กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขลิบเพื่อสุขภาพ ปลอดภัย ห่างไกลโรค ประจำปี 2567
รหัสโครงการ 04/2567
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลกรงปินัง
วันที่อนุมัติ 4 เมษายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 18 เมษายน 2567 - 31 พฤษภาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 102,246.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวมารียานา มะนอ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกรงปินัง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision) หรือการเข้าสุนัต คือ การผ่าตัดเพื่อเอาหนังหุ้มปลายของอวัยวะเพศชาย (ส่วนเกิน) ออกไป เพื่อให้หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศเปิดทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาด สามารถล้างสิ่งสกปรกจากสารคัดหลั่ง เช่น คราบเหงื่อ คราบปัสสาวะที่หมักหมมอยู่ตามบริเวณใต้หนังหุ้มปลายอวัยวะซึ่งเป็นศูนย์รวมของเชื้อโรค การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายมีความสำคัญมากโดยทำหน้าที่ปกคลุมและปกป้องส่วนหัวจนถึงปลายองคชาตและรูปัสสาวะ ไม่ให้เกิดอันตรายจากการบาดเจ็บและการเสียดสี หรือการอักเสบที่เกิดจากการหมักหมมของสารคัดหลั่งเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคมะเร็งองคชาต การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายมีข้อดีคือดูแลรักษาทำความสะอาดได้ง่าย ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งองคชาต ลดความเสี่ยงการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะในเด็กเล็ก ลดความเสี่ยงและป้องกันการติดเชื้อจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และสามารถป้องกันภาวะหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศตีบตัน ประชากรในพื้นที่ตำบลกรงปินังส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ในทัศนะของอิสลามนั้น การขลิบปลายหนังหุ้มอวัยวะเพศชายเป็นการดูแลสุขอนามัยร่างกายอย่างหนึ่ง การขลิบเป็นสิ่งที่จำเป็นที่ต้องปฏิบัติสำหรับมุสลิมชายทุกคน ภาษาอาหรับ เรียกว่า คีตาน ภาษามาลายู เรียกว่า มาโซ๊ะยาวี ส่วนคนไทยโดยทั่วไป เรียกว่า พิธีเข้าสุนัต หมายถึง การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศของเด็กมุสลิมชาย เมื่อย่างเข้าวัยอันควร คือ อายุระหว่าง 6 - 12 ปี โดยการตัดหนังหุ้มปลายอวัยวะสืบพันธุ์ของชายซึ่งป็นส่วนหนึ่งของการรักษาความสะอาด หากหนังหุ้มนั้นยังปกคลุมอยู่บริเวณปลายอวัยวะสืบพันธุ์จะมีสิ่งสกปรกหมักหมมอยู่ได้ ด้านการแพทย์ให้ความเห็นว่าการเข้าสุนัตเป็นการขจัดสิ่งนี้โดยวิธีที่ดีที่สุดและมีความสำคัญในทางสุขวิทยาเป็นอย่างมาก
การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในมุสลิมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยส่วนใหญ่มักทำกับหมอบ้าน หรือที่เรียกกันว่า โต๊ะมูเด็ง จากความเชื่อและประเพณีตั้งแต่อดีตเชื่อว่าการทำกับแพทย์จะทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งแรง การทำกับโต๊ะมูเด็งเป็นประเพณีที่คนเฒ่าคนแก่เคยทำกัน ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าการทำสุนัตกับโต๊ะมูเด็งมักจะมีเหตุการณ์เลือดออกมาก(bleeding) ทำให้เกิดภาวะช็อกหรือการติดเชื้อ เช่น ติดเชื้อตับอักเสบ เชื้อ HIV จากการใช้เครื่องมือร่วมกันโดยไม่ได้ล้างทำความสะอาดอย่างถูกวิธี เนื่องจากในสมัยก่อนโต๊ะมูเด็งทำการขลิบโดยไม่ใช้ยาชา ใช้อุปกรณ์เพียงไม่กี่ชนิด เช่น ผ้าพันแผล ยางแดง มีด ที่หนีบ (ปงาเป้ะ) หยวกกล้วยและน้ำสะอาด ในช่วงหลังเริ่มมีการใช้ยาชาช่วยลดความเจ็บปวดและใช้แอลกอฮอล์ช่วยทำความสะอาดก่อนขลิบ หลังจากการขลิบเสร็จมีทั้งแผลที่ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ

-2-

ปัจจุบันการแพทย์สมัยใหม่สามารถเข้าถึงได้ง่าย มีการใช้เครื่องมือที่สะอาดและวิธีการที่ปลอดภัยมากขึ้น การขลิบสมัยใหม่มีทางเลือกมากมายเช่น การจัดเข้าสุนัตหมู่ ซึ่งดำเนินการโดยกลุ่มบุคลากรสาธารณสุขที่ได้รับการฝึกฝนจนชำนาญ องค์การบริหารสวนตำบลกรงปินังได้เล็งเห็นความสำคัญของการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายหรือสุนัตในกลุ่มเด็กและเยาวชนในพื้นที่ โดยแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่มีความรู้ ทักษะด้านการขลิบหนังหุ้มปลายแบบปราศจากเชื้อ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับบริการที่ปลอดภัยและมีคุณภาพยิ่งขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ โดยแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อลดภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อและลดภาวะออกเลือดมาก(bleeding)

 

2 เพื่อสร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อการปฏิบัติเพื่อการดูแลรักษาความสะอาดและการป้องกันการติดเชื้อหลังเข้าสุนัต

 

3 เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมในพื้นที่ตำบลกรงปินังสามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.กิจกรรมเตรียมความพร้อม 1) ประชาสัมพันธ์ ลงพื้นที่สำรวจและรับสมัครเด็กและเยาวชนมุสลิมเข้าร่วมโครงการ       2) จัดตารางเวลากำหนดการบริการขลิบแก่เยาวชน 2.กิจกรรมออกบริการขลิบแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม 1) กิจกรรมอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ การปฏิบัติตนก่อนและหลังเข้ารับบริการขลิบ การป้องกันโรคติดต่อภายหลังการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศแก่เด็กและเยาวชนกลุ่มเป้าหมายผู้ปกครองเพื่อให้เกิดความตระหนักในการป้องกันโรค   2) กิจกรรมขลิบหนังหุ้มปายอวัยวะเพศชาย (Circumcision) 3. การติดตามและประเมิน เพื่อติดตามและประเมินอาการหลังการขลิบ และความพึงพอใจขอผู้ปกครองเด็ก 4.สรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เด็กและเยาวชนมุสลิมได้รับการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย สามารถลดภาวะเสี่ยงการออกเลือด ภาวะแทรกซ้อน(การอักเสบรุนแรง)และการติดเชื้อ รวมทั้งสร้างความตระหนักแก่ผู้ปกครองชุมชนในการป้องกันโรคติดเชื้อ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2567 11:37 น.