กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพลังชุมชน รวมใจสร้างสุขภาพที่ดี ด้วยภูมิปัญญาด้านการแพทย์แผนไทย ปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L2503-01-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านซีโป
วันที่อนุมัติ 1 เมษายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 20 กันยายน 2567
งบประมาณ 32,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวบัลกีส มามะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.291,101.641place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย และการแพทย์พื้นบ้าน เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนไทยตั้งแต่บรรพบุรุษมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ และสามารถต่อสู้กับโรคภัยต่างๆ ได้ แต่ในปัจจุบันภูมิปัญญาการแพทย์อันมีค่าเหล่านี้ได้ลางเลื่อนไปกับกาลเวลา ประชาชนพึ่งหมอและโรงพยาบาลมากขึ้น ขาดการดูแลสุขภาพโดยการพึ่งพาตนเอง และในปัจจุบันประชาชนยังมีการดูแลสุขภาพที่ไม่ถูกต้องจึงส่งผลให้พบภาวะแทรกซ้อนต่างๆตามมา หากประชาชนได้รับการส่งเสริม ป้องกัน ดูแลสุขภาพตนเองตั้งแต่เบื้องต้นก่อนเกิดปัญหาสุขภาพ โดยการส่งเสริมให้ประชาชนมีองค์ความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพตนเองจนสามารถนำกลับไปปฏิบัติที่บ้านแนะนำคนในครอบครัวและคนใกล้ชิด ให้ทราบถึงวิธีดูแลสุขภาพด้วยวิธีง่ายๆ ด้วยวิธีทางการแพทย์แผนไทย เช่น การออกกำลังกาย ตลอดจนการใช้ยาสมุนไพรในการส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งวิธีการต่างๆ เหล่านี้ ถือว่าเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สามารถเรียนรู้ได้ง่าย บางพื้นที่มีองค์ความรู้เหล่านี้อยู่ในชุมชนอยู่แล้ว เพียงแต่ยังขาดวิธีการ หลักการที่ถูกต้อง และไม่ได้รับคำแนะนำที่ดี จึงไม่กล้าที่จะนำเอาความรู้เหล่านี้มาดูแลสุขภาพของตยเองและคยใกล้ตัวได้นั่นเอง โครงการ "พลังชุมชน รวมใจสร้างสุขภาพที่ดี ด้วยภูมิปัญญาด้านการแพทย์" จึงเป็นโครงการหนึ่งที่ตอบโจทย์ ปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนในมิติการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะการใช้องค์ความรู้เดิมในการดูแลสุขภาพ ซึ่งงานการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านซีโป มีแพทย์แปนไทยผู้ปฏิบัติงาน ที่เป็นผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประเภท เวชกรรมไทย แต่เนื่องจากบางพื้นที่ค่อนข้างห่างไกลจากสถานบริการ จึงทำให้ประชาชนเข้ารับบริการแพทย์แผนไทยได้ไม่ทั่วถึง ทางงานการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านซีโป จึงได้จัดโครงการนี้เพื่อให้ความรู้ในการดูแลตนเองเบื้องต้นด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย เช่น การนวดตนเองเพื่อการบำบัดรักษาโรคและเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ การประคบสมุนไพร การพอกยาสมุนไพร การแช่เท้าสมุนไพรและหัตถการอื่นๆ รวมถึงการใช้ยาสมุนไพรรักษาอาการเบื้องต้น และวิธีการดูแลสุขภาพเบื้องต้นตามแนวทางการแพทย์แผนไทย เช่น อาหารเพื่อสุขภาพและการดูแลสุขภาพตามธาตุเจ้าเรือน การใช้ฤาษีดัดตนอีกทั้งยาฃังช่วยส่งเสริมให้คนในชุมชน มีความเข้าใจในการแพทย์แผนไทย มองเห็นคุณค่าของยาไทย สมุนไพรไทย ที่มีอยู่มากมายในชุมชนของตนเอง และรู้จักเลือกสรรนำมาใช้ให้เกิดประโชน์ต่อสุขภาพ รวมถึงมีแนวทางในการดูแลสุขภาพของตนเองและบุคคลในครอบครัวตามแนวทางแพทย์แผนไทย การส่งเสริมสุขภาพประชาชนด้วยการพึ่งตนเองจึงเน้นการดูแลรักษาสุขภาพในเบื้องตน ก่อนโรคภัยไข้เจ็บจะมาถึงด้วยสมุนไพรที่มีอยู่ในชุมชนมีสุขภาพที่ดีถ้วนหน้า สร้างเสริมคุณภาพชีวิต ให้มีสุขภาพกายสุขภาพใจที่แข็งแรงต่อไป
    จากเหตุผลข้างต้น งานการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านซีโป ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและตอบสนองความต้องการของประชาชน และต้องการประชาสัมพันธ์กิจกรรมแพทญ์แผนไทยของการจัดการบริการสุขภาพด้านการแพทย์แผนไทยให้กับประชาชนผู้มารับบริการสุขภาพด้านการแพทย์แผนไทยให้กับประชาชนผู้มารับบริการ และเพื่อการส่งเสริมดูแล สุขภาพแบบองค์รวมซึ่งเป็นอีกหนึ่งในวิธีใช้ในการดูแลรักษาสุขภาพที่มรประสิทธิภาพ และเป็นการลดการใช้ ยาแผนปัจจุบันที่มากเกินความจำเป็น รวมถึงเป็นการเพิ่มการสะดวกต่อการให้บริการสุขภาพด้านการแพทย์แผนไทยของประชาชนที่มารับบริการ ตลอดจนการส่งเสริมและให้ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยให้แก่ผู้มารับบริการและประชาชนทั่วไปได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง และสามารถนำกลับไปปฏิบัติใช้ที่บ้านเพื่อการดูแลสุขภาพของตนเองและบุคคลในครอบครัว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนสามารถดูแลตนเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ๒. เพื่อประชาสัมพันธ์งานแพทย์แผนไทยสู่คนในชุมชน ๓. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ๔. เพื่อส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพรในการรักษาสุขภาพเบื้องต้นในชุมชน

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.ประชาชนสามารถดูแลตนเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยได้มากขึ้น
๒.ประชาชนรู้จักและยอมรับศาสตร์การแพทย์แผนไทยมากขึ้น ๓.ประชาชนมีความเชื่อมั่นในการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย
๔. ประชาชนใช้ยาสมุนไพรในการรักษาสุขภาพเบื้องต้นมากขึ้น และสามารถนำความรู้และคำแนะนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2567 12:10 น.