กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัยตำบลบางคลาน โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ปี 2567
รหัสโครงการ DL34112567005
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุ(เงินอนุสรณ์)ตำบลบางคลาน
วันที่อนุมัติ 1 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 29,850.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายจำนงค์ ยิ้มกล่ำ
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวรัชนีกร แท่งทอง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสุขภาพจิต
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ก.พ. 2567 30 ก.ย. 2567 29,850.00
รวมงบประมาณ 29,850.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยรัฐบาลได้มีแนวนโยบายในการปฏิรูปประเทศไทย โดยกำหนดกรอบการปฏิรูปภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และให้ทุกส่วนราชการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี ซึ่งกระทรวง เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนงานของส่วนราชการระดับกรมในอนาคต โดยกำหนดวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ ที่สอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564) แผนปฏิรูป และจัดทำแผนแม่บท (Operation Plan) อีกทั้งการดำเนินการขับเคลื่อนภารกิจปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวงทบวง กรม (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2558 ได้ประกาศกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนา สังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ.ศ. 2559 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 เป็นต้นไปกรมกิจการผู้สูงอายุ จึงได้มีการพัฒนายุทธศาสตร์ระยะ 20 ปี กรมกิจการผู้สูงอายุ ที่ตอบสนองต่อยุทธศาสตร์และเป้าหมายการพัฒนาประเทศในการนำพาประเทศไทยก้าวสู่ ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนที่จะเกิดจากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่ต้องเผชิญคือความเจ็บป่วยและความบกพร่องในการทำงานของร่างกายในทุก ๆ ด้าน รวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับสภาพจิตใจ ซึ่งจะก่อให้เกิดรายจ่ายมหาศาลของประเทศ ดังนั้นเพื่อป้องกันและรับมือแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงจำเป็นต้องมีการวางแผนในการป้องกันการเจ็บป่วย การสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและการเตรียมความพร้อมของผู้สูงวัยเพื่อเข้าสู่วัยสูงอายุอย่างมีศักยภาพและมีสุขภาวะที่ดี การดูแลและการรองรับสังคมผู้สูงอายุที่เหมาะสมกับสถานการณ์และทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ หากไม่มีการเตรียมการรองรับหรือการวางแผนที่ดี จะนำมาสู่การเกิดปัญหาหรือวิกฤติในการดูแลผู้สูงอายุ ตำบลบางคลานเอง เป็นอีกตำบลหนึ่ง ที่มีประชากรกลุ่มสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้สูงอายุ อาศัยอยู่บ้านเพียงลำพัง เนื่องจากไม่มีลูก/หลาน หรือ ลูกหลานไปทำงานต่างจังหวัด ทำให้ไม่สามารถดูแลผู้สูงอายุได้อย่างใกล้ชิด หรือผู้สูงอายุบางคนยังต้องทำงานอย่างหนักเพื่อหารายได้เลี้ยงดูตนเอง เกิดปัญหาสุขภาพ ภาวะเครียดสะสม กลายเป็นภาวะซึมเศร้าในบางราย กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จึงได้เห็นถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัยตำบลบางคลานโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ปีงบประมาณ 2567 ขึ้น เพื่อส่งเสริมสุขภาพร่างกาย จิตใจ และสังคม ให้แก่ผู้สูงอายุ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนและองค์กรในท้องถิ่นต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุตำบลบางคลาน 2.เพื่อให้แกนนำผู้สูงอายุสำรองมีความรู้ในการตรวจคัดกรองและประเมินสุขภาพผู้สูงอายุ 3.เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ในการดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองอย่างเหมาะสม 4.เพื่อให้กลุ่มคณะกรรมการและแกนนำผู้สูงอายุได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับชมรมผู้สูงอายุตำบลอื่น ๆ

1.เพื่อพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุตำบลบางคลาน 2.เพื่อให้แกนนำผู้สูงอายุสำรองมีความรู้ในการตรวจคัดกรองและประเมินสุขภาพผู้สูงอายุ 3.เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ในการดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองอย่างเหมาะสม 4.เพื่อให้กลุ่มคณะกรรมการและแกนนำผู้สูงอายุได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับชมรมผู้สูงอายุตำบลอื่น ๆ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 29,850.00 0 0.00
1 ก.พ. 67 - 30 ก.ย. 67 กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ 0 29,850.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ผู้สูงอายุในตำบลบางคลาน ได้รับการดูแลทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น 2 ผู้สูงอายุในตำบลบางคลาน เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง และมีกำลังใจในการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2567 00:00 น.