กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรีย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าน กม.7 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ปีงบประมาณ 2567

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรีย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าน กม.7 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L4128-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกม.7
วันที่อนุมัติ 25 เมษายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 มีนาคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 25,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 5.853,101.099place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามแผนพัฒนาสาธารณสุข และแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาสาธารณสุขจังหวัดยะลา ได้กำหนดให้มีอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกไม่เกิน ๘๐ ต่อแสนประชากร และอัตราป่วยด้วยโรคมาลาเรียไม่เกิน ๓๐๐ ต่อแสนประชากร แต่จากข้อมูลสถานการณ์การเกิดโรคไข้เลือดออก ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พบว่าในปี พ.ศ. ๒๕๖๔ ไม่พบผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก และในปี
พ.ศ. ๒๕๖๕ และ ปี พศ. ๒๕๖๖ มีผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก จำนวน ๑ ราย และ ๘ ราย ตามลำดับ คิดเป็นอัตราป่วยเท่ากับ ๑๐.๙๕ และ ๘๗.๖๐ ต่อแสนประชากร และปี พศ. ๒๕๖๖ พบผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก จำนวน ๑ ราย และข้อมูลการเกิดโรคมาลาเรีย พบว่า ในปี พ.ศ. ๒๕๖๔ ถึง ปี พศ. ๒๕๖๕ ไม่พบผู้ป่วยด้วยโรคมาลาเรีย และปี พศ. ๒๕๖๖ พบผู้ป่วยด้วยโรคมาลาเรีย จำนวน ๒ ราย คิดเป็นอัตราป่วยเท่ากับ ๒๑.๙๐ ต่อแสนประชากร และในเขตพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าน กม. ๗ หมู่ที่ ๑ และหมู่ที่ ๔ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พบว่า ในช่วงระหว่างปี พศ. ๒๕๖๔ ถึงปี พศ. ๒๕๖๕ ไม่พบผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก และปี พศ. ๒๕๖๖ พบผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก จำนวน ๑ ราย และข้อมูลการเกิดโรคมาลาเรีย พบว่า ในปี พ.ศ. ๒๕๖๔ ถึง ปี พศ. ๒๕๖๖ ไม่พบผู้ป่วยด้วยโรคมาลาเรีย ในเขตพื้นที่ หมู่ที่ ๑ และหมู่ที่ ๔ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และจากการดำเนินงาน พบว่า ประชาชนบางส่วนมีพฤติกรรมในการป้องกัน ควบคุมโรคที่ไม่ถูกต้อง และขาดความต่อเนื่อง ซึ่งในการควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว จำเป็นต้องมีมาตรการการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพหลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)     ตามแผนพัฒนาสาธารณสุข และแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาสาธารณสุขจังหวัดยะลา ได้กำหนดให้มีอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกไม่เกิน ๘๐ ต่อแสนประชากร และอัตราป่วยด้วยโรคมาลาเรียไม่เกิน ๓๐๐ ต่อแสนประชากร แต่จากข้อมูลสถานการณ์การเกิดโรคไข้เลือดออก ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พบว่าในปี พ.ศ. ๒๕๖๔ ไม่พบผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก และในปี
พ.ศ. ๒๕๖๕ และ ปี พศ. ๒๕๖๖ มีผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก จำนวน ๑ ราย และ ๘ ราย ตามลำดับ คิดเป็นอัตราป่วยเท่ากับ ๑๐.๙๕ และ ๘๗.๖๐ ต่อแสนประชากร และปี พศ. ๒๕๖๖ พบผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก จำนวน ๑ ราย และข้อมูลการเกิดโรคมาลาเรีย พบว่า ในปี พ.ศ. ๒๕๖๔ ถึง ปี พศ. ๒๕๖๕ ไม่พบผู้ป่วยด้วยโรคมาลาเรีย และปี พศ. ๒๕๖๖ พบผู้ป่วยด้วยโรคมาลาเรีย จำนวน ๒ ราย คิดเป็นอัตราป่วยเท่ากับ ๒๑.๙๐ ต่อแสนประชากร และในเขตพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าน กม. ๗ หมู่ที่ ๑ และหมู่ที่ ๔ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พบว่า ในช่วงระหว่างปี พศ. ๒๕๖๔ ถึงปี พศ. ๒๕๖๕ ไม่พบผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก และปี พศ. ๒๕๖๖ พบผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก จำนวน ๑ ราย และข้อมูลการเกิดโรคมาลาเรีย พบว่า ในปี พ.ศ. ๒๕๖๔ ถึง ปี พศ. ๒๕๖๖ ไม่พบผู้ป่วยด้วยโรคมาลาเรีย ในเขตพื้นที่ หมู่ที่ ๑ และหมู่ที่ ๔ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และจากการดำเนินงาน พบว่า ประชาชนบางส่วนมีพฤติกรรมในการป้องกัน ควบคุมโรคที่ไม่ถูกต้อง และขาดความต่อเนื่อง ซึ่งในการควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว จำเป็นต้องมีมาตรการการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีความต่อเนื่อง การทำงานเชิงรุกที่ทันท่วงที การสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการควบคุมป้องกันโรคแก่ชุมชน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนในการดำเนินงาน     ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าน กม. ๗ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา จึงได้จัดทำโครงการ “ ควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรีย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าน กม. ๗ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ” ขึ้น เพื่อสร้างชุมชน ปลอดโรคที่เข้มแข็ง ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. วัตถุประสงค์ทั่วไป - เพื่อสร้างชุมชนปลอดโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรีย
  1. อัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรียในพื้นที่ลดลงประเมินจากตัวชี้วัดยุทธศาสตร์
2 2…วัตถุประสงค์เฉพาะ - เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรียของประชากรในชุมชน - เพื่อป้องกันการเกิดอัตราป่วยตายด้วยโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรีย - เพื่อลดค่า HI < 10 ในชุมชน และค่า CI = 0 ในโรงเรียน
  1. ไม่มีอัตราป่วยตายด้วยโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรีย
  2. ค่า HI < 10 ในชุมชน และค่า  CI = 0 ในโรงเรียน  ประเมินจากรายงานการสำรวจลูกน้ำยุงลายโดย อสม.
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรียในชุมชนลดลง   2 ไม่มีอัตราการป่วยตายด้วยโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรียในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2567 14:35 น.