กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอาหารปลอดภัยผู้บริโภคอุ่นใจ ปลอดภัยจากสารเคมี ปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ DL34112567014
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อสม.ตำบลบางคลาน สาขาคุ้มครองผู้บริโภค
วันที่อนุมัติ 1 มกราคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 31 สิงหาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2567
งบประมาณ 11,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสมคิด ต่อมยิ้ม
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวรัชนีกร แท่งทอง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ม.ค. 2567 31 ส.ค. 2567 11,900.00
รวมงบประมาณ 11,900.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อาหารมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพ เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ชีวิตดำรงอยู่ได้ แต่หากอาหารนั้นมีสารที่เป็นอันตรายปนเปื้อนหรือแม้แต่มีสารที่อนุญาตให้ใช้ในอาหารได้แต่มีปริมาณที่มากกว่าที่กำหนดก็ย่อมให้เกิดพิษภัยกับผู้บริโภคส่งผลต่อคุณภาพชีวิต การส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดีไม่เจ็บป่วย เป็นสิ่งที่รัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องให้การสนับสนุน ควบคุม ดูแล เฝ้าระวัง และป้องกัน ให้กับประชาชนเน้นให้ประชาชนได้บริโภคอาหาร ปลอดภัย มีคุณค่าอย่างทั่วถึง ครอบคลุมทุกพื้นที่ ปัจจุบันปัญหาสำคัญที่พบในอาหารสด มักจะมีสารปนเปื้อนอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ อาจเกิดผลทั้งในระยะสั้นและระยะยาวหรืออาจถึงกับชีวิตได้ส่วนใหญ่ร้านค้าจะเห็นประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าผู้บริโภคมีการใช้สารปนเปื้อนกับอาหารในการหวังผลกำไรโดยไม่คำนึงถึงโทษที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและความรู้ไม่เท่าทันของผู้บริโภค ทำให้ได้รับสารปนเปื้อนเข้าไปสะสมในร่างกาย ในเขตตำบลบางคลานมีร้านขายของชำ จำนวน 48 ร้านแผงลอยจำหน่ายอาหาร จำนวน 13 ร้าน ร้านจำหน่ายสุรา 28 ร้าน ร้านจำหน่ายบุหรี่ 28 ร้าน ร้านจำหน่ายเครื่องสำอาง 2 ร้าน และตลาดนัดจำนวน 2 แห่ง ที่จำเป็นต้องได้รับการตรวจสารปนเปื้อนในอาหารที่มีจำหน่ายในร้านขายของชำ เนื่องจากพื้นที่อยู่อาศัยของประชาชนส่วนใหญ่อยู่ห่างไกลจากตลาดสด ไม่สะดวกในการเดินทางไปซื้อของในตลาด จึงจำเป็นต้องซื้อหาจากร้านขายของชำที่อยู่ใกล้บ้าน ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายที่อยู่ในอาหารได้รับการป้องกัน ดูแล เฝ้าระวังอาหารที่ผลิตและจำหน่ายในท้องถิ่นให้มีความปลอดภัยและมีคุณภาพในการบริโภคอาหาร อสม.สาขาคุ้มครองผู้บริโภคตำบลบางคลาน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางคลาน ได้ดำเนินการอบรมเชิงปฏิบัติการความรู้ที่เกี่ยวข้องในงานคุ้มครองผู้บริโภคในเขตพื้นที่ตำบลบางคลานให้มีความรู้ความเข้าใจ และเข้าใจถึงวัตถุประสงค์การดำเนินการตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร 4 ชนิด ได้แก่ สารบอแรกซ์ สารฟอร์มาลีน สารกันรา สารฟอกขาว เข้าใจถึงขั้นตอนการเจาะเลือดหาสารเคมีตกค้างในกลุ่มเกษตรกร, ผู้บริโภค ตลอดจนการแปลผลการตรวจและสามารถแนะนำการปฏิบัติตนเพื่อล้างสารเคมีออกจากร่างกายได้อย่างถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับประชาชนในการเลือกซื้ออาหารและควบคุมดูแลความปลอดภัยในอาหาร และยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีสุขภาพดี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 2.1 เพื่อให้ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไปที่สนใจ ได้รับการตรวจสารเคมีตกค้างในกระแสเลือด 2.2 เพื่อแผงลอยจำหน่ายอาหาร, ร้านชำ,ตลาดนัด, ร้านจำหน่ายสุรา, ร้านจำหน่ายบุหรี่, ร้านจำหน่ายเครื่องสำอาง ได้รับการตรวจสารปนเปื้อนและผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

2.1 เพื่อให้ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไปที่สนใจ ได้รับการตรวจสารเคมีตกค้างในกระแสเลือด
2.2 เพื่อแผงลอยจำหน่ายอาหาร, ร้านชำ,ตลาดนัด, ร้านจำหน่ายสุรา, ร้านจำหน่ายบุหรี่, ร้านจำหน่ายเครื่องสำอาง ได้รับการตรวจสารปนเปื้อนและผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 11,900.00 0 0.00
1 ม.ค. 67 - 31 ส.ค. 67 กิจกรรมเจาะเลือดตรวจหาสารพิษตกค้างในกระแสเลือด ในกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 0 11,900.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 แผงลอยจำหน่ายอาหาร, ร้านชำ, ตลาดนัด, ร้านจำหน่ายสุรา, ร้านจำหน่ายบุหรี่, ร้านจำหน่ายเครื่องสำอาง ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 2 ประชาชนที่เข้าร่วมตรวจสารเคมีตกค้างในกระแสเลือดมีความรู้เรื่องการใช้สมุนไพรล้างพิษและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2567 00:00 น.