กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการตรวจคัดกรองโรคทางตาและช่วยเหลือความผิดปกติทางสายตาในผู้สูงอายุ ประจำปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L7252-01-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสวัสดิการสังคม เทศบาลเมืองสะเดา
วันที่อนุมัติ 14 พฤษภาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 27 พฤษภาคม 2567 - 28 มิถุนายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 27 กันยายน 2567
งบประมาณ 116,805.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวิกรานต์ ราชแก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวนงลักษณ์ สืบชนะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.636,100.416place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 300 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ดวงตาประกอบด้วยส่วนที่มองเห็นจากภายนอก และส่วนที่อยู่ภายใน เช่น คิ้ว ขนตา เปลือกตา ต่อมน้ำตาและท่อระบายน้ำตา เบ้าตา เยื่อบุตา กระจกตา ตาขาว ม่านตา แก้วตา จอตาและประสาทตา กล้ามเนื้อกลอกตา และสารน้ำภายในลูกตา ในดวงตามีตัวรับความรู้สึกชนิดต่างๆ ที่ไวต่อแสง ระบบประสาทจะนำสัญญาณความรู้สึกที่ได้รับเข้าสู่สมองและสมองทำหน้าที่แปลความหมายของภาพที่มองเห็น ความลึก หรือความสามารถในการบอกมิติและความสามารถในการป้องกันตนเอง ดวงตายังมีขบวนการป้องกันอันตรายหรือการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของระบบการมองเห็น (รีเฟล็กซ์) หากสุขภาพดวงตาเสียไป จะทำให้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ ต้องพึ่งพาผู้อื่นและเป็นภาวะในการดูแลของครอบครัวและสังคม ดังนั้น จึงต้องมีวิธีการดูแลสุขภาพดวงตา ก่อนอื่นต้องสังเกตว่าตนเองมีอาการเหล่านี้ที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยโรคตาหรือไม่ ได้แก่ ตามัวตลอดเวลาหรือชั่วคราว ตาสู้แสงไม่ได้ มองเห็นจุดหรือเส้นสีดำๆ ลอยไปมา ตาบอดกลางคืน มองเห็นแสงวาบ มองเห็นภาพซ่อน เห็นแสงสีรุ้งรอบดวงไฟ ปวดตา คันตา และตาแดง หากพบอาการดังกล่าวต้องรีบไปพบ จักษุแพทย์ทันที ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อการมองเห็นและเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับมนุษย์ทุกคน เนื่องจากทำให้การปฏิบัติทุกอย่างเกิดความสะดวก ถูกต้อง และเป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจน สิ่งที่ทำให้มนุษย์มองเห็นก็คือ ดวงตา และประสาทตา ดังนั้นการดูแลรักษาที่เกี่ยวข้องกับระบบสายตา จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมากสำหรับมนุษย์ทุกคน ซึ่งโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบสายตามีหลายชนิด ได้แก่ สายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง เหล่านี้สามารถแก้ไขได้โดยการสวมใส่แว่นสายตาที่เหมาะสม
เทศบาลเมืองสะเดา ในฐานะเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีอำนาจหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 13 พ.ศ.2552 มาตรา 50 ข้อ 7 ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ประกอบกับเทศบาลเมืองสะเดามีนโยบายดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ.๒๕๖๑ - ๒๕๘๐) ในด้าน    การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ในประเด็นการลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเป็นธรรมในทุกมิติ และประเด็น การเสริมสร้างพลังทางสังคม ในหัวข้อสร้างสังคมเข้มแข็งที่แบ่งปัน ไม่ทอดทิ้งกัน และมีคุณธรรม โดย“ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” กองสวัสดิการสังคม เทศบาลเมืองสะเดา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญเรื่องสายตาของผู้สูงอายุ จึงได้จัดทำโครงการตรวจคัดกรองโรคทางตาและช่วยเหลือความผิดปกติทางสายตาในผู้สูงอายุ ประจำปี ๒๕67 โดยการตรวจวินิจฉัยโรคทางตา และตรวจวัดสายตา สำหรับใช้แว่นตาที่เหมาะสม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านสุขภาพอนามัยของผู้สูงอายุ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อประเมินสุขภาพสายตาแก่ผู้สูงอายุและตรวจคัดกรองโรคทางสายตา

 

2 ๒. เพื่อแก้ปัญหาผู้สูงอายุที่มีความผิดปกติทางสายตาสามารถมองเห็นได้ตามปกติ

 

3 3. เพื่อแก้ปัญหาผู้สูงอายุที่มีภาวะโรคทางตาได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

 

4 4. เพื่อให้ผู้สูงอายุที่ได้รับความช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาความผิดปกติทางสายตา และเพื่อให้สามารถประกอบอาชีพและใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ขั้นเตรียมการ ๑.๑ สำรวจกลุ่มเป้าหมายในเขตรับผิดชอบโดยแกนนำทางด้านสุขภาพ เช่น อาสาสมัครสาธารณสุข กรรมการชุมชน กรรมการกลุ่มสตรีชุมชน ชมรมผู้สูงอายุ คณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ และบุคลากรทางด้านสวัสดิการและด้านสาธารณสุข ๑.2 จัดประชุมแนวทางในการดำเนินการจัดโครงการให้กับผู้ที่มีปัญหาทางสายตา ถึงวิธีการ หลักการ การดำเนินการต่างๆ ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ ๑.3 ประสานกับอาสาสมัครสาธารณสุข กรรมการชุมชน กรรมการกลุ่มสตรีชุมชน ชมรมผู้สูงอายุ คณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ เพื่อดำเนินการในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ๑.4 จัดทำแผนการปฏิบัติงานตามโครงการที่ตั้งไว้ ๑.5 จัดเตรียมวัสดุ/อุปกรณ์/สถานที่/เอกสารต่างๆ ที่ใช้ในการดำเนินการตามโครงการ ๒. ขั้นดำเนินการ 2.๑ ลงพื้นที่คัดกรองโรคทางสายตาในชุมชนตามแผนการปฏิบัติงานโครงการ โดยผู้เชี่ยวชาญทางสายตาร่วมกับแกนนำทางด้านสุขภาพ เช่น อาสาสมัครสาธารณสุข กรรมการชุมชน กรรมการกลุ่มสตรีชุมชน ชมรมผู้สูงอายุ คณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ และบุคลากรทางด้านสวัสดิการและด้านสาธารณสุขโดยใช้แบบฟอร์มการคัดกรองเบื้องต้น กท.๐๑ ๒.๒ ลงพื้นที่ตรวจวินิจฉัยโรคทางสายตาในชุมชนที่ได้คัดกรองตามแบบแบบฟอร์มการคัดกรองเบื้องต้น กท.๐๑ แล้วมีความผิดปกติ ตามแผนการปฏิบัติงานโครงการ โดยพยาบาลเวชปฏิบัติเฉพาะทางโรคสายตา โดยใช้แบบฟอร์ม กท.๐๒ เพื่อรับรองผลการตรวจก่อนส่งพบจักษุแพทย์
    ๒.๓ ผู้ที่มีปัญหาทางสายตาและโรคทางตาที่ผ่านการตรวจคัดกรองจากแบบฟอร์ม กท.๐๒ ได้รับการตรวจ V/A โดยพยาบาลเวชปฏิบัติเฉพาะทางตาและส่งต่อจักษุแพทย์
    ๒.๔ ผู้ที่มีปัญหาทางด้านสายตาและมีการรับรองโดยจักษุแพทย์ดำเนินการตรวจวัดค่าสายตาเพื่อตัดแว่นตาตามความผิดปกติของแต่ละคน         ๒.๕ ผู้ที่มีปัญหาทางด้านโรคตา เช่น ต้อกระจก ต้อหิน ต้อลม ดำเนินการส่งต่อเพื่อรักษาตามสิทธิบัตร ๒.๖ จัดซื้อ/ประกอบแว่นตา พร้อมกับมอบแว่นตาตามผลการตรวจให้กับผู้ที่มีปัญหาทางสายตาของแต่ละบุคคล ๒.๗ อบรมให้ความรู้เรื่องโรคตาและปัญหาสายตาพร้อมทั้งแนะนำวิธีการใช้แว่นสายตาและการดูแลสายตาอย่างถูกวิธี ๓. ขั้นประเมินผล ๓.๑ ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการพึงพอใจร้อยละ ๘๐ โดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจ
    ๓.๒ มีผู้ได้รับการตัดแว่นและใช้แว่นร้อยละ ๘๐ ติดตามโดย อาสาสมัครสาธารณสุข และบุคลากรทางด้านสวัสดิการสังคมและด้านสาธารณสุข ๓.3 สรุปผลการดำเนินงาน และจัดทำรายงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้สูงอายุที่ตรวจพบโรคทางตาได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีและลดการสูญเสียดวงตาในผู้ที่ตรวจพบโรคทางตา ๒. ผู้สูงอายุได้รับแว่นสายตา เพื่อแก้ปัญหาด้านการมองเห็นสามารถประกอบอาชีพและใช้ชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข 3. ผู้สูงอายุที่ได้รับมอบแว่นสายตามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2567 13:13 น.