กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัยด้วยท่ากายบริหารและมณีเวช
รหัสโครงการ 67-L5284-01-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มงานกายภาพบำบัด โรงพยาบาลควนโดน
วันที่อนุมัติ 21 พฤษภาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 30 กันยายน 2567 -
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 15,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวปารียา อุสมา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ โรงพยาบาลควนโดน
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 10 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)     ปัจจุบันประเทศไทยกลายเป็นสังคมสูงวัยจากแนวโน้มของผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นทุกๆปี โดยเฉพาะปี 2566 ที่สังคมไทยเริ่มสู่การเป็นสังคมผู้สูงวัยอย่างสมบูรณ์ ด้วยจำนวนประชากรที่มีอายุเกิน 60 ปี จำนวนมากเกือบ 20% ของประชากรทั้งหมด การสำรวจสุขภาพประชาชนไทย ครั้งที่ 5 พ.ศ. 2557 พบว่าพบว่าโรคที่มักพบในผู้สูงอายุ ได้แก่ข้ออักเสบ/ข้อเสื่อม โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน และโรคอ้วน นอกจากนี้ยังส่งผลให้เกิดปัญหาการขึ้นลงบันได การทรงตัว การกลั้นอุจจาระหรือปัสสาวะไม่ได้ ดังนั้นการดูแลผู้สูงอายุจึงเป็นเรื่องสำคัญควรมีการดูแลส่งเสริมและพัฒนาผู้สูงอายุเพื่อลดการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังให้พึ่งพาตนเองได้และปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้อย่างปกติ ดังนั้น ท่ากายบริหารเพื่อการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุถือเป็นสิ่งจำเป็นส่งเสริมให้เกิดสุขภาพจิตที่ดี ท่ากายบริหารเพื่อการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุถือเป็นสิ่งจำเป็นส่งเสริมให้เกิดสุขภาพจิตที่ดี ช่วยชะลอความถดถอยของสมรรถภาพร่างกาย ช่วยลดน้ำหนัก เพิ่มมวลกล้ามเนื้อและคงความหนาแน่นของกระดูก อีกทั้งป้องกันและบำบัดโรคเรื้อรัง รวมถึงโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น ส่วนศาสตร์มณีเวชเป็นวิชาเกี่ยวกับการจัดสมดุลโครงสร้างของร่างกายที่คิดค้นโดย อาจารย์ประสิทธิ์ มณีจิระประการ ที่ผสมผสานวิชาการแพทย์แผนไทย จีน และอินเดียมาพัฒนาต่อยอดและพัฒนามาใช้ในการรักษาที่เป็นของไทย ซึ่งเป็นท่าบริหารง่ายๆ ที่ใช้เวลาไม่มากในการบริหาร และทำได้สะดวกทั้งที่บ้านและที่ทำงาน โดยท่าบริหารเหล่านั้นจะช่วยจัดสมดุลให้โครงสร้างกระดูกในร่างกาย (นภดล นิงสานนท์) เนื่องจาก3อันดับโรคสำคัญทางกายภาพบำบัดประจำปี2566 ของแผนกกายภาพบำบัดโรงพยาบาลควนโดน อันดับ1คือ Myalgia โรคที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อ,โรคหลอดเลือดสมองและข้อเข่าเสื่อม ตามลำดับ     ทางแผนกกายภาพบำบัดโรงพยาบาลควนโดนจึงตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้ จึงอยากเผยแพร่ความรู้และจัดการกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพผู้อายุด้วยท่ากายบริหารและมณีเวช ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถรักษาสมดุลระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้ทำงานปกติ ซึ่งทุกคนสามารถทำด้วยตนเอง เพื่อผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีและสามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันต่างๆ ได้เหมือนเดิม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับท่ากายบริหารและมณีเวชได้อย่างถูกต้อง ข้อที่2.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถฝึกปฏิบัติท่ากายบริหารและมณีเวชได้อย่างถูกต้อง ข้อที่3.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเผยแพร่ท่ากายบริหารและมณีเวชได้อย่างถูกต้อง

ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1.ร้อยละ 100 ของผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับท่ากายบริหารและมณีเวชอย่างถูกต้อง 2.ร้อยละ 100 ของผู้เข้าร่วมโครงการสามารถฝึกปฏิบัติท่ากายบริหารและมณีเวชได้อย่างถูกต้อง 3.ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเผยแพร่ความรู้ ท่ากายบริหารและมณีเวชได้อย่างถูกต้อง

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัยด้วยท่ากายบริหารและมณีเวช ประจำปี 2567 ค่าวิทยากรชั่วโมงละ 400บ.x 5 ชม. = 2,000บ. ค่าอาหารกลางวัน 60 บ.x1 มื้อx 50 คน = 3,000บ. ค่าอาหารว่าง 30 บ.x 2 มื้อ x 50 คน = 3,000บ. ค่าเอกสารคู่มือท่ากายบริหาร/มณีเวช
    50 บ.x 50 คน = 2,500บ. ค่าวัสดุอุปกรณ์ อุปกรณ์บีบบริหารมือ 95บ. x 50 คน = 4,750 บ. รวม 15,250 บาท
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับท่ากายบริหารและมณีเวช 2.ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถฝึกปฏิบัติท่ากายบริหารและมณีเวช 3.ผู้เข้าร่วมโครงการ สามารถเผยแพร่ท่ากายบริหารและมณีเวชแก่ผู้อื่นได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2567 14:51 น.