กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ป้องกันโรคระบาด กิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่เด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ปากแจ่ม
รหัสโครงการ 67-L1536-3-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ปากแจ่ม
วันที่อนุมัติ 13 ธันวาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2566 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 3,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ปากแจ่ม
พี่เลี้ยงโครงการ สำนักเลขานุการกองทุนฯ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.737,99.724place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 42 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 47 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันมีเด็กอายุต่ำกว่า ๕ ปี เป็นเด็กก่อนวัยเรียน ต้องถูกฝากเลี้ยงไว้ในศูนย์พัฒนา  เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล ซึ่งเป็นสถานที่ที่เด็กอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เมื่อเจ็บป่วยจะสามารถแพร่เชื้อโรคติดต่อสู่กันได้ง่าย ในเด็กเล็กมีภูมิต้านทานต่ำจะป่วยได้บ่อย โรคที่พบบ่อยได้แก่ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ โรคมือ เท้า ปาก โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน เป็นต้น ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการและสุขภาพโดยรวมของเด็ก การระบาดของโรคมือ เท้า ปาก อาจต้องปิดโรงเรียน ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ผู้ปกครองต้องหยุดงาน เพื่อดูแลเด็กที่บ้าน ทำให้ขาดรายได้ จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้านการเฝ้าระวัง    การป้องกันและควบคุมโรคในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการเกิดโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก โรคมือ เท้า ปาก และโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน แล้วยังเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับการระบาดของโรคติดต่อเชื้อ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่ม ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องการจัดกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่เด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ปากแจ่ม จึงได้จัดทำกิจกรรมโครงการรณรงค์ป้องกันโรคระบาด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖7 ขึ้น เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะต่าง ๆ ในการดูแลลูก การป้องกันโรคในเด็กปฐมวัยแก่ พ่อแม่ และผู้ปกครอง การป้องกันควบคุมโรคไม่ให้โรคแพร่กระจาย และลดการป่วยของเด็ก เน้นการเลี้ยงดูให้เด็กมีความสมบูรณ์ทางกาย จิต สังคม และสติปัญญา สภาพแวดล้อมสะอาด ปลอดภัย ส่งเสริมสุขภาพ และพัฒนาการอย่างเหมาะสม เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้รู้จักการปฐมพยาบาลในเด็กปฐมวัย และเป็นการส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีสุขภาพดีมีความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่ม จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น ๑. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด ๑.๑ เพื่อพัฒนาความรู้ทักษะต่าง ๆ ในการดูแลลูก การป้องกันโรคในเด็กปฐมวัยแก่พ่อแม่และผู้ปกครอง       ๑.๒ เพื่อให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง รู้จักการปฐมพยาบาลในเด็กปฐมวัย ๑.๓. เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีสุขภาพดีมีความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว ๒. เป้าหมาย เด็กปฐมวัยอายุ 2- 4 ขวบ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ปากแจ่ม จำนวน ๔2 คน และผู้ปกครองเด็ก จำนวน ๔2 คน ครู ผู้ดูแลเด็กและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 5 คน รวมทั้งสิ้น ๘9 คน






๓. วิธีดำเนินการ ๓.๑ เสนอโครงการให้ประธานกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่มเพื่อพิจารณาอนุมัติ       ๓.๒ ประชุมคณะกรรมการ       ๓.๓ ดำเนินงานกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่เด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ปากแจ่ม ๓.๔ จัดการอบรมกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่เด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ปากแจ่ม ๓.๕ สรุปผล ประเมินผล     ๓.๖ รายงานผลการดำเนินงาน ๔. ระยะเวลาดำเนินการ ดำเนินการ “โครงการรณรงค์ป้องกันโรคระบาด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖7” ภายในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖6 ถึงเดือน พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ปากแจ่ม ประกอบด้วย ๔.๑ ภายในเดือนพฤษภาคม ๒๕๖7 จัดการฝึกอบรม ตามกำหนดการดังนี้         เวลา ๐๘.๐๐-๐๘.๓๐ น. ลงทะเบียน เวลา ๐๘.๓๐-๐๙.๓๐ น.  พิธีเปิดโครงการรณรงค์ป้องกันโรคระบาด
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖7 โดยนายก องค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่ม เวลา ๐๙.๓๐-๑๐.๓๐ น.    อบรมให้ความรู้ ความเข้าใจเรื่อง การเฝ้าระวังโรคต่าง ๆ ในเด็กปฐมวัย
โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแจ่ม เวลา ๑๐.๓๐-๑๑.๐๐ น.    พักรับประทานอาหารว่าง เวลา ๑๑.๐๐-๑๒.๐๐ น.    อบรมให้ความรู้เรื่องสุขภาพดี สมองดี อารมณ์ดี
มีความสุข โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลปากแจ่ม เวลา ๑๒.๐๐ น.    ปิดการอบรม

๕. สถานที่ดำเนินการ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ปากแจ่ม ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
๖. งบประมาณ จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่ม
จำนวน 3,800 บาท รายละเอียด ดังนี้ ที่ รายการ จำนวน/หน่วย หน่วย/บาท รวม(บาท) 1. จัดอบรมผู้ปกครอง -ค่าตอบแทนวิทยากร 1 คน -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม -ค่าป้ายไวนิลโครงการขนาด 1.2 x 2.4 เมตร -ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการอบรม สมุด ปากกา แฟ้ม
2 ชั่วโมง 1 มื้อ 1 ผืน 42 ชุด
600 บาท 25  บาท 500 บาท 25  บาท
1,200.00 บาท 1,050.00 บาท   500.00 บาท 1,050.00 บาท รวมทั้งสิ้น (สามพันแปดร้อยบาทถ้วน) 3,800.00 บาท

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2567 14:35 น.