กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ รพ.สต.บ้านพรุพ้อ
รหัสโครงการ 67-L3340-02-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุ รพ.สต.บ้านพรุพ้อ
วันที่อนุมัติ 27 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2567 - 31 กรกฎาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 15,490.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสวัสดิ์ สีพุฒ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกทราย อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.229,100.229place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคข้อเข่าเสื่อมพบได้มากในผู้สูงอายุ ทำให้เกิดอาการปวดเข่า บวมแดง เข่าฝืด ยึด มีเสียงดังในเข่า ไม่ว่าความรุนแรงของอาการจะมากหรือน้อย ก็เป็นปัญหาในการดำเนินชีวิต สาเหตุที่ทำให้ข้อเข่าเสื่อม อาจมีหลายกรณี เช่น การมีน้ำหนักตัวมากทำให้เข่าต้องรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวในขณะก้าวเดิน ความเสื่อมสะสมจากการที่ใช้ข่อเข่าไม่ถูกต้อง หรือเคยได้รับอุบัติเหตุบริเวณข้อ หรือเคยเป็นโรคที่เกี่ยวกับไขข้อมาก่อน เช่น รูมาตอยด์ อาการของโรค 1. เริ่มมีอาการปวดเมื่อเข่าทำงานหนัก เช่น การเดิน บางรายอาจมีการปวดเป็นๆ หายๆ บางรายมีอาการปวดตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการเสื่อมของข้อเข่า 2. ข้อเข่ามีการผิดรูป มีอาการเข่าบวม หรือขาโก่งออก 3. บางรายอาจมีข้อติด หรือ ฝืด 4. มีปัญหาในการนั่ง เก้าอี้เตี้ย การขึ้นลงบันได แนวทางการดูแลข้อเข่า 1. การใช้ความร้อนประคบ เพื่อลดอาการปวด เกร็งกล้ามเนื้อรอบเข่า 2. การบริหารกล้ามเนื้อเข่าให้แข็งแรง ช่วยลดแรงกระแทกต่อข้อเข่า 3. ควรใช้สนับเข่าในกรณีที่ปวดเข่า เสียความมั่นคง และบริหารข้อเข่าอย่างสม่ำเสมอ 4. ควรหลีกเลี่ยงการนั่ง พับเพียบ คุกเข่า ขัดสมาธิ นั่งยองๆ เพราะการทำเช่นนี้จะเป็นตัวเร่งให้ข้อเข่าเสื่อมเร็วขึ้น 5. ในบางกรณีอาจต้องมีตัวช่วยในการยืน การเดิน เช่นไม้เท้า หรือ ร่มที่สามารถใช้แทนไม้เท้าได้ 6. เพราะน้ำหนักตัวที่มากเกินทำให้เข่าทำงานหนักต้องแบกน้ำหนักตัว การลดน้ำหนักจึงเป็นสิ่งสำคัญจะช่วยลดแรงกระแทกต่อข้อเข่าเวลาเดินหรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้     การใช้ข้อเข่าที่ถูกวิธีจะช่วยยืดอายุการใช้งานของข้อเข่าได้ อริยาบทที่ไม่เหมาะสมกับผู้ป่วยโรคข้อเข่า ควรมีการปรับให้เหมาะสมในแต่ละคน ตัวอย่างเช่น   1.  การนั่งซักผ้าบนเก้าอี้เตี้ยๆ ควรเหยียดเข่าสองข้าง และควรซักน้อยชิ้น หากใช้เครื่องซักผ้าได้ก็จะเป็นการดี   2.  การรีดผ้า ควรหลีกเลี่ยงการนั่งพื้นรีดผ้า อาจต้องใช้เก้าอี้มาเป็นตัวช่วยหรือยืนรีด จะเหมาะสมกว่า   3.  ควรใช้ไม้ถูพื้น หรือทำความสะอาดพื้น เพื่อหลีกเลี่ยงการก้มถูพื้น   4.  หลีกเลี่ยงการนั่งพับเพียบไปวัดฟังเทศน์ หันมานั่งเก้าอี้แทน   5.  การนั่งขัดสมาธิบนเก้าอี้ แทนการนั่งบนพื้น   6.  เลี่ยงการนั่งพื้นที่ต้องงอเข่ามาก โดยเฉพาะเวลาลุกขึ้นลง   7.  หลีกเลี่ยงการใช้ส้วมที่นั่งยองๆ เพราะจะเพิ่มอาการปวดเข่า อาจปรับส้วมมาเป็นแบบนั่งชักโครก           ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพรุพ้อได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหา การป้องกันและดูแลข้อเข่าของผู้สูงอายุจึงได้จัดทำโครงการ “โครงการรณรงค์ป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ” เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความรู้ในการดูแลสุขภาพข้อเข่าของตนเอง ส่งให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในบั้นปลายของชีวิต ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีปัญหาข้อเข่าเสื่อมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุ อาการ พฤติกรรมเสี่ยง ที่ก่อให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อมได้เพื่อป้องกันการเกิดโรคข้อเข่าเสื่อม

ตอบแบบสอบถามความรู้

80.00
2 เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีปัญหาข้อเข่าเสื่อมมีความรู้เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการปฏิบัติตัวที่เหมาะสม

ตอบแบบสอบถามความรู้ ฝึกปฏิบัติ

80.00
3 เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีปัญหาข้อเข่าเสื่อมมีความรู้เกี่ยวกับการทำยาพอกเข่าด้วยสมุนไพรรวมถึงวิธีการใช้ยาพอกเข่า

ทำยาพอกเข่าด้วยสมุนไพรรวมถึงวิธีการใช้ยาพอกเข่า

80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.  ผู้สูงอายุความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างร่างกายตามวัย 2.  ผู้สูงอายุความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพข้อเข่าของตนเองโดยวิธีการต่าง 3.  ผู้สูงอายุความรู้เกี่ยวกับการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดการพึ่งพาบุตรหลานในการทำกิจวัตรประจำวัน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2567 13:12 น.