กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กมุสลิมตำบลควนสตอ
รหัสโครงการ 67-L5284-02-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ 1.นายหมาดหยาบ สกุลา 2.นายเดช หลีมานัน 3.นายอาฮามะ มารอยิง 4.นายยูสิต เกปัน 5.นายบูรฮาน สูเด็น
วันที่อนุมัติ 26 มีนาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 68,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายหมาดหยาบ สกุลา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อาคารเอนกประสงค์องค์การบริหารส่ววน ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 45 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 45 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (การเข้าสุนัต) คือการทำความสะอาดร่างกายที่ต้องตัดแต่งเพื่อขจัดความสกปรกออกจากร่างกายจากงานวิจัยพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย สามารถลดความเสี่ยงการติดเชื้อ HIV ได้ร้อยละ 50-60 เนื่องจากผิวหนังบริเวณนี้จะมีต่อมซึ่งจะสร้างสารที่เรียกว่า Smegma หรือขี้เปียก นอกจากนี้การขลิบหนังปลายอวัยวะเพศชาย ผู้ขลิบจะลดโอกาสเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่น ซิฟิลิส แผลริมอ่อน และลดความเสี่ยงของมะเร็งองคชาติ และถ้าหากขลิบในเด็ก ก็จะลดโอกาสเกิดการติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะในเด็กอีกด้วยรวมถึงในอนาคตผู้หญิงที่เป็นคู่ของผู้ชายที่ขลิบอวัยวะเพศแล้วจะลดความเสี่ยงของการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และลดอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็งปากมดลูกด้วย ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ตั้งอยู่พื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ มีประชากรที่นับถือศาสนาอิสลามจำนวน 8,656 คน เป็นเด็กอายุ 6 - 12 ปี จำนวน ๘๘๖ คน (ข้อมูลสถิติประชากร แยกรายละเอียดระดับตำบล เขตพื้นที่ตำบลควนสตอ ) ในทัศนะของอิสลามนั้น การขลิบปลายหนังหุ้มอวัยวะเพศชายเป็นการเอาใจใส่ดูแลสุขอนามัยและการทำให้บริสุทธิ์ การขลิบเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมุสลิมชายทุกคน ภาษาอาหรับ เรียกว่า คีตาน ภาษามาลายู เรียกว่า มาโซ๊ะยาวี ส่วนคนไทยโดยทั่วไป เรียกว่า พิธีเข้าสุนัต หมายถึง การขลิบปลายอวัยวะเพศของเด็กมุสลิมชายเมื่อย่างเข้าวัยอันควร คือ อายุระหว่าง 6 - 12 ปี โดยการตัดหนังหุ้มปลายอวัยวะสืบพันธุ์ของชายเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาความสะอาด หากหนังหุ้มนั้นยังปกคลุมอยู่วัตถุที่คล้ายเนยแข็งซึ่งขับถ่ายออกมาโดยผิวหนังของบริเวณปลายอวัยวะสืบพันธุ์จะหมักหมมจะส่งผลให้สกปกมีกลิ่นเหม็นมีโอกาศติดเชื้อและเสี่ยงต่อการเป็นโรคอื่นๆได้ การเข้าสุนัตเป็นการขจัดสาเหตุแหแงกาเกิดโรคโดยเป็นวิธีที่ดีที่สุด อีกประการหนึ่งเพื่อป้องกันน้ำปัสสาวะค้างซึ่งเป็นสิ่งสกปรกมีกลิ่น ยากแก่การทำความสะอาด ในด้านการแพทย์ให้ความเห็นว่า การเข้าสุนัตเป็นมาตรการที่มีความสำคัญในทางสุขวิทยาเป็นอย่างมาก มุสลิมจังหวัดชายแดนใต้โดยส่วนใหญ่จะทำการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย มักทำกับหมอบ้าน หรือที่เรียกกันว่า โต๊ะมูเด็ง ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า การทำสุนัตกับโต๊ะมูเด็งมักจะมีเหตุการณ์เลือดออกมาก(bleeding) ทำให้เกิดภาวะช็อกหรือการติดเชื้อ เช่น ติดเชื้อตับอักเสบ เชื้อ HIV จากการใช้เครื่องมือร่วมกันโดยไม่ได้ล้างทำความสะอาดอย่างถูกวิธี เนื่องจากสมัยก่อนโต๊ะมูเด็งทำการขลิบโดยไม่ใช้ยาชา ใช้อุปกรณ์เพียงไม่กี่ชนิด เช่น ผ้าพันแผล ยางแดง มีด ที่หนีบ (ปงาเป้ะ) หยวกกล้วยและน้ำสะอาด ในปัจจุบันการขลิบสมัยใหม่ดำเนินการโดยกลุ่มบุคลากรสาธารณสุขที่ได้รับการฝึกฝนจนชำนาญ และควบคุมการดำเนินงานโดยแพทย์เริ่มมีการใช้ยาชาช่วยลดความเจ็บปวด และใช้แอลกอฮอล์ช่วยทำความสะอาดก่อนขลิบ ขณะขลิบมีการใช้น้ำเกลือทำความสะอาดและใช้ยาทาหลังขลิบเสร็จพร้อมทั้งเย็บแผลด้วยเครื่องมือและวัสดุทางการแพทย์ที่สะอาดผ่านการฆ่าเชื้อที่ปลอดภัย
มัสยิดนุรุลฮีดายะห์ควนสตอ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายหรือการเข้าสุนัตในกลุ่มเด็กและเยาวชนในพื้นที่ โดยแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่มีความรู้ ทักษะด้านการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะแบบปราศจากเชื้อจึงเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนสต เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับบริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายที่ปลอดภัยและมีคุณภาพยิ่งขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้เด็ก เยาวชนเพศชาย และผู้ปกครองมีความรู้ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคได้อย่างถูกต้อง 2.เพื่อให้เด็ก เยาวชนเพศชายเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรคด้วยการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย 3.เพื่อให้เด็ก เยาวชนเพศชายลดภาวะเสี่ยงของการออกเลือด(bleeding) ภาวะแทรกซ้อน(การอักเสบรุนแรง)และการติดเชื้อหลังการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย

ตัวชี้วัดความสำเร็จ : 1.ร้อยละ 100 ของกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค 2.ร้อยละ100ของเด็กและเยาวชนเพศชายที่เข้าร่วมโครงการได้รับการบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรคด้วยการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย 3.ร้อยละ100ของเด็กและเยาวชนเพศชายที่เข้าร่วมโครงการลดภาวะเสี่ยงของการออกเลือด(bleeding) ภาวะแทรกซ้อน(การอักเสบรุนแรง)และการติดเชื้อหลังการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 68,500.00 0 0.00
1 เม.ย. 67 - 30 ก.ย. 67 โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กมุสลิมตำบลควนสตอ ในปีงบประมาณ 2567 0 68,500.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1.เด็ก เยาวชนเพศชาย และผู้ปกครองมีความรู้ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคได้อย่างถูกต้อง 2.เด็ก เยาวชนเพศชายเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรคด้วยการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย 3.ให้เด็ก เยาวชนเพศชายลดภาวะเสี่ยงของการออกเลือด(bleeding) ภาวะแทรกซ้อน(การอักเสบรุนแรง)และการติดเชื้อหลังการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2567 14:38 น.