กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมทักษะชีวิตเด็กวัยเรียนและเยาวชนตำบลวัดขวาง
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
วันที่อนุมัติ 1 ธันวาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ธันวาคม 2565 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 18,029.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายนพณัฐ เสือขำ
พี่เลี้ยงโครงการ อบต.วัดขวาง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลวัดขวาง อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในสังคมไทยในปัจจุบันเยาวชนส่วนใหญ่ขาดจิตสำนึกต่อส่วนรวม ไม่มีความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนรวม ไม่เป็นผู้รับใช้ที่ดีของเพื่อนร่วมสังคมและละเลยที่กระทำความดี ไม่เลือกตัดสินใจมีค่านิยมและคติประจำใจที่ดีการปฏิบัติตนไม่เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อ่อนวัยมีจรรยามารยาทเป็นสุภาพชนและเป็นที่ยอมรับของสังคม การเรียนรู้ อยากลอง ความคะนองและการมีความสัมพันธ์กันในระหว่างวัยรุ่นเป็นเรื่องทางจิตวิทยาแต่ชีวิตทุกชีวิตนั้นมีการเจริญเติบโตไปสู่วัยรุ่นร่างกาย จะเจริญขึ้นมากจะมีการผลิตฮอร์โมนทางเพศให้เกิดความแตกต่างระหว่างชาย หญิงทางด้านสรีระที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ความคิดความประพฤติ ตลอดถึงความพร้อมทางด้านสังคม สติปัญญาจากเดิมชอบอยู่ใกล้ชิดกับพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ญาติมิตร เมื่อเป็นวัยรุ่น มีการคบหาสมาคมกันในวัยเดียวกัน ต่างวัยต่างเพศมีความคิดนิสัยรักสวยรักงามชอบในสิ่งเพ้อฝันมีความต้องการทางเพศชอบอยู่เป็นกลุ่ม กับเพื่อนฝูง ชอบสังสรรค์บางครั้งยังขาดความรู้สึกผิดชอบ ชั่วดี ดังนั้น กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน ตำบลวัดขวางจึงต้องอาศัยความเป็นผู้นำที่ดีและจับกลุ่มกันทำกิจกรรมให้มีส่วนร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมที่ดี เพิ่มระเบียบและกฎเกณฑ์ที่สามารถจะมีกระบวนการทำงานร่วมกันการมีจิตอาสาการสร้างแรงจูงใจการมองคนในแง่ดีการยอมรับผู้อื่นการสร้างสัมพันธภาพกับองค์กรอื่นๆ ความรู้ทางเพศศึกษาเป็นทั้งในแง่บวก และแง่ลบแต่ความอายและความอยากรู้ อยากลองก็เป็นที่น่ากลัวสำหรับกลุ่มวัยรุ่นที่มีจิตใจไขว้เขวจนบางครั้งก็อาจจะเดินทางผิดชอบมั่วสุมชอบเที่ยวกลางคืนถ้ามีสิ่งยั่วเย้าให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางลบอาจจะทดลองยา สารเสพติดสูบบุหรี่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เป็นต้น เมื่อเดินทางผิดแล้วการจะแก้ตัวหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต้องใช้เวลา หรือทั้งชีวิตดังนั้นการเสริมทักษะชีวิตเป็นการสร้างความยับยั้งชั่งใจการเรียนรู้ในสิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อเราเดินทางผิดหรือทำให้ผิดกฎกติกาทางสังคมหรือกฎหมาย หรือสูญเสียสติมัวเมาสิ่งเสพติดจนเป็นเหตุให้ชีวิตต้องผจญกับความลำบากตกถึงตัวเอง ครอบครัวสถาบันการศึกษาสังคม กฎหมายบ้านเมือง ความอยู่ดีมีสุขจะหายไปและเป็นความต้องการของทุกคนที่อยากเห็นสังคมวัยรุ่นเป็นวัยที่น่ารักและได้รับโอกาสดีๆมีที่ยืนในสังคมอย่างสง่าผ่าเผยเป็นตัวอย่างที่ดีกับเยาวชนกลุ่มอื่น หรือรุ่นน้องสร้างความภาคภูมิใจแก่ พ่อแม่ผู้ปกครองครูบาอาจารย์ ร่วมถึงสังคมยุกต์ 4.0 ด้วยกลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน ตำบลวัดขวาง จึงนำ โครงการส่งเสริมทักษะชีวิตเด็กวัยเรียนและเยาวชนตำบลวัดขวาง มาสร้างโอกาสดีๆให้กับลูกหลานต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กวัยเรียนและเยาวชนได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

เด็กวัยเรียนและเยาวชนในพื้นที่ตำบลวัดขวาง มีความรู้และสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในการป้องกันการติดเชื้อเอดส์ เพศสัมพันธ์ และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

80.00 80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 18,029.00 0 0.00
1 - 31 ส.ค. 66 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำเด็กวัยเรียนและเยาวชนในพื้นที่ตำบลวัดขวาง ครั้งที่ 1 0 10,429.00 -
1 - 30 ก.ย. 66 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำเด็กวัยเรียนและเยาวชนในพื้นที่ตำบลวัดขวาง ครั้งที่ 2 0 7,600.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เด็กวัยเรียนและเยาวชนในพื้นที่ตำบลวัดขวาง มีความรู้และสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในการป้องกันการติดเชื้อเอดส์ เพศสัมพันธ์ และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2567 14:03 น.