กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด TO BE NUMBER ONE โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคีรีวง
รหัสโครงการ ุึ67-L5293-01-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคีรีวง
วันที่อนุมัติ 3 เมษายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 เมษายน 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2567
งบประมาณ 25,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางรัชฎาพร เฮ่าฮู่เที่ยน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 7.108,99.807place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 3 เม.ย. 2567 30 ก.ย. 2567 25,400.00
รวมงบประมาณ 25,400.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โครงการ TO BE NUMBER ONE หรือโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นโครงการใน ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2545 แนวคิดและกิจกรรมในโครงการฯเน้นการให้โอกาสมากกว่าการปราบปรามโดยเพิ่มโอกาสให้เยาวชนได้รับการพัฒนาและแสดงความสามารถที่หลากหลายในลักษณะส่งเสริมการแข่งขันกันทำความดีเป็นสิ่งจูงใจให้เยาวชนอยากเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เป็นลักษณะ Play and Learn ใช้กิจกรรมเป็นสื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขและสนุกกับการเรียนรู้ โดยใช้วิธีบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในทุกระดับกลุ่มเป้าหมายหลัก อายุ 6-24 ปี กลุ่มเป้าหมายรอง ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด หากเยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับปัญหายาเสพติดแล้ว ย่อมนำความเสียหายมายังตัวเยาวชน ครอบครัว ชุมชนและประเทศชาติอย่างมาก ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี จึงทรงมีพระประสงค์มุ่งเน้นการรณรงค์ในกลุ่มเยาวชนเป็นเป้าหมายหลัก โดยกลวิธีสร้างกระแสการไม่ข้องแวะกับยาเสพติด รวมทั้งแสดงพลังอย่างถูกต้องเป็นเสมือนการเติมสิ่งที่ดีให้กับชีวิตด้วยการจัดตั้งชมรม “TO BE NUMBER ONE”ในสถานศึกษา ในชุมชนและสถานประกอบการ ประกอบด้วยยุทธศาสตร์การดำเนินงาน 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การรณรงค์เพื่อปลุกจิตสำนึก และสร้างกระแสที่เอื้อต่อการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด ยุทธศาสตร์ที่ 2 การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตให้กับเยาวชนในชุมชน ยุทธศาสตร์ที่ 3 การสร้างและพัฒนาเครือข่าย
            ในปี ๒๕๖๖ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคีรีวงได้จัดตั้งชมรม TO BE NUMBER ONE และขยายเครือข่ายให้พื้นที่หมู่ที่ ๗, ๙ ,๑๐ ตำบลทุ่งหว้า จัดตั้งและรับสมัครสมาชิกชมรม TO BE NUMBER ONE ในกลุ่มเป้าหมายหลักอายุ ๖-๒๔ ปี และกลุ่มเป้าหมายรองคือประชาชนทั่วไป จนมีสมาชิกที่เข้าร่วมชมรมทั้งสามหมู่บ้าน จำนวน 609 คน สามารถสร้างกระแส TO BE NUMBER ONEในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี             ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคีรีวง จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด TO BE NUMBER ONE เพื่อยกระดับชมรมและพัฒนาแกนนำในสถานศึกษาในพื้นที่และชุมชนให้มีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้ชมรมมีความยั่งยืนและสามารถดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ของโครงการ TO BE NUMBER ONE ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 อบรมให้ความรู้แกนนำและเยาวชน ชมรม TO BE NUMBER ONE ดำเนินกิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในสถานศึกษา ชุมชน สถานประกอบการตามยุทธศาสตร์ 3 ย ตามเกณฑ์ชองชมรม TO BE NUMBER ONE

แกนนำและเยาวชนชมรมมีความรู้และสามารถถ่ายทอดนโยบาย TO BE NUMBER ONE ดำเนินกิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในสถานศึกษา ชุมชน สถานประกอบการตามยุทธศาสตร์ 3 ย  ตามเกณฑ์ชองชมรม TO BE NUMBER ONE

2 ชุมชนมีสมาชิกชมรม TO BE NUMBER ONE และมีกิจกรรมการดำเนินงานชมรม TO BE NUMBER ONE ในชุมชน ทุกชุมชน

มีสมาชิกชมรม TO BE NUMBER ONE เพิ่มขึ้น และมีกิจกรรมการดำเนินงานชมรม TO BE NUMBER ONE ในชุมชน ทุกชุมชนต่อเนื่อง

3 ชมรม TO BE NUMBER ONE เข้าร่วมกิจกรรมในระดับอำเภอ

ชมรม TO BE NUMBER ONE เข้าร่วมกิจกรรมในระดับอำเภอครบทุกชมรม ชุมชน

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

สถานศึกษาในพื้นที่มีแกนนำ TO BE NUMBER ONE สามารถถ่ายทอดนโยบาย รวมถึงการขับเคลื่อนชมรมในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ ชุมชนมีสมาชิกและชมรม TO BE NUMBER ONE เพิ่มขึ้น แกนนำและเยาวชนได้รับโอกาสการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างทักษะเชิงบวกในการป้องกันสารเสพติด  เยาวชนได้เพิ่มพูนทักษะ ตระหนักถึงโทษภัยของยาเสพติด การฝึกทำงานเป็นทีม การแก้ไขปัญหาและพัฒนาภาวะความฉลาดทางอารมณ์ ชุมชนมีความเข้มแข็งมีกระบวนการเอาชนะยาเสพติดและก่อให้เกิดความภาคภูมิใจแก่คนในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2567 08:52 น.