กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการผู้สูงอายุชะลอวัย ชีวา ยืนยาว ใส่ใจสุขภาพและการมีส่วนร่วมในชุมชน เทศบาลตำบลเมืองรามันห์ 2567
รหัสโครงการ 67-L8305-02-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
วันที่อนุมัติ 30 เมษายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2567 -
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 15,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางมารีแย เปาะวี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกายูบอเกาะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุตั้งแต่ปี 2547 และจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในปี 2567 การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมีผลกระทบอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะด้านการเงินและด้านสุขภาพทำให้อัตราส่วนภาระพึ่งพิงที่ประชากรวัยทำงานจะต้องเลี้ยงดูประชากรวัยเด็กและวัยผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้น อาจนำไปสู่ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงปัญหาในด้านสุขภาพของผู้สูงอายุเนื่องจากผู้สูงอายุเป็นวัยที่พึ่งพาลูกหลานเมื่อสุขภาพเปลี่ยนแปลงมีความเสื่อมของร่างกายอวัยวะต่างๆทำให้อ่อนแอและเกิดโรคง่าย เจ็บป่วยเรื้อรังเพิ่มมากขึ้น และมีค่าใช้จ่ายสูงในการดูแลปัญหาสุขภาพ
    ตำบลกายูบอเกาะ อำเภอรามัน มีผู้สูงอายุปี 2567 จำนวน 485 คน คิดเป็นร้อยละ 1๒.6๗ ของประชากรทั้งหมด จากการประเมินศักยภาพ ตามความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน (ADL) พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 9๘.๓๗ เป็นผู้สูงอายุกลุ่มที่ 1 (ติดสังคม) มีเพียงร้อยละ ๑.๒๙ และ 0.๓๒ ของผู้สูงอายุเป็นผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงตามลำดับ ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงมีการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพค่อนข้างยากลำบาก อีกทั้ง การดำเนินชีวิตประจำวันต้องพึ่งพาผู้ดูแลซึ่งบางคนพบว่าขาด การดูแลและพักอาศัยอยู่โดยลำพังในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นกลุ่มชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเทศบาลตำบลเมืองรามันห์ จึงได้คิดจัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อช่วยแก้ปัญหาทางด้านสุขภาพที่เหมาะสม และการส่งเสริมสุขภาพทั้งกายใจ สังคมจิตวิญญาณ ครบถ้วนเป็นองค์รวมทั้ง 4 มิติของสุขภาวะ จึงเห็นว่าถ้าได้มีการจัดกิจกรรมของผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง ประชาชนผู้สูงอายุได้มาพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน มีความรู้ในการดูแลสุขภาพในเรื่องต่างๆ อย่างถูกวิธีก็จะทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมวางแผนการดำเนินงาน 1. 2.แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามแผนงานโครงการ
2. 3.ประสานดำเนินงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3. 4.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
5. กลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 70 คน ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567....เวลา.08.30-16.00.......น. ณ เทศบาลตำบลเมืองรามันห์ โดยวิทยากรจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรามัน ประกอบด้วยการ 4 ฐาน ดังนี้ ฐานที่ 1 การส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุฯ(อาหารและโภชนาการ) ฐานที่ 2 สร้างเสริมสุขภาพจิตกับผู้สูงอายุ ฐานที่ 3 ภูมิปัญญาชาวบ้านกับการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ
ฐานที่ 4 ประเมินสมรรถภาพทางด้านร่างกาย /ออกกำลังกายในผู้สูงอายุ 6.ประเมินผลดำเนินโครงการในขณะที่กำลังดำเนินการและหลังดำเนินโครงการ โดยใช้เครื่องมือต่างๆในการประเมินในแต่ละช่วงของกิจกรรมได้แก่ แบบประเมินการเข้าร่วมคัดกรองสุขภาพ แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ การสุ่มตัวแทนของผู้สูงอายุเพื่อแสดงวิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง รวมทั้งแบบประเมินผลความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมโครงการ
7.ประชุมสรุปผลการดำเนินการกิจกรรมโครงการ ณ เทศบาลตำบลเมืองรามันห์

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้สูงอายุได้รับการคัดกรองความสุขภาพ มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี มีความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองของการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆและเป็นแบบอย่างแก่เด็ก เยาวชน คนในชุมชน สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2567 10:33 น.