กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการวัยจิ๋วสดใส ปลอดภัย รู้เท่าทันโรค (มือ เท้า ปาก)
รหัสโครงการ DL34112567012
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กพุทธโชติ เทศบาลตำบลบางคลาน
วันที่อนุมัติ 1 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2567 - 31 มีนาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 31 มีนาคม 2567
งบประมาณ 10,185.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวเฉลิมลาภ หยวกเดช
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวรัชนีกร แท่งทอง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานปัญหาสุขภาพอุบัติใหม่
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ก.พ. 2567 31 มี.ค. 2567 10,185.00
รวมงบประมาณ 10,185.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 33 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคมือเท้าปาก เป็นโรคติดต่อที่พบบ่อยในเด็กโดยเฉพาะเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี มักมีการระบาดช่วงฤดูฝน สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่มเอนเตอโรไวรัส มีหลายสายพันธุ์ ส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง กรณีที่มีสมองอักเสบร่วมด้วย มักเกิดจากเชื้อเอนเตอโรไวรัส 71 หรือ อีวี 71 มีอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ โรคมือเท้าปากติดต่อได้อย่างไรสังเกตอาการโรค มือ เท้า ปาก เด็กๆ ที่เป็นโรคมือเท้าปาก จะมีอาการ… • มีไข้ อ่อนเพลีย • มีแผลในปาก • ผื่นเป็นจุดแดงขึ้นที่มือ เท้า (อาจมีผื่นตามลำตัว แขนและขาร่วมด้วย) เมื่อเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายจะใช้ระยะเวลาฟักตัวประมาณ 3-7 วัน ผู้ป่วยจึงจะแสดงอาการโดยมีอาการเริ่มต้น คือ เด็กจะเริ่มมีไข้สูง 38-39 องศาเซลเซียสเป็นอาการนำก่อน จากนั้นจึงมีอาการอื่น ๆ ตามมาภายใน 1-2 วัน ได้แก่ เจ็บคอ ไม่อยากอาหาร อ่อนเพลีย และจะเริ่มมีตุ่ม ผื่น หรือแผลอักเสบมีหนองที่ผิวหนัง บริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า และบริเวณปากทั้งภายนอกและภายใน โรคมือ เท้า ปาก กี่วันหาย? โรคมือ เท้า ปาก สามารถหายได้เองภายใน 7-10 วัน แต่มีโอกาสเสี่ยงเกิดโรครุนแรงได้ เช่น ก้านสมองอักเสบ หัวใจอักเสบ หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะการติดเชื้อเอนเทอโรไวรัสสายพันธุ์ 71 (EV71) ทำให้มีอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตอาการที่อาจเป็นภาวะแทรกซ้อน ได้แก่ มีไข้สูง ซึม อ่อนแรง มือสั่น เดินเซ อาเจียนมาก หายใจหอบ กล้ามเนื้อกระตุก และชัก หากพบอาการเหล่านี้ ควรรีบพาพบแพทย์โดยด่วน!!!
(อาการแทรกซ้อนจะไม่สัมพันธ์กับจำนวนแผลในปากหรือตุ่มที่พบตามฝ่ามือหรือฝ่าเท้า) โดยมีเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆ เป็นสาเหตุของโรค และถึงแม้ว่าเชื้อโรคจะเป็นตัวก่อเหตุ แต่พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของมนุษย์ ก็เป็นปัจจัยร่วมที่สำคัญที่จะทำให้เกิดโรคติดต่อนั้นๆขึ้น มือนับเป็นอวัยวะที่ทำให้มนุษย์ใช้หยิบจับสิ่งของต่างๆ ตั้งแต่ลืมตาขึ้นมาในตอนเช้า ไม่ว่าจะเป็นการล้างหน้า อาบน้ำ แปรงฟัน สัมผัสผู้อื่น รวมทั้งหยิบอาหารเข้าปาก มือจึงอาจนำเชื้อโรคเข้าสู่ ร่างกาย และหากมีผู้เป็นโรคติดต่อ มืออาจจะเป็นอวัยวะที่เป็นตัวกลางในการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และนำเชื้อ โรคนี้ไปแพร่สู่ผู้อื่น จากการสัมผัสโดยตรงหรือผ่านตัวกลางที่พบบ่อยและผู้คนมากมายอาจจะมองข้ามไป ได้แก่ ลูกบิดประตูราวบันได โดยในปัจจุบันมีโรคมากมายที่เกิดจากการไม่ล้างมือหลังการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น โรคมือ เท้า ปาก ซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยในเด็ก ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี มักระบาดในช่วงหน้าฝน โรคนี้เกิด จากเชื้อไวรัสกลุ่มเอนเตอโรไวรัส เนื่องจากโรคมือ เท้า ปาก (Hand, Foot and Mouth Diseasa : HFMD) เป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่เกิดเฉียบพลันและสามารถหายเองได้ เกิดจากเชื้อไวรัสซึ่งมีหลายสายพันธุ์ เช่น ในกลุ่มไวรัส เอนเทอโรหรือไวรัสในลำไส้ เกิดในกลุ่มเด็กทารกและเด็กเล็กตามสถานรับเลี้ยงเด็ก โรงเรียนอนุบาลฯ โดยมีปัจจัย หลักที่โน้มน้าวให้เกิดการระบาดมาจากความแออัด ระบบการถ่ายเทอากาศไม่ดี เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีมีความเสี่ยงต่อ การติดเชื้อมากกว่าคนในกลุ่มอายุอื่น และโรคเกิดประปรายตลอดปี แต่จะเพิ่มมากขึ้นในฤดูฝน ซึ่งอากาศเย็นและ ชื้น การเป็นโรคมือ เท้า ปาก เกิดจากการกินอาหารโดยไม่ล้างมือ การดื่มน้ำ ดูดเลียนิ้วมือ ซึ่งโรคนี้จะมีอาการ โดยทั่วไปจะมีไข้ เจ็บคอมีตุ่มพองใสขนาด 1-2 ม.ม. บนฐานซึ่งมีสีแดง กระจายอยู่บริเวณคอหอย และตุ่มพองใส จะขยายกลายเป็นแผลคล้ายแผลร้อนใน โดยมากพบที่บริเวณด้านหน้าของต่อมทอนซิล เพดานปาก ลิ้นไก่ และ ต่อมทอนซิล และมักเป็นอยู่นาน 4-6 วัน หลังเริ่มมีอาการ มีรายงานพบว่าอาจพบอาการชักจากไข้สูงร่วมได้ ส่วนน้อยที่มีอาการรุนแรง มักเกิดจากเชื้ออีวี 71 มีอาการสมองอักเสบร่วมกับระบบหายใจและระบบไหลเวียนเลือดล้มเหลว เสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว เด็กที่มีอาการรุนแรงมักมีไข้สูง ซึม อ่อนแรง มือสั่น เดินเซ อาเจียนมาก หายใจหอบ และชัก หากพบอาการเหล่านี้ ควรรีบพาพบแพทย์โดยด่วน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กพุทธโชติเทศบาลตำบลบางคลานได้เล็งเห็นความสำคัญของสถานการณ์โรคมือ เท้าปากในปัจจุบัน จึงได้จัดทำโครงการ โครงการวัยจิ๋วสดใส ปลอดภัย รู้เท่าทันโรค (มือ เท้า ปาก) ขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ อย่างต่อเนื่องให้มีประสิทธิภาพและเพื่อให้ผู้ปกครองได้ตระหนักและเฝ้าระวังป้องกันโรคภัยแก่บุตรหลานให้พ้นอันตรายจากการแพร่ระบาดของโรคมือเท้าปากได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.1 เพื่อให้เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการเฝ้าระวังและควบคุมคอยสังเกตโรคมือ เท้า ปาก ที่มักเกิดในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ 1.2 เพื่อให้เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก ได้ 1.3 เพื่อให้เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กลดอัตราการป่วยด้วยโรคมือ เท้า ปาก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ 1.4 เพื่อให้เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กรู้จักวิธีการป้องกันและรักษาโรคมือ เท้า ปาก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้

1.1 เพื่อให้เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการเฝ้าระวังและควบคุมคอยสังเกตโรคมือ เท้า ปาก ที่มักเกิดในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ 1.2 เพื่อให้เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก ได้ 1.3 เพื่อให้เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กลดอัตราการป่วยด้วยโรคมือ เท้า ปาก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ 1.4 เพื่อให้เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กรู้จักวิธีการป้องกันและรักษาโรคมือ เท้า ปาก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 10,185.00 0 0.00
1 ก.พ. 67 - 31 มี.ค. 67 เฝ้าระวังและควบคุมคอยสังเกตโรคมือ เท้า ปาก 0 10,185.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

8.1 เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการเฝ้าระวังและควบคุมคอยสังเกตโรคมือ เท้า ปาก ที่มักเกิดในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ 8.2 เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก ได้ 8.3 เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กลดอัตราการป่วยด้วยโรคมือ เท้า ปาก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ 8.4 ให้เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กรู้จักวิธีการป้องกันและรักษาโรคมือ เท้า ปาก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2567 00:00 น.