กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพด้วยหลัก ๓ อ ๒ ส เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยเรื้อรังของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลิพัง ปี 2567

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพด้วยหลัก ๓ อ ๒ ส เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยเรื้อรังของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลิพัง ปี 2567
รหัสโครงการ 67-L1486-01-24
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส้งเสริมสุขภาพตำบลลิพัง
วันที่อนุมัติ 7 มีนาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 7 มีนาคม 2567 - 10 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 10 กันยายน 2567
งบประมาณ 17,632.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางอาภรณ์ แก้วด้วง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลลิพัง อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.184,99.81place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 พ.ค. 2567 10 ก.ย. 2567 17,632.00
รวมงบประมาณ 17,632.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เมื่อสำรวจภาวะสุขภาพของคนในชุมชนพบว่าประชากรที่มีอัตราการเกิดโรคและประชากรที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคจะอยู่ในกลุ่มประชากรที่มีอายุตั้งแต่ ๓๕ ปี ขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มวัยทำงานและมีบทบาททางเศรษฐกิจของชุมชน กลุ่มนี้มักมีปัญหาการบริโภคที่ไม่เหมาะสม ขาดการออกกำลังกาย มีภาวะน้ำหนักเกิน อาจจะเกิดจาการทำงาน ความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน แหล่งที่มาของอาหารการกิน ความนิยมอาหารถุงและอาหารสำเร็จรูป เครื่องดื่มมีน้ำตาลสูงตามท้องตลาดหาซื้อได้ง่าย ทำให้กลุ่มวัยทำงานมีภาวะสุขภาพไม่ดี จึงจำเป็นต้องมีการส่งเสริมสุขภาพเพื่อป้องกันการเกิดโรคในกลุ่มนี้เป็นพิเศษ โดยการสำรวจจากการใช้แบบบันทึกการคัดกรองความเสี่ยง พบว่ามีกลุ่มประชากรที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน จำนวน 55 คน และกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง
จำนวน ๑20 คน จากการสำรวจข้อมูลของประชากรในเขตรับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลิพัง อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง จำนวน ๗ หมู่บ้าน พบว่า มีอัตราป่วยด้วยโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง มีอัตราเพิ่มขึ้นทุกปี คือในปี พ.ศ.๒๕๖4 มีอัตราเพิ่มร้อยละ 4 และในปี พ.ศ.๒๕๖5 มีอัตราเพิ่มเป็นร้อยละ 5 เนื่องจากประชาการขาดความรู้ มีพฤติกรรมหรือทัศนะคติที่ไม่เหมาะสมเกี่ยวกับโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง จึงทำให้มีแนวโน้มของการเกิดโรคเพิ่มขึ้น นอกจากนี้กลุ่มผู้ป่วยที่มีในความดูแล บางส่วนนั้นมีภาวะแทรกซ้อนของโรคเกิดขึ้น คือ ในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานทั้งหมดของปีพ.ศ. ๒๕๖๔  จำนวน 60 คน มีภาวะแทรกซ้อนที่เท้าจำนวน ๑ คน มีภาวะแทรกซ้อนทางไต โดยผลการตรวจ BUN และ Ceratinine (BUN ค่าปกติ = ๘ – ๒๐ mg/dl, Cr ค่าปกติ = ๐.๕ – ๑.๕ ml/dl )  ผิดปกติ จำนวน ๑0 คน  และผลการประเมินภาวะแทรกซ้อนในกลุ่มผู้ป่วยความดันโลหิตสูง จำนวน 155 คน ผลการตรวจ BUN และ Creatinine  ผิดปกติ จำนวน 8 คน และควบคุมระดับความดันให้อยู่ในเกณฑ์ปกติไม่ได้ ติดต่อกันนานกว่า ๓ เดือน คือ มากกว่า ๑๔๐/๙๐ mmHg จำนวน 20 คน จากข้อมูลดังกล่าวนำไปสู่การจัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพด้วยหลัก ๓ อ ๒ ส เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยเรื้อรังของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลิพัง ปี ๒๕๖๖ เพื่อควบคุมป้องกันการเกิดโรคเพิ่มขึ้นและยังนำมาซึ่งการจัดตั้งกลุ่มเครือข่ายให้ประชาชนดูแลกันเองในชุมชน สามารถแนะนำพฤติกรรมที่เหมาะสมในการดูแลสุขภาพของตนเองและครอบครัวอีกด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในผู้ป่วยเรื้อรังโรคเบาหวาน และ ความดันโลหิตสูงที่มารับยาต่อเนื่องที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลิพัง ๒. เพื่อจัดกิจกรรมการดูแลสุขภาพตนเองของ ผู้ป่วยเรื้อรังโรคเบาหวาน และ ความดันโลหิตสูงเพื่อห่างไกลจากภาวะแทรกซ้อนของโรค ๓. เพื่อติดตามประเมินผลผู้ป่วยเรื้อรังโรคเบาหวาน และ ความดันโลหิตสูง ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนของโรค ๔. เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง โรคเบาหวาน และ ความดันโลหิตสูง ให้ดูแลได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมไม่เกิดภาวะโรคแทรกซ้อนกับผู้ป่วย

ตัวชี้วัดความสำเร็จ ผู้ป่วยเรื้อรังโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงที่มารับยาต่อเนื่องที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลิพังเข้าร่วมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ด้วยความสมัครใจ ร้อยละ 90 มีกิจกรรมการดูแลสุขภาพตนเองของ ผู้ป่วยเรื้อรังโรคเบาหวาน และ ความดันโลหิตสูงเพื่อห่างไกลจากภาวะแทรกซ้อนของโรคขึ้นภายในหมู่บ้าน มีการติดตามประเมินผลผู้ป่วยเรื้อรังโรคเบาหวาน และ ความดันโลหิตสูง ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนของโรคขึ้นร้อยละ 90 ผู้ป่วยเรื้อรังโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงที่เข้าร่วมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนของโรค มีพฤติกรรมสุขภาพดีขึ้น และ มีภาวะแทรกซ้อนของโรคลดลง ร้อยละ 90

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑. ผู้ป่วยเรื้อรังโรคเบาหวาน และ ความดันโลหิตสูง มีความรู้ และทัศนคติที่เหมาะสมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของตนเองเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนของโรค ๒. ผู้ป่วยเรื้อรังโรคเบาหวาน และ ความดันโลหิตสูง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนของโรค ได้รับการติดตามประเมินผลเป็นระยะตามที่กำหนดไว้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2567 12:28 น.