กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาสุขภาวะคนพิการตำบลควนสตอ
รหัสโครงการ 67-L5284-02-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมคนพิการตำบลควนสตอ
วันที่อนุมัติ 21 พฤษภาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 30 กันยายน 2567 -
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายร่อหีม โม่งหมัน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ) “คนพิการ” คือ บุคคลซึ่งมีข้อจำกัดในการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวันหรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคม เนื่องจากมีความบกพร่องทางการเห็น การได้ยิน การเคลื่อนไหว การสื่อสาร จิตใจ อารมณ์ พฤติกรรม สติปัญญา การเรียนรู้ หรือความบกพร่องอื่นใด ประกอบกับมีอุปสรรคในด้านต่าง ๆ และมีความจำเป็นพิเศษที่จะต้องได้รับความช่วยเหลือด้านหนึ่งด้านใด เพื่อให้สามารถปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวันหรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคมได้อย่างบุคคลทั่วไป
คนพิการยังขาดโอกาสในการเรียนรู้ที่จะพัฒนาสุขภาวะของตนเอง ซึ่งสุขภาวะของคนพิการ จำเป็นต้องได้รับการพัฒนา เพื่อการสร้างประสบการณ์ชีวิตเชิงบวกให้เกิดขึ้นกับคนพิการ โดยคนพิการจะต้องได้รับโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและวิธีการป้องกันการเกิดความไม่ปลอดภัยในร่างกายของตนเอง อีกทั้งการได้อยู่ในสภาพแวดล้อมทางสังคมที่เสมอภาค ปลอดภัย สามารถบรรลุเป้าหมายในชีวิตของตนเองได้ รู้สึกมีคุณค่า มีตัวตน มีศักยภาพ มีความพึงพอใจในชีวิตของตนเองและมีความสุข ในการนี้ชมรมคนพิการตำบลควนสตอจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาสุขภาวะคนพิการเพื่อเปิดโอกาสให้คนพิการได้เรียนรู้แนวทางในการพัฒนาสุขภาวะของตนเอง นำไปสู่การปรับตัวของคนพิการ การฟื้นฟูสมรรถภาพ การดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ เป็นการส่งเสริมให้คนพิการมีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์และเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป มีส่วนร่วมทางสังคมอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ  สามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุขและสร้างสรรค์

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1 เพื่อให้ผู้พิการได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพโดยญาติหรือผู้ดูแล ข้อที่ 2 เพื่อให้ญาติหรือผู้ดูแลมีความรู้และทักษะในการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการ ข้อที่ 3 เพื่อให้แกนนำผู้พิการมีความรู้ในสิทธิของผู้พิการและสามารถช่วยเหลือตัวเองและผู้พิการคนอื่น ได้

ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย
ร้อยละ 50 ของกลุ่มเป้าหมาย ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

โครงการพัฒนาสุขภาวะคนพิการตำบลควนสตอ 1,5000 1.1 จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ดูแลคนพิการ อสม.หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการดูแลผู้พิการในด้านการแพทย์ -ค่าอาหารกลางวัน 60x50 คน = 3,000 บาท -ค่าอาหารว่างจำนวน 2 มื้อ มื้อละ 30 บาท จำนวน 50 คน = 3,000 บาท -ค่าวัสดุที่ใช้ในการฝึกอบรม =1,350 บาท -ค่าป้ายโครงการ ขนาด 1.00 x 3.00 ม.
1ป้าย =450 บาท -ค่าเอกสารในการฝึกอบรม 40x50 เล่ม =2,000 บาท -ค่าวิทยากร 4 ช.ม ชั่วโมงละ 300 บาท =1,200 บาท -ค่ากระเป๋าใส่เอกสาร 80 บาทx50 =4,000 บาท

1.2 กิจกรรมนันทนาการ -เป่าลูกโป่ง/เหยียบลูกโป่ง/ดันลูกโป่ง -เก้าอี้ดนตรี
1.3 ประเมินผลโครงการสรุปกิจกรรมการดำเนินงานเสนอต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ควนสตอ


รวม..15,000.....บาท

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาสุขภาวะในด้านต่าง ๆ สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ 2. คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารในด้านการสร้างเสริมสุขภาพ การบริการทางด้านสุขภาพ และด้านอื่น ๆ ของ คนพิการทำให้คนพิการสามารถเข้าถึงการบริการทางด้านสุขภาพและสิทธิประโยชน์ในด้านอื่น ๆ มากยิ่งขึ้น เป็นการเพิ่มโอกาสในการพัฒนาตนเองของคนพิการ 3. คนพิการสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมและสิ่งแวดล้อมได้ดี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2567 15:08 น.