กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการประเมินและแก้ไขปัญหาทางด้านสายตา พัฒนาการเรียนรู้เด็กนักเรียนเทศบาลเมืองปัตตานี ประจำปี 2567 (ประเภทที่ 1)
รหัสโครงการ 67-L7884-1-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ งานส่งเสริมสุขภาพ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองปัตตานี
วันที่อนุมัติ 1 เมษายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 31 มีนาคม 2567 - 30 มิถุนายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 57,015.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสนธยา ณ พัทลุง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสะบารัง อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สายตาและการมองเห็นถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเรียนรู้ พัฒนาการทางด้านสมอง บุคลิกภาพ ตลอดจนถึงการมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยเฉพาะเด็กอนุบาลและประถมศึกษา อายุ 3 -12 ปี เด็กที่มีภาวะสายตาผิดปกติและไม่ได้รับการแก้ไขจะมีผลกระทบในเชิงลบต่อการศึกษา และโอกาสการทำงานในอนาคต ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของตนเอง ครอบครัว และคนในสังคมด้ววยเช่นกัน ความผิดปกติของสายตา นับเป็นปัญหาสำคัญประการหนึ่งต่อการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเกิดขึ้นกับเด็กซึ่งเป็นอนาคตของชาติ และอาจเป็นอุปสรรคในการศึกษาเฃ่าเรียน ทำให้มีผลสืบเนื่องในระยะยาวซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดย "การสวมแว่นสายตา" การคัดกรอง การวินิจฉัย และการแก้ไขภาวะสายตาผิดปกติโดยการวมแว่นสายตา เป็นสิทธิประโยชน์สำหรับเด็กอายุ 3-12 ปี ได้รับการตรวจวัดสายตา แก้ไขปัญหาความผิดปกติเกี่ยวกับสายตาให้สามารถเรียนหนังสือและดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข
    งานส่งเสริมสุขภาพ ฝ่ายบริการสาธารณสุข กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองปัตตานี  ได้เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพทางด้านสายตาและการมองเห็นให้กับเด็ก จึงได้จัดทำโครงการประเมินและแก้ไขปัญหาทางด้านสายตา พัฒนาการเรียนรู้เด็กนักเรียน เทศบาลเมืองปัตตานี ประจำปี 2567 ขึ้น โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาล

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.1 เพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนได้รับการตรวจคัดกรองสายตาเบื้องต้นจากครูประจำชั้นในโรงเรียน 2 เพื่อประเมินและส่งต่อปัญหาทางด้านสายตาเด็กนักเรียนให้ได้รับการตรวจตากับเจ้าหน้าที่สาธรณสุขและจักษุแพทย์ 3 เพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับสายตาได้รับการตัดแว่นและนำแว่นสายตาไปใช้ในการเรียนและใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข
  1. ร้อยละ 100 ของเด็กนักเรียนได้รับการตรวจคัดกรองสายตาเบื้องต้นจากครูประจำชั้น
  2. ร้อยละ 100 ของเด็กนักเรียนที่มีปัญหาสายตาได้รับการตรวจซ้ำโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและจักษุแพทย์
  3. ร้อยละ 100 ของเด็กนักเรียนที่มีปัญหาสายตาได้รับการตัดแว่นและนำแว่นสายตาไปใช้ในชีวิตประจำวัน
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

2.1 จัดทำโครงการและประชุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 2.2 ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และวางแผนการทำงานผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ประสานงาน และจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินโครงการ 2.3 จัดอบรมให้ความรู้การคัดกรองสายตาแก่ครูประจำชั้นโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย 2.4 ตรวจคัดกรองสายตาให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียนเทศบาล โดยใช้แบบประเมินการคัดกรองความบกพร่องทางด้านสายตา โดยครูประจำชั้นและคัดกรองซ้ำโดยบุคลากรทางด้านสาธารณสุขพร้อมให้ความรู้การดูแลสายตาแก่นักเรียน 2.5 ส่งต่อนักเรียนตรวจวัดสายตาโดยจักษุแพทย์และประกอบแว่นสายตาสำหรับเด็กนักเรียนที่มีปัญหาทางด้านสายตาตรวจวัดสายตาโดยจักษุแพทย์และประกอบแว่นสายตาสำหรับเด็กนักเรียนที่มีปัญหาทางด้านสายตา 2.6 จัดทำทะเบียนรายชื่อนักเรียนที่มีสายตาผิดปกติ และการติดตามผล รายงานผลการดำเนิน เมื่อเสร็จสิ้นโครงการ และเพื่อเป็นฐานข้อมูล สำหรับงบประมาณปีถัดไปด้วย

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. เด็กนักเรียนได้รับการตรวจคัดกรองในโรงเรียน และได้รับการประเมินแก้ไขปัญหาทางด้านสายตาโดยจักษุแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข
2. เด็กนักเรียนที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับสายตา มีและนำแว่นสายตาไปใช้ในการเรียน และดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2567 11:28 น.