กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังเตรียมความพร้อมในการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ประจำปี 2567
รหัสโครงการ 67-L3340-01-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนเพ็ง
วันที่อนุมัติ 27 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2567 - 31 สิงหาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 83,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนุชรี ชูแสง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกทราย อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.229,100.229place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 2000 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังหรือ NCDs (noncommuni-cable diseases) เป็นปัญหาสุขภาพอันดับหนึ่งของโลกทั้งในมิติของจำนวนการเสียชีวิตและภาระโรคโดยรวม จากการรายงานข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่าประชากรทั่วโลกเสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังหรือ NCDs มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจาก ๓๘ ล้านคน (คิดเป็นร้อยละ ๖๘ ของการเสียชีวิตทั้งหมดของประชากรโลก) โดยมีสาเหตุหลักจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs และอุบัติเหตุ ในภาวะปัจจุบัน กลุ่มคนวัยทำงานป่วยเป็นโรค NCDs เพิ่มมากขึ้น และพบในคนอายุน้อยลงเป็นลำดับ โดยสัดส่วนการตายก่อนวัยอันควรจากโรคติดต่อเรื้อรังสูง เกินร้อยละ ๕๐ จากการศึกษาข้อมูลจากฐานข้อมูล HDC (Health Data Service Center) ของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า อัตราการป่วยตายโรค NCDs มีอัตราที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี ได้แก่ อัตราป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง และ อัตราป่วยด้วยโรคเบาหวาน
การคัดกรอง-วินิจฉัยและประเมินความเสี่ยงฯ ทำให้สามารถพบกลุ่มที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรค กลุ่มสงสัยป่วยหรือกลุ่มป่วยแล้วแต่ยังไม่ได้รับการตรวจคัดกรอง-วินิจฉัยแต่แรก การดูแลกลุ่มเสี่ยง กลุ่มสงสัยป่วย ดังกล่าว ทั้งที่มีและไม่มีอาการ โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและวิถีชีวิตที่ไม่เหมาะสมอย่างเข้มข้น เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง สามารถป้องกันและยืดระยะเวลาการเป็นโรคออกไปได้ถึงร้อยละ ๕๐ จึงเป็นวิธีการป้องกันการเกิดโรคที่ดีที่สุด
จากการคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนเพ็ง ในประชากรอายุ 15-34 ปี ในปีงบประมาณ ๒๕๖๖ (ข้อมูลจากHDC ณ วันที่ 16 ม.ค.๒๕๖7) พบว่า ในพื้นที่เขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนเพ็งทั้งหมด ๔ หมู่บ้าน โดยมีเป้าหมายในการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในประชากรอายุ 15-34 ปี เป็นจำนวน 643 คน ซึ่งมีข้อมูลสะท้อนกลับจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนเพ็ง พบว่าประชากรอายุ 15-34 ปี คัดกรองความดันได้ร้อยละ 22.82 คัดกรองเบาหวานได้ร้อยละ 14.75 ในประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป เป้าหมายในการตรวจคัดกรองความดันทั้งหมด จำนวน 1.181 ราย เป้าหมายในการคัดกรอง เบาหวานทั้งหมด 1,406 ราย ในปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ซึ่งเป้าหมายในการตรวจคัดกรองในปีถัดไปจะใกล้เคียงกันกับปีนี้ ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนเพ็ง อำเภอความสำคัญในการจีดเตรียมอุปกรณ์ในการคัดกรองดังกล่าว เพื่อให้มีความพร้อมในการลงพื้นที่ จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังเตรียมความพร้อมในการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ในปีถัดไป ประจำปี ๒๕๖๖ ขึ้น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับการคัดกรองอย่างทั่วถึง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้มีวัสดุอุปกรณ์ในการตรวจคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ให้ประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองเพื่อเฝ้าระวังโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

จัดซื้อวัสดุในการตรวจคัดกรองเบาหวานและความดัน เพื่อให้ ร้อยละ ๙๐ ของประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองเบาหวานความดัน ในปีงบประมาณ 2567

90.00
2 เพื่อเฝ้าระวังในกลุ่มเสี่ยง

ลงชุมชนในพื้นที่ หมู่ที่ 4,5,6 และ 10 เพื่อตรวจคัดกรองเบาหวาน และความดัน โลหิตสูง ในช่วงเดือน กันยายน 2567 เป็นต้นไป ให้ได้ร้อยละ 90 ของกลุ่มเป้าหมาย

90.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูง ๒. อุปกรณ์ที่ใช้การในคัดกรองมีเพียงพอต่อกลุ่มเป้าหมาย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2567 12:51 น.