นผลจากความก้าวหน้าทางการแพทย์และสาธารณสุขโดยสิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าประชากรผู้สูงอายุจะเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ ในอนาคตใกล้นี้ประกอบกลุ่มผู้สูงอายุมักเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆสูง โดยเฉพาะโรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคกระดูกพรุน ข้อเข่าเสื่อม โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองและโรคความจำเสื่อม ฯลฯ โดยส่วนใหญ่มักพบว่าผู้สูงอายุมีโรคประจำตัวเรื้อรังมากกว่า ๑ โรคขึ้นไป ดังนั้นผู้สูงอายุจึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ตามนโยบายรัฐบาลด้านสาธารณสุข ซึ่งเน้นการดำเนินการด้านสาธารณสุขเชิงรุกให้ทั่วถึงและครอบคลุมทั้งการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคการรักษาพยาบาล การฟื้นฟูสภาพ และการพัฒนาบริการสาธารณสุขและระบบการดูแล ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุที่สามารถจัดการดูแลวางแผนสุขภาพโดยผู้สูงอายุมีส่วนร่วม โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคอยเป็นพี่เลี้ยงและคอยสนับสนุนแนะนำ ดังนั้น กลุ่มงานบริการปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลควนโดน ได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าวและให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ ให้อสามารถดำรงชีวิตอยู่กับครอบครัวและบุตรหลานอย่างปกติและมีสุขภาพสมบูรณ์ตามควรแก่วัยจึงได้จัดทำ " โครงการ พัฒนาและสร้างแกนนำผู้สูงอายุด้านการส่งเสริมสุขภาพเพื่อผู้สูงอายุสุขใจสูงวัยอย่างมีคุณค่า ปีงบประมาณ2567องค์การบริหารส่วนตำบลควนสตออำเภอควนโดนจังหวัดสตูล “ ขึ้นเพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลและส่งเสริมให้มีสุขภาพที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1 เพื่อให้เกิดแกนนำผู้สูงอายุด้านการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชน ข้อที่ 2 เพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำผู้สูงอายุในการดูแล ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ข้อที่ 3 แกนนำผู้สูงอายุมีความรู้และทักษะในการดูแลตนเองและผู้อื่น

ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1 มีแกนนำผู้สูงอายุทุกหมู่บ้านๆละ 5 คน

1.ผู้สูงอายุในชมรมผู้สูงอายุ สามารถวางแผนสุขภาพดี
( wellness  Plan ) ในการดูแลตนเองได้ร้อยละ 50

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 10,440.00 0 0.00
1 เม.ย. 67 - 30 ก.ย. 67 โครงการพัฒนาและสร้างแกนนำผู้สูงอายุด้านการส่งเสริมสุขภาพเพื่อผู้สูงอายุสุขใจสูงวัยอย่างมีคุณค่า ปีงบประมาณ 2567 องค์การบริหารส่วนตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล 0 10,440.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.แกนนำผู้สูงอายุมีความรู้ความสามารถในการแนะนำและดูแลส่งเสริมสุขภาพตนเองและผู้อื่นได้ 2.ผู้สูงอายุได้รับการดูแล ส่งเสริมสุขภาพทั้งกายและใจ 3.ผู้สูงอายุมีความสุขและมีคุณค่า

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2567 09:29 น.