กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน (CBTx) ประจำปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L8402-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลตำบลคูหาใต้
วันที่อนุมัติ 5 เมษายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 76,471.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายประกอบ จันทสุวรรณ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.173,100.263place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหายาเสพติด นับว่าเป็นหนึ่งในปัญหาสังคมที่รุนแรงที่สุดในแต่ละประเทศทั่วโลก ถึงแม้ว่าจะมีมาตรการ รวมถึงนโยบายต่าง ๆ เพื่อป้องกันและแก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง ยาเสพติดไม่เพียง ส่งผลกระทบต่อตัวผู้เสพ แต่ยังส่งผลร้ายแก่บุคคลรอบข้าง ครอบครัว สังคมและชุมชนเช่นกัน ที่ใดที่มีการระบาดของยาเสพติด ที่นั่นย่อมทำให้คนในชุมชนรู้สึกหวาดระแวงและไม่ปลอดภัย อาจนำไปสู่การมั่วสุมเพื่อทำสิ่งผิดกฎหมายอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการลักขโมย การใช้ความรุนแรง รวมถึงปัญหาอาชญากรรมที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคลและทรัพย์สินในชุมชนได้ผลกระทบด้านเศรษฐกิจธุรกิจการค้ายาเสพติดนั้นก่อให้เกิดการสูญเสียเงินตราแก่กลุ่มผู้ผลิตที่อยู่ภายนอกประเทศจำนวนมหาศาล และเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เงินที่ควรจะถูกนำมาจับจ่ายใช้สอยเพื่อหมุนเวียนเศรษฐกิจในประเทศ ถูกนำไปใช้เพื่อซื้อยาเสพติดเป็นจำนวนมาก เปรียบเสมือนการสนับสนุนให้ผู้ผลิตยาเสพติดยังคงมีรายได้อย่างต่อเนื่อง ปัญหายาเสพติดยังทำให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทุ่มเทงบประมาณและทรัพยากรจำนวนมากในการแก้ไข ป้องกันและปราบปราม รวมถึงการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดด้วยเช่นกัน ตามที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมีแผนงานแก้ไขปัญหาผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด มีการนำผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาในระบบที่เหมาะสม โดยผ่านกระบวนการจำแนกคัดกรอง และนำเข้าบำบัดรักษาตามระดับความรุนแรงของการใช้ยาเสพติด พร้อมทั้งมีการติดตามดูแลช่วยเหลืออย่างเป็นระบบ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ผู้ที่ผ่านการบำบัดรักษาได้กลับไปใช้ชีวิต ในสังคมได้อย่างปกติสุข เน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบำบัดร่วมกับภาคีเครือข่าย และการดำเนินการลดอันตรายจากยาเสพติด (Harm Reduction)
      จากข้อมูลการดำเนินงานการจับกุมผู้ต้องหาคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด สถานีตำรวจภูธร รัตภูมิ พบว่า ในปี 2564 และ ปี 2565 มีการจับกุมผู้ต้องหาเกี่ยวกับคดียาเสพติด ในพื้นที่อำเภอรัตภูมิ จำนวนกว่า 300 คดี และ 340 คดี ตามลำดับ และจากข้อมูลปี 2566 (1 มกราคม – 30 ตุลาคม 2566) มีรายงานการดำเนินงานการให้การพยาบาลผู้ป่วย และงานให้ปรึกษาของสถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่ พบว่า ญาติผู้ป่วย และผู้ป่วย ขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการลด ละ เลิกการใช้สารเสพติด กว่า 237 ครั้ง ซึ่งอาจอนุมานได้ว่า ยาเสพติด เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบ ต่อประชาชนในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพกาย ใจ สังคม และจิตปัญญาของบุคคล ตลอดจนส่งผลกระทบต่อครอบครัว ชุมชน สังคม และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอีกด้วย       กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลคูหาใต้ ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหา จึงได้จัดทำโครงการบำบัดฟื้นฟู ยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน (CBTx) ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อคัดกรองและนำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัดโดยชุมชนมีส่วนร่วม และเพื่อให้ผู้ป่วยที่ใช้ยาเสพติดหยุดเสพซ้ำต่อเนื่อง 3 เดือนหลังเข้าร่วมกิจกรรม ทั้งนี้ให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้เรื่องพิษภัยจากยาเสพติดและปัญหายาเสพติดในชุมชน และแนวทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหา เพื่อลดผู้เสพหน้าใหม่ และรู้เท่าทันภัยยาเสพติด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อคัดกรอง และนำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัด โดยชุมชนมีส่วนร่วม

ชุมชนมีส่วนร่วมในการคัดกรอง และนำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัด ร้อยละ 90

90.00
2 เพื่อให้ผู้ป่วยที่ใช้ยาเสพติดหยุดเสพซ้ำต่อเนื่อง 3 เดือน หลังเข้าร่วมกิจกรรม

ผู้ป่วยที่ใช้ยาเสพติดหยุดเสพซ้ำต่อเนื่อง 3 เดือน หลังเข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 90

90.00
3 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้เรื่องพิษภัยจากยาเสพติด และปัญหายาเสพติดในชุมชน และแนวทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหา เพื่อลดผู้เสพหน้าใหม่ และรู้เท่าทันภัยยาเสพติด

ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้เรื่องพิษภัยจากยาเสพติด ปัญหายาเสพติดในชุมชน และแนวทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหา เพื่อลดผู้เสพหน้าใหม่ และรู้เท่าทันภัยยาเสพติด  ร้อยละ 100

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมคณะทำงานบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยชุมชนเป็นฐาน (CBTx) ตำบลคูหาใต้ เพื่อวางแผนการดำเนินงานการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดในพื้นที่ตำบลคูหาใต้ ทุกเดือน ขั้นดำเนินการ   1. ประชุมคณะทำงานการดำเนินงานโครงการบำบัดฟื้นฟู ยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน (CBTx) ประจำปีงบประมาณ 2567
  2. อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหายาเสพติดในชุมชน และแนวทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหา เพื่อลดผู้เสพหน้าใหม่ และรู้เท่าทันภัยยาเสพติด พร้อมทั้งประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด ทำ MOU ร่วมกับ อำเภอรัตภูมิ ผู้นำชุมชน ผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพในเขตพื้นที่ตำบลคูหาใต้ เจ้าอาวาสวัด ปราชญ์ชาวบ้าน และผู้เข้าร่วมโครงการ   3. ประชาสัมพันธ์และประกาศรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการแบบระบบสมัครใจ   4. คัดกรองและค้นหาผู้เสพสารเสพติดในชุมชน เพื่อเข้าสู่กระบวนการบำบัด   5. ประชุมวางแผนกำหนดมาตรการทางสังคม   6. กิจกรรมอบรมให้ความรู้กลุ่มเป้าหมายเรื่องพิษภัยจากยาเสพติด   7. กิจกรรมค่ายบำบัดผู้ป่วยยาเสพติดในชุมชน เพื่อเป็นการฟื้นฟูร่างกาย จิตใจ กลับตัวกลับใจเป็นคนดีของสังคม   8. กิจกรรมรณรงค์วันต่อต้านยาเสพติดโลก   9. กิจกรรมคัดเลือกบุคคลต้นแบบที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด สร้างเครือข่ายและการจัดระบบการเฝ้าระวังให้กับชุมชนเพื่อความยั่งยืน ขั้นประเมินผล   1. สรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. มีการแก้ไขและป้องกันปัญหายาเสพติดในตำบลคูหาใต้ โดยชุมชนมีส่วนร่วม (CBTx)   2. ผู้เสพและผู้ติดสารเสพติดในชุมชน ได้รับการจำแนกคัดกรอง และนำเข้าสู่การบำบัดรักษา ฟื้นฟู รับ-ส่งต่อ และดูแลช่วยเหลืออย่างมีคุณภาพ   3. ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง มีระบบการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง   4. ผู้เข้าร่วมโครงการมีกิจกรรมทางกายเพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และสุขภาพผู้เข้าร่วมโครงการดีขึ้น
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2567 14:44 น.