กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการออกกำลังกายร่าเริง ผ้าขาวม้าพาเพลินหมู่ที่ 1 บ้านหัวถนน
รหัสโครงการ 67-L1485-2-37
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครหมู่บ้าน หมู่ที่ 1 บ้านหัวถนน
วันที่อนุมัติ 18 เมษายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2567 - 31 สิงหาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 13 กันยายน 2567
งบประมาณ 18,450.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนงนภัส คงวิทยา ตำแหน่ง ประธาน อาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ 1 ตำบลปะเหลียน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.288,99.862place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหลักการให้กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงที่เกี่ยวข้องดำเนินยุทธศาสตร์แห่งชาติ “รวมพลังสร้างเสริมสุขภาพเพื่อคนไทยแข็งแรง” โดยมีวิสัยทัศน์ส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพดี อยู่เย็นเป็นสุขทั้งกายใจ สังคม มีสัมมาชีพ มีรายได้ทำงาน ด้วยความสามารถ มีครอบครัวอบอุ่นมั่นคง อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี สุขภาพแข็งแรงและอายุยืนยาว หนึ่งในเป้าหมายที่สำคัญของมิติทางกาย คือให้คนไทยออกกำลังกายสม่ำเสมอ ซึ่งประชากรหมู่ที่ 1 บ้านหัวถนน แบ่งตามช่วงอายุ 1 – 19 ปี เพศชายจำนวน 157 คน เพศหญิงจำนวน 134 คน ช่วงอายุ 20 -39 ปี เพศชาย จำนวน 125 คน เพศหญิงจำนวน 107 คน ช่วงอายุ 40 – 59 ปีเพศชาย จำนวน 162 คน เพศหญิงจำนวน164 คน ช่วงอายุ 60 -80ปีขึ้นไป เพศชาย จำนวน 110 คน เพศหญิงจำนวน 148 คน และปัจจุบันพบว่าปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้องรังได้เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ จากการรายงานของกระทรวงสาธารณสุข สาเหตุหลักพบว่าโรคที่เป็นปัญหาในชุมชนในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด ผู้ป่วยที่พบส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มแรงงานและกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งขาดการออกกำลังกาย และบริโภคอาหารไม่ถูกต้อง การออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาเพียงวันละ 30 นาที มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง เช่นทำให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ช่วยผ่อนคลายความเครียด ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า นอนหลบสบาย มีสุขภาพดีขึ้น การออกกำลังกายแต่ละอย่างก็จะเหมาะกับแต่ละช่วงอายุแตกต่างกันไป แต่มีการออกกำลังกายรูปแบบหนึ่งที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัยหรือแม้ผู้สูงอายุ ที่มีการเคลื่อนไหวล้าช้า ไม่คล่องแคล่วเหมือนวัยอื่นๆ นั่นคือ การออกกำลังกายด้วยผ้าขาวม้า เพราะนอกจากจะเป็นท่ามนการออกกกำลังกายแล้ว ยังทำให้ร่างกายตื่นตัว แข็งแรง และเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อด้วย
อาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ 1 บ้านหัวถนนมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสนับสนุนและดำเนินการด้านสุขภาพให้กับประชาชนทุกกลุ่มวัยในชุมชนให้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี เพื่อสนองนโยบายและแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาในทุกระดับให้สอดคล้องกับแนวทางพัฒนาของประเทศตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ อาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่1 จึงได้จัดทำโครงการออกกำลังกายเริงร่า ผ้าขาวม้าพาเพลิน เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณดำเนินจัดกิจกรรม ในปีงบประมาณ 2567 เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มวัย ในชุมชนได้หันมาออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น กระตุ้นให้เกิดความตระหนักตื่นตัว และเห็นความสำคัญในการออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายส่งผลทำให้ร่างกายแข็งแรง ผ่อนคลายความเครียด สร้างความรักสามัคคีในชุมชน และสามารถลดความเสี่ยงการเกิดโรคเรื้อรังไม่ติดต่อได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้น

 

2 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ห่างจากโรคภัยไข้เจ็บ

 

3 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถดูแลสุขภาพโดยใช้ผ้าขาวม้าได้ถูกวิธีและสามารถนำกลับไปออกกำลังกายในชีวิตประจำวันได้

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. ประชุมคณะกรรมการชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข เพื่อชี้แจงการดำเนินงานโครงการ ๒. เสนอโครงการเพื่อให้ประธานอนุมัติ ๓. สำรวจข้อมูลประชาชนที่สนใจเข้าร่วมอบรมทางด้านสุขภาพ ๔. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับประชาชนทั่วไป
5. ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงานของโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้น ๒. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ห่างจากโรคภัยไข้เจ็บ 3. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถดูแลสุขภาพโดยใช้ผ้าขาวม้าได้ถูกวิธีและสามารถนำกลับไปออกกำลังกายในชีวิตประจำวันได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2567 15:10 น.