กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการธนาคารสร้างสุขชุมชน สนับสนุนอุปกรณ์ให้ยืมใช้เพื่อฟื้นฟูสุขภาพที่บ้าน
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการเทศบาลเมืองสะเตงนอก
วันที่อนุมัติ 4 เมษายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 105,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายนัฏศาสตร์ เลาะแม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเรื้อรังเป็นโรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสุขภาพ อันดับหนึ่งของโลก ทั้งในมิติของจำนวนผู้เสียชีวิตและภาระโรคโดยรวม จากรายงานขององค์การอนามัยโลกพบว่า ประชากรทั่วโลกร้อยละ 71 เสียชีวิตจากโรคเรื้อรัง สำหรับ ประเทศไทยพบว่าแนวโน้มการเจ็บป่วยของประชากรด้วย โรคเรื้อรังและโรคหลอดเลือดสมองเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไปซึ่งผู้สูงอายุ เป็นกลุ่มวัยที่มีการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังมากกว่าประชากร กลุ่มอื่นและจำนวนโรคเรื้อรังที่เป็นจะเพิ่มมากขึ้นตามอายุเมื่อมีการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังต่างๆ มีโอกาสจะเกิดภาวะแทรกซ้อน ทำให้ทุพลภาพ มีความพิการ มีปัญหาทางการเคลื่อนไหว และหากไม่ได้รับการดูแล หรือการฟื้นฟูสภาพที่ถูกต้อง ส่งผลให้เสียชีวิตในที่สุด สถานการณ์ผู้สูงอายุป่วยติดเตียงของประเทศไทย จากการสำรวจในปี พ.ศ.2565 พบมีผู้สูงอายุป่วยติดเตียงจำนวน 255,327 คน การดูแลผู้ป่วยติดเตียงระยะยาวส่งผลต่อผู้ดูแล และครอบครัวเป็นอย่างมากเพราะผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถ ช่วยเหลือตัวเองได้จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งด้านการดูแลสุขวิทยาส่วนบุคคลและการดูแลรักษา ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดนโยบายการดูแลผู้สูงอายุป่วยติดเตียง ในระบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว (Long Term Care) โดย ให้ครอบครัว ชุมชน และหน่วยงานระดับท้องถิ่นเข้ามา มีส่วนร่วม ทั้งนี้ก็ยังพบปัญหาบางส่วน เนื่องจากกลุ่มผู้ป่วยเหล่านี้ต้องใช้อุปกรณ์ที่จำเป็นในการฟื้นฟูสภาพร่างกายให้เหมาะสมเช่น เบาะลม รถเข็นไม้เท้าต่างๆ เตียงแคร่ เป็นต้น ในตำบลสะเตงนอก มีจำนวนผู้ป่วยทีมีปัญหาทางการเคลื่อนไหว ติดบ้าน ติดเตียง ประมาณ 130 คน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ยังมารับการรักษาที่ศูนย์บริการเวชกรรมฟื้นฟูเทศบาลเมืองสะเตงนอก โดยผู้ป่วยบางคนยังขาดแคลนอุปกรณ์ในการช่วยเหลือตัวเอง และมีฐานะยากจน ต้องยืมใช้จากผู้อื่น และสถิติผู้ป่วยรายใหม่ที่จำหน่ายออกจากรพ.ยะลา มีจำนวนเฉลี่ยอย่างน้อย 5 ราย/เดือน และจากผลการสำรวจความต้องการอุปกรณ์ในผู้ป่วยที่มีปัญหาทางการเคลื่อนไหว ยังมีผู้ป่วยอีก 30 รายต้องการอุปกรณ์ช่วยฟื้นฟูสุขภาพที่บ้าน ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ เป็นศูนย์ที่ตั้งขึ้นเพื่อการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการ ให้สามารถมีคุณภาพชีวิตในสังคมได้ปกติ จึงเห็นความสำคัญของปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีปัญหาทางการเคลื่อนไหว ผู้พิการ โดยส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ จึงได้จัดทำโครงการธนาคารสร้างสุขชุมชน สนับสนุนอุปกรณ์ให้ยืมใช้เพื่อฟื้นฟูสุขภาพที่บ้าน เพื่อบรรเทาทุกข์ของประชาชนที่มีปัญหาทางการเคลื่อนไหว สามารถมีอุปกรณ์ที่จำเป็นในการฟื้นฟูสุขภาพร่างกายที่บ้าน จนกว่าสุขภาพจะดีขึ้น หรือแม้จะเป็นการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายของชีวิตให้ไม่ต้องทนทุกข์ ทรมานกับการเจ็บป่วยเรื้อรังอย่างอนาถาเกินไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้ที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว ที่ขาดแคลนอุปกรณ์ฟื้นฟูที่จำเป็น ได้ใช้อุปกรณ์ช่วยฟื้นฟูสุขภาพที่บ้าน

1.ร้อยละ 60 ของผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้ที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวที่ขาดแคลนอุปกรณ์ฟื้นฟูที่จำเป็น มีอุปกรณ์ช่วยฟื้นฟูสุขภาพที่บ้าน

0.00
2 2.เพื่อให้ผู้ป่วยมีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว มีคุณภาพชีวิตที่ดี ลดความพิการ และลดภาวะพึ่งพิงได้
  1. ร้อยละ 60 ของผู้ป่วยที่มีอุปกรณ์ฟื้นฟูสุขภาพอย่างต่อเนื่อง มีคะแนนความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้น  (Barthel ADL index)
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1.เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้ที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว ที่ขาดแคลนอุปกรณ์ฟื้นฟูที่จำเป็น ได้ใช้อุปกรณ์ช่วยฟื้นฟูสุขภาพที่บ้าน

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 2.เพื่อให้ผู้ป่วยมีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว มีคุณภาพชีวิตที่ดี ลดความพิการ และลดภาวะพึ่งพิงได้

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

??/??/???? ลงเยี่ยมบ้านผู้ป่วยที่มีปัญหาทางการเคลื่อนไหวและผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ 0.00 -
??/??/???? จัดซื้ออุปกรณ์ฟื้นฟูสุขภาพที่บ้าน ให้ผู้ป่วยที่มีปัญหาทางการเคลื่อนไหวยืมใช้ เพื่อฟื้นฟูสุขภาพตนเองที่บ้าน 105,500.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้ป่วยที่มีปัญหาทางการเคลื่อนไหว และผู้ป่วยโรคเรื้อรังทีไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ มีอุปกรณ์ฟื้นฟูสุขภาพตนเองที่จำเป็น และสามารถฟื้นฟูสภาพร่างกายให้ดีขึ้นได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2567 11:01 น.