กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน CPR
รหัสโครงการ 67-L4128-2-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านตาเนาะแมเราะ
วันที่อนุมัติ 25 เมษายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 17,228.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 5.853,101.099place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในสภาพปัจจุบันแต่ละบุคคลสามารถเกิดการเจ็บป่วยได้ทุกเวลาโดยเฉพาะอุบัติเหตุ เช่น เมื่อนักเรียนเดินทางมาโรงเรียน โดยมอเตอร์ไซค์ นักเรียนจึงมีโอกาสที่จะได้พบกับผู้ประสบอุบัติเหตุที่เกิดจากการเดินทาง หรือจากสภาพแวดล้อมในท้องถนนที่ไม่ปลอดภัยซึ่งการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ ถ้าผู้พบเห็นมีความรู้ ความเข้าใจเรื่อง การปฐมพยาบาล จะสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ สามารถป้องกันภาวะแทรกซ้อนก่อนนำส่งโรงพยาบาล และยังสามารถบรรเทาความเจ็บปวดให้กับผู้ประสบเหตุได้ และยังพบว่าสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรในประเทศไทยโดยส่วนใหญ่เกิดจาก โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและหลอดเลือด โรคหัวใจ ความดันโลหิต และอุบัติเหตุ จมน้ำ ผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้ อาจมีอาการที่ผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย หรือบางรายอาจมีภาวะการหยุดหายใจกะทันหัน ถ้าปล่อยไว้หลักการและเหตุผล
      ในสภาพปัจจุบันแต่ละบุคคลสามารถเกิดการเจ็บป่วยได้ทุกเวลาโดยเฉพาะอุบัติเหตุ เช่น เมื่อนักเรียนเดินทางมาโรงเรียน โดยมอเตอร์ไซค์ นักเรียนจึงมีโอกาสที่จะได้พบกับผู้ประสบอุบัติเหตุที่เกิดจากการเดินทาง หรือจากสภาพแวดล้อมในท้องถนนที่ไม่ปลอดภัยซึ่งการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ ถ้าผู้พบเห็นมีความรู้ ความเข้าใจเรื่อง การปฐมพยาบาล จะสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ สามารถป้องกันภาวะแทรกซ้อนก่อนนำส่งโรงพยาบาล และยังสามารถบรรเทาความเจ็บปวดให้กับผู้ประสบเหตุได้ และยังพบว่าสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรในประเทศไทยโดยส่วนใหญ่เกิดจาก โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและหลอดเลือด โรคหัวใจ ความดันโลหิต และอุบัติเหตุ จมน้ำ ผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้ อาจมีอาการที่ผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย หรือบางรายอาจมีภาวะการหยุดหายใจกะทันหัน ถ้าปล่อยไว้นานเกิน 4 นาที แม้จะช่วยให้ฟื้นคืนชีพกลับมาได้ ก็จะเกิดสภาวะการตายของสมองอย่างถาวร ดังนั้นการได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างทันท่วงทีและถูกต้อง และมีการส่งต่อผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บต่อไปยังแพทย์หรือสถานพยาบาลอย่างเหมาะสมรวดเร็วและถูกวิธี จะทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บมีโอกาสรอดชีวิต และกลับคืนมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้ ดังนั้นการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในการปฐมพยาบาลและการกู้ชีพชั้นพื้นฐาน (CPR) จึงเป็นหลักสูตรที่สำคัญซึ่งจะทำให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ที่ถูกต้องและได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้อื่นได้ในภาวะฉุกเฉิน
      ทางโรงเรียนบ้านตาเนาะแมเราะ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวในข้างต้น จึงจัดโครงการ“โครงการอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนให้ได้รับความรู้ที่ถูกต้อง สามารถนำไปใช้ประโยชน์ช่วยเหลือผู้อื่นได้ในภาวะฉุกเฉิน กรณีเกิดอุบัติเหตุและโรคเร่งด่วนอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการให้เกิดความปลอดภัยก่อนนำส่งสถานพยาบาลต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1. นักเรียน มีความรู้ ความเข้าใจ ในการปฐมพยาบาลและการกู้ชีพขั้นพื้นฐาน CPR

ข้อที่ 1. นักเรียน มีความรู้ ความเข้าใจ ในการปฐมพยาบาลและการกู้ชีพขั้นพื้นฐาน CPR 1. นักเรียนร้อยละ 80 มีความรู้ ความเข้าใจ ในการปฐมพยาบาลและการกู้ชีพขั้นพื้นฐาน CPR

2 ข้อที่ 2. สามารถช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยชีวิตชั้นพื้นฐาน CPR 3. นักเรียนร้อยละ 80 สามารถช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน CPR
  1. นักเรียนร้อยละ 80 สามารถช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน CPR
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนและครู มีความรู้ ความเข้าใจ ในการปฐมพยาบาลและการกู้ชีพขั้นพื้นฐาน     2. สามารถช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยชีวิตชั้นพื้นฐาน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2567 15:56 น.