กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมเเละสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารขยะตำบลลุโบะบือซา ประจำปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L2501-2-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข
วันที่อนุมัติ 5 เมษายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 50,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสะมาเเอ ตูแป
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวพาตีเม๊าะ ซะรีเเลเเม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลลุโบะบือซา อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.43,101.725place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยคณะรัฐมนตรีลงมติเห็นด้วยกับแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะของประเทศ โดยเร่งรัดให้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยบูรณาการร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในก่ารทำแผนปฏิบัติการ “ประเทศไทยไร้ขยะ” ตามแนวทาง “ประชารัฐ” ระยะ 3 ปี โดยใช้หลักการ 3Rs คือการใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดปริมาณการเกิดขยะมูลฝอยในภาพรวมของประเทศลดลงร้อยละ 5 ประกอบกับกระทรวงมหาดไทยได้จัดทำแนวทางการปฏิบัติงานด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นการลดและคัดแยกขยะมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิด และจัดทำระบบการเก็บและขนขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพ ภายใต้หลักการ3Rs และหลักการประชารัฐ ซึ่งในปัจจุบัน หมู่บ้านในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลลุโบะบือซา มีจำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้น การบริโภคในครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณขยะจากครัวเรือนเพิ่มมากขึ้นไปด้วย จะเห็นได้จากขยะมูลฝอยตามหมู่บ้าน ทั้ง 6 หมู่บ้าน มีอัตราเพิ่มขึ้น ซึ่งขยะเหล่านั้นเป็นขยะที่ย่อยสลายได้ยาก เช่น กล่องโฟม ถุงพลาสติก ของพลาสติก รวมถึงถังขยะอันตรายของชุมชน ซึ่งขยะเหล่านั้นก่อให้เกิดมลภาวะ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคต่างๆตลอดจนเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อม ส่งผลกระทบในด้านสุขภาพของคนในชุมชน องค์การบริหารส่วนตำบลลุโบะบือซา จึงเห็นความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม และต้องสร้างจิตสำนึกของการห้ามทิ้งขยะโดยปลูกฝังให้แก่เยาวชนและประชาชนโดยทั่วไป พร้อมทั้งจัดหาวิธีการดำเนินการจัดทำการเกี่ยวกับขยะ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและมีประโยชน์มากที่สุด พร้อมกับเสนอวิธีการคัดแยกขยะที่ถูกต้อง เพื่อนำเข้าสู่ขั้นตอนการจัดการขยะที่ถูกต้องสอดคล้องกับโครงการ “จังหวัดสะอาด” ของจังหวัดนราธิวาสประกอบกับอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 แก้ไขเพิ่มเติมถึง ฉบับที่ 6 พ.ศ.2552 ตามมาตรา 67 (2) รักษาความสะอาดของถนน ทางน้ำ ทางเดิน และที่สาธารณะ รวมทั้งกำจัดมูลฝอย และสิ่งปฏิกูล (7) คุ้มครอง ดูแล และบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 มาตรา 16 (18) การกำจัดขยะมูลฝอย สิ่งปฏิกูลและน้ำเสียนั้น จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น งานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลลุโบะบือซา อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารขยะ ประจำปีงบประมาณ 2567 ร่วมสร้างหมู่บ้านปลอดขยะ เข้ามาดำเนินการภายในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลลุโบะบือซา เพื่อให้หมู่บ้านและครัวเรือนเข้ามามีส่วนร่วม โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการคัดแยกขยะสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง ลดปริมาณขยะก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี ส่งเสริมให้เกิดการคัดแยกขยะเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ คัดแยกขยะรีไซเคิลไว้ขายและแยกขยะที่เหลือกำจัดให้ถูกวิธีของขยะแต่ละชนิดก่อนนำทิ้งลงถังขยะ เกิดการทำปุ๋ยหมักชีวาพไว้ใช้ในครัวเรือน ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการขยะโดยชุมชนสร้างรายได้ให้กับครัวเรือนและบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมส่งเสริมให้มีการจัดบ้านเรือนให้สะอาดและมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 6.1 เพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการคัดแยกขยะ 6.2 เพื่อลดปริมาณขยะก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างถูกวิธี 6.3 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจการการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการขยะ 6.4 เพื่อดำเนินการคัดแยกขยะมูลฝอยเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์และลดปริมาณมูลฝอยที่จะนำไปกำจัดอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น 6.5 เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ครัวเรือนและชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

7.1 จัดทำโครงการฯเพื่อขออนุมัติจากผู้บังคับบัญชาตามลำดับขั้น 7.2 จัดประชุมคณะกรรมการขยะตำบลลุโบะบือซา เพื่อร่างระเบียบฯ/ข้อบังคับของ อบต.เพื่อใช้ในการบริหารจัดการฏโครงการฯ 7.3 ดำเนินการประชาสัมพันธ์การรับสมัครสมาชิก 7.4 รับสมัครสมาชิก 7.5 ดำเนินการกิจกรรม/โครงการ 7.6 ประเมินผลการจัดกิจกรรม/โครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

8.1 ประชาชนมีจิตสำนึกและเห็นความสำคัญในการคัดแยกขยะจากครัวเรือนของตนเอง 8.2 ปริมาณขยะลดลงก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างถูกวิธี 8.3 ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการขยะโดยชุมชน 8.4 มีการคัดแยกมูลฝอยเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์และลดปริมาณมูลฝอยที่จะนำไปกำจัดอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น 8.5 ประชาชนในชุมชนเกิดความเข้มแข็งในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2567 10:29 น.