กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ที่มีโอกาสเสี่ยง สงสัยป่วยต่อการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และการประเมินโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ปี 2567 ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลโคกทราย

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ที่มีโอกาสเสี่ยง สงสัยป่วยต่อการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และการประเมินโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ปี 2567 ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลโคกทราย
รหัสโครงการ 67-L3340-02-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.รพ.สต.บ้านควนเพ็ง
วันที่อนุมัติ 27 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ - 30 กรกฎาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 19,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายกิตติพศ วงชะแดง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกทราย อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.229,100.229place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ณ ภาวะปัจจุบัน ความสูญเสียปีสุขภาวะของประชากรไทยปี ๒๕๕๗ เท่ากับ ๑๔๙ ล้านปี คำนวณเป็นความสูญเสียเท่ากับ 2.4 ล้านล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs (noncommuni-cable diseases) และอุบัติเหตุ ในภาวะปัจจุบัน กลุ่มคนวัยทำงานป่วยเป็นโรค NCDs เพิ่มมากขึ้น และพบในคนอายุน้อยลงเป็นลำดับ โดยสัดส่วนการตายก่อนวัยอันควรจากโรคติดต่อเรื้อรังสูง เกินร้อยละ ๕๐ จากการศึกษาข้อมูลจากฐานข้อมูล HDC (Health Data Service Center) ของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า อัตราการป่วยตายโรค NCDs มีอัตราที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี ได้แก่ อัตราป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง และ อัตราป่วยด้วยโรคเบาหวาน นับตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ถึงปี พ.ศ.๒๕๖๖ โดยอัตราป่วยด้วยโรคเบาหวาน พบว่า กลุ่มช่วงอายุวัยทำงาน คือ กลุ่มอายุ ๑๕ – ๓๙ ปี กลุ่มอายุ ๔๐ – ๔๙ ปี และกลุ่มอายุ ๕๐ – ๕๙ ปี มีอัตราที่เพิ่มขึ้นทุกกลุ่มอายุ
การคัดกรอง-วินิจฉัยและประเมินความเสี่ยงฯ ทำให้สามารถพบกลุ่มที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรค กลุ่มสงสัยป่วยหรือกลุ่มป่วยแล้วแต่ยังไม่ได้รับการตรวจคัดกรอง-วินิจฉัยแต่แรก การดูแลกลุ่มเสี่ยง กลุ่มสงสัยป่วย ดังกล่าว ทั้งที่มีและไม่มีอาการ โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและวิถีชีวิตที่ไม่เหมาะสมอย่างเข้มข้น เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง สามารถป้องกันและยืดระยะเวลาการเป็นโรคออกไปได้ถึงร้อยละ ๕๐ จึงเป็นวิธีการป้องกันการเกิดโรคที่ดีที่สุด
จากการคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนเพ็ง ในประชากรอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ในปีงบประมาณ ๒๕๖๖  พบว่า มีกลุ่มเสี่ยงสูงต่อโรคเบาหวาน จำนวน 352 คน คิดเป็นร้อยละ 27.65 กลุ่มสงสัยเป็นโรค จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 1.57 และกลุ่มเสี่ยงสูงต่อโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 303 คน เป็นร้อยละ 28.58 กลุ่มสงสัยเป็นโรค จำนวน 86 คน คิดเป็นร้อยละ 8.11ชมรม อสม. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนเพ็ง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ที่มีโอกาสเสี่ยง สงสัยป่วยต่อการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และการประเมินโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ปี ๒๕๖๖ ขึ้น เพื่อให้ผู้ที่มีโอกาสเสี่ยง สงสัยป่วยต่อการเกิดโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง/โรคหัวใจและหลอดเลือด เข้าถึงบริการวัดคัดกรอง วินิจฉัย ขึ้นทะเบียน และ รักษาอย่างต่อเนื่อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ที่มีโอกาสเสี่ยง สงสัยป่วยต่อการเกิดโรค มีความรู้เรื่องโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและ หลอดเลือดตลอดจนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการป้องกันโรคอย่างถูกต้อง

๑. ร้อยละ ๙๐ ของผู้ที่มีโอกาสเสี่ยง สงสัยป่วยเข้าร่วมกิจกรรมการอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ และการประเมินโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ๒. ร้อยละ ๖๐ ของผู้ที่มีโอกาสเสี่ยง สงสัยป่วยสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการป้องกันโรคได้อย่างถูกต้อง

90.00
2 เพื่อให้ผู้ที่มีโอกาสเสี่ยง สงสัยป่วยต่อการเกิดโรค เข้าถึงบริการวัดคัดกรอง วินิจฉัย ขึ้นทะเบียน และ รักษาอย่างต่อเนื่อง

ผู้ที่สงสัยจะป่วยหรือเป็นโรคได้รับการส่งต่อเพื่อรับการรักษาตามแนวทางที่กำหนดทุกราย

90.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ประชาชนผู้ที่มีโอกาสเสี่ยง สงสัยป่วยต่อการเกิดโรค มีความรู้เรื่องโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือดตลอดจนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการป้องกันโรคอย่างถูกต้อง
๒. อัตราป่วยรายใหม่ด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2567 12:35 น.