กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมสำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลบางกล่ำ
วันที่อนุมัติ 23 พฤษภาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 108,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวยุฑามาส วันดาว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าช้าง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.04528215,100.3926905place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงโดยเฉพาะในรายที่จำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อม ทางเลือก เพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน จัดได้ว่าเป็นกลุ่มที่ควรให้การสนับสนุน เพื่อให้บุคคลดังกล่าวได้รับ การดูแลและเข้าถึงบริการสาธารณสุขในชุมชนอย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น คณะกรรมการการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีมติให้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อมทางเลือก เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพ แห่งชาติ ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องประเภทและขอบเขตของบริการสาธารณสุข (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๖๕ เพื่อให้บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงตามแผนการดูแลรายบุคคลระยะยาวด้านสาธารณสุข (Care Plan) และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ได้รับการดูแลและเข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึง และเพิ่มมากขึ้น คลินิกชุมชนโคกเมา มีผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงที่อยู่ในระบบการจัดบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (LTC) มีค่าคะแนนระดับความสามารถในการดำเนินกิจวัตรประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) เท่ากับหรือน้อยกว่า 6 คะแนน (Adl≤6) และผู้มีภาวะกลั้นปัสสาวะหรืออุจาระไม่ได้รวม จำนวน 22 ราย ส่งผลให้ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงที่มีความจำเป็นต้องได้รับสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ เพื่อใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๔๒ มาตรา ๑๖ กำหนดอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะของเทศบาล (๑๙)การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัวและการรักษาพยาบาลและประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องประเภทและขอบเขตของบริการสาธารณสุข(ฉบับที่๒) พ.ศ.๒๕๖๕ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าช้างจึงจัดทำโครงการสนับสนุนผ้าอ้อม สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ เพื่อขอรับงบสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลท่าช้าง ในการจัดบริการสาธารณสุข ให้แก่กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่เทศบาลตำบลท่าช้าง ให้สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยและครอบครัว และยกระดับคุณภาพชีวิตกลุ่มเป้าหมายได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1)เพื่อบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และแผ่นเสริมซึมซับ กลุ่มคะแนน ADL =1 - 11 คะแนน จำนวน 14 ราย ประกอบด้วย ม. 7 จำนวน 8 ราย ม. 11 จำนวน 4 ราย ม. 12 จำนวน 2 ราย รวมทั้งหมด 14 ราย

ร้อยละ 100 ของบุคคลที่มีภาวะพึ่งในพื้นที่ตำบลท่าช้าง ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และแผ่นเสริมซึมซับ

2 2) เพื่อบุคคลที่มีภาวะปัญหาการการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และแผ่นเสริมซึมซับ กลุ่มคะแนน ADL ≥ ๑๒ คะแนน จำนวน 6 ราย ม. 7 จำนวน 3 ราย ม. 11 จำนวน 2 ราย ม. 12 จำนวน 1 ราย รวมทั้งหมด 6 ราย

ร้อยละ 100ของบุคคลที่มีภาวะปัญหาการการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ในพื้นที่ตำบลท่าช้าง ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และแผ่นเสริมซึมซับ

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

จัดหาผ้าอ้อมผู้ใหญ่/แผ่นรองซับการขับถ่าย/แผ่นเสริมซับ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1)บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และมีค่าคะแนนระดับความสามารถในการดำเนินกิจวัตรประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) เท่ากับหรือน้อยกว่า 6 คะแนน ตามแผนการดูแลรายบุคคลระยะยาวด้านสาธารณสุข (Care Plan) ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และแผ่นเสริมซึมซับ เพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2) บุคคลที่มีภาวะปัญหาการการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ตามผลการประเมินหรือข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และแผ่นเสริมซึมซับ และเข้าถึงบริการสาธารณสุขตามสิทธิประโยชน์ในระบบ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2567 11:34 น.